Bầu cử Mỹ: Cuộc đua đổ tiền quảng cáo tại bang chiến địa Pennsylvania

Tại bang Pennsylvania, nhằm gia tăng sức hút và sự chú ý, các ứng cử viên mạnh tay chi tiền cho các loại hình quảng cáo, từ biển quảng cáo ven đường, quảng cáo trên báo và các chiến dịch trực tuyến.
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (trái) và cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama tại chiến dịch vận động tranh cử ở Kalamazoo, Michigan, ngày 26/10/2024. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Khi nước Mỹ sắp bước vào một trong những cuộc bầu cử tổng thống gay cấn nhất trong lịch sử hiện đại, cử tri tại "các bang chiến địa" đang chứng kiến chiến dịch quảng cáo phức tạp và tốn kém.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Emarketer, chi tiêu cho quảng cáo chính trị ở Mỹ trong năm 2024 ước đạt 12,32 tỷ USD, tăng so với mức chi 9,57 tỷ USD cho cuộc bầu cử cách đây 4 năm.

Riêng tại bang Pennsylvania, nhằm gia tăng sức hút và sự chú ý, các ứng cử viên đều mạnh tay chi tiền cho các loại hình quảng cáo, từ các biển quảng cáo ven đường, quảng cáo trên báo và các chiến dịch trực tuyến có mục tiêu đến quảng cáo qua truyền hình truyền thống.

Các chiến dịch tập trung vào vấn đề kinh tế và việc làm bao gồm nhấn mạnh về ngành thép, cùng với vấn đề an sinh xã hội như tranh luận về quyền phá thai và quyền của người chuyển giới.

Trong khung giờ vàng từ 20-23h tối thứ Tư cuối cùng trước ngày bầu cử, đài địa phương của mạng lưới truyền hình NBC (Mỹ) tại thành phố Philadelphia và các quận quan trọng xung quanh đã phát sóng 22 quảng cáo chính trị.

Trong đó bao gồm các quảng cáo liên quan đến Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - ứng cử viên của đảng Dân chủ, ông Donald Trump - ứng cử viên của đảng Cộng hòa và các cuộc đua địa phương như cuộc đua giành ghế Thượng viện và tổng chưởng lý bang.

Đôi khi các quảng cáo được phát liên tiếp, quảng cáo không ủng hộ một ứng cử viên nào đó phát ngay sau một đoạn quảng cáo ca ngợi thành tựu, khiến cử tri choáng ngợp.

Tại Mỹ, các mạng lưới truyền hình lớn bao gồm NBC, ABC, CBS và Fox phủ sóng toàn bộ đất nước. Tuy nhiên, các đài địa phương của những mạng lưới này cũng có thời lượng dành cho quảng cáo thương mại, mở đường để các chiến dịch quảng cáo len lỏi vào ngóc ngách của các khu vực và đối tượng dân cư cụ thể hơn.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Emarketer, chi tiêu cho quảng cáo chính trị ở Mỹ trong năm 2024 ước đạt 12,32 tỷ USD, tăng so với mức chi 9,57 tỷ USD cho cuộc bầu cử cách đây 4 năm.

Công ty dịch vụ tư vấn và phân tích dữ liệu BIA Advisory Services ước tính con số năm nay thể hiện mức tăng 21,3% so với cuộc đua năm 2020.

Quảng cáo trên truyền hình vẫn là hình thức phổ biến hơn cả, chiếm khoảng 7,06 tỷ USD trong tổng chi tiêu dành cho quảng cáo chính trị ở Mỹ trong năm nay, tăng 7,5% so với mức chi trong năm 2020.

Điều này phần nào phản ánh tầm quan trọng của truyền thông truyền thống trong việc tiếp cận cử tri tại các bang chiến địa./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục