Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU) cùng các quốc gia thành viên đã ký Hiệp định Vận tải Hàng không Toàn diện (ASEAN-EU CATA) tại Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN lần thứ 28 diễn ra tại Bali, Indonesia ngày 17/10.
ASEAN-EU CATA là hiệp định vận tải hàng không giữa các khối đầu tiên trên thế giới phản ánh những ý tưởng chính sách mới nhất về quy định vận tải hàng không.
Các cuộc đàm phán về hiệp định tái khởi động vào năm 2016 và được kết thúc vào ngày 2 tháng 6 năm 2021.
Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Indonesia Budi Karya Sumadi cho biết, đây là thỏa thuận liên khối đầu tiên trên thế giới trong lĩnh vực vận tải hàng không.
Thỏa thuận được kỳ vọng sẽ hỗ trợ xây dựng kết nối hàng không giữa ASEAN và châu Âu sau giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch như cung cấp nhiều điểm đến hơn, tần suất bay nhiều hơn và có nhiều lựa chọn đi lại hơn.
Hiệp định này cũng sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng mới cho ngành hàng không của 37 quốc gia thành viên thuộc hai khối này.
[IATA dự báo ngành hàng không thế giới sẽ có lãi vào năm 2023]
Trong khi đó, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi cho biết, năm 2022 đánh dấu kỷ niệm 45 năm Quan hệ Đối thoại ASEAN-EU. Do đó, ASEAN-EU CATA không chỉ thiết lập một dấu mốc quan trọng trong lịch sử hàng không thế giới, mà còn phản ánh mối quan hệ chiến lược giữa hai khối, góp phần tăng cường hợp tác trong dịch vụ vận tải, kết nối con người, văn hóa và doanh nghiệp giữa các châu lục.
Cao ủy Giao thông vận tải châu Âu, Adina Vlean nhận định, việc ký kết ASEAN-EU CATA đã đưa quan hệ đối tác hàng không giữa hai khu vực lên một tầm cao mới, góp phần hỗ trợ lĩnh vực hàng không phục hồi hậu COVID-19 và khôi phục các kết nối cần thiết giữa hai khu vực, nhằm đem lại lợi ích cho khoảng 1,1 tỷ người.
Thỏa thuận mới có thể thay thế cho hơn 140 thỏa thuận dịch vụ hàng không song phương.
Thỏa thuận cũng cung cấp một nền tảng mới với các quy tắc được thống nhất, tạo thuận lợi cho dịch vụ hàng không và giảm bớt rào cản thương mại. Theo đó, các hãng hàng không của ASEAN và EU sẽ có thể bay với số lượng dịch vụ không giới hạn giữa cả hai khu vực.
Ngoài ra, các hãng hàng không của mỗi quốc gia trong một khối sẽ có thể bay tối đa 14 dịch vụ hành khách hàng tuần và dịch vụ hàng hóa không giới hạn đến từng quốc gia thuộc khối kia.
CATA ASEAN-EU tạo nền tảng cho sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa ASEAN và EU trong các lĩnh vực như an toàn hàng không, quản lý không lưu, bảo vệ người tiêu dùng và các vấn đề môi trường và xã hội.
Sự hợp tác sâu rộng hơn này được xây dựng dựa trên các sáng kiến hiện có như Chương trình hỗ trợ hội nhập khu vực ASEAN tăng cường từ chương trình EU (ARISE Plus) về hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực, hợp tác EU-Đông Nam Á về giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu từ hàng không dân dụng: bù đắp và giảm thiểu carbon chương trình hàng không quốc tế (EU-SEA CCCA CORSIA), hỗ trợ thực hiện CORSIA, và dự án đối tác hàng không EU-Đông Nam Á (EU-SEA APP)./.