Báo chí tìm giải pháp thích ứng trong thời đại công nghệ bùng nổ

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, trong thời đại công nghệ bùng nổ, cuộc cạnh tranh để giành sự chú ý của khán giả ngày càng khốc liệt.
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, phát biểu tại một hội thảo trong khuôn khổ Liên hoan Truyền hình Toàn quốc lần thứ 41. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

Theo nghiên cứu mới nhất tại 46 thị trường thế giới, hơn một nửa số người dưới 35 tuổi tiếp cận tin tức trong ngày qua điện thoại di động và khoảng 40% trong nhóm này tiếp cận tin tức qua mạng xã hội, vượt qua lượt tiếp cận thông tin qua website và app cộng lại.

Thông tin này được bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, đưa ra tại hội thảo "Sản xuất và phân phối tin tức trong thời đại số" diễn ra ngày 16/3, tại Hải Phòng. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Liên hoan Truyền hình Toàn quốc lần thứ 41.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền cho rằng xu hướng xem video ngắn trở nên phổ biến do dễ hiểu, dễ tiếp cận trên mạng xã hội. Vì vậy, cuộc cạnh tranh để giành sự chú ý của khán giả ngày càng khốc liệt. Các cơ quan báo chí, truyền hình phải không ngừng sáng tạo trên đa nền tảng để giữ chân độc giả.

[Khai mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41]

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, hội thảo là cơ hội để các đơn vị liên quan cùng phân tích xu hướng dịch chuyển của báo chí và công nghệ truyền thông, gợi mở các mô hình sản xuất và phân phối tin tức hiện đại, các phương thức để đưa thông tin chính thống đến khán giả; đồng thời thảo luận các mô hình tăng doanh thu trong bối cảnh nguồn thu từ quảng cáo của các cơ quan báo chí ngày càng sụt giảm.

Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân đã chia sẻ về dự báo và xu hướng của báo chí năm 2023.

Báo chí thế giới và Việt Nam đều phải cạnh tranh khốc liệt với Facebook, Google, Amazon, Netflix để thu hút công chúng và duy trì quảng cáo. Để thu hút sự chú ý của mọi người, duy trì nguồn thu, các cơ quan báo chí cần có cách tiếp cận riêng như sử dụng công nghệ trong sản xuất và nắm bắt nhu cầu người tiếp cận, tập trung vào nội dung chuyên biệt.

Tại hội thảo, đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí tại Việt Nam, nước ngoài và các doanh nghiệp truyền thông đã thảo luận về mô hình sản xuất, phân phối tin tức đa nền tảng cũng như các kinh nghiệm thành công và thất bại.

Các đại biểu còn chia sẻ về rào cản trong sản xuất và phân phối tin tức đa nền tảng của các đài truyền hình trong nước, đề xuất một số giải pháp, các xu hướng công nghệ tác động đến sản xuất và phân phối tin tức đa nền tảng như AI, big data, bảo vệ bản quyền...

Cùng ngày, hội thảo "Đồ họa truyền hình thực tiễn và xu thế phát triển" cũng được tổ chức. Tại đây, các đại biểu đã chia sẻ về giải pháp nâng cao chất lượng đồ họa, ứng dụng công nghệ trong thiết kế đồ họa cho các chương trình, đồng thời nhận định về sự ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo trong thiết kế đồ họa truyền hình.

Ngày 17/3 tiếp tục diễn ra hội thảo "Phát triển hạ tầng công nghệ kỹ thuật phục vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền hình." Đây là sự kiện cuối cùng trong chuỗi các hội thảo về nghiệp vụ tại Liên hoan Truyền hình Toàn quốc lần thứ 41./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục