Sáng nay, khoảng 700 giáo viên mầm non, phổ thông các cấp đã tham gia buổi gặp gỡ với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.
Chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Điểm cầu chính được đặt tại trụ sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo kết nối với các tỉnh, thành phố qua 63 điểm cầu của các sở giáo dục và đào tạo.
Để chuẩn bị cho sự kiện, thông qua Công đoàn Giáo dục Việt Nam từ Trung ương đến địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp nhận khoảng 6.500 ý kiến.
Các ý kiến tập trung vào nhóm vấn đề lớn như: triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (dạy học môn tích hợp, bố trí giáo viên, tổ chức các cuộc thi trong nhà trường…); chế độ chính sách nhà giáo (tiền lương, phụ cấp, tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non…); điều kiện làm việc của đội ngũ giáo viên (trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, hệ thống máy tính, nhà công vụ…).
[Bộ GD-ĐT: Cần nghị quyết riêng về đảm bảo điều kiện đổi mới giáo dục]
Phát biểu khai mạc chương trình, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gửi lời chào và chia sẻ tâm trạng hồi hộp khi lần đầu tiên đứng trước gần triệu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên ngành giáo dục cả nước.
Bộ trưởng cũng cho biết có người khuyên không nên tổ chức nhưng đây là điều ông mong muốn làm nên không đắn đo nhiều quá.
“Tôi vẫn quyết định tổ chức cuộc gặp gỡ này. Đây là cuộc gặp gỡ trao đổi chứ không phải cuộc đối thoại. Gặp gỡ trao đổi để gần nhau hơn, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của nhau, cùng chia sẻ để tăng thêm sức mạnh chung.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, ngành giáo dục đang triển khai những việc rất lớn, rất khó. Có việc khó tựa như rời non, lấp bể và để làm việc khó phải đồng tâm, hiệp lực. Việc càng khó, càng lớn, càng phải hiệp lực, đồng tâm, cả triệu người cùng nhìn về một phía thì khó mấy, lớn mấy cũng làm được.
Với trên 6.500 câu hỏi chuyển về bằng nhiều kênh khác nhau, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay trong một buổi hay nhiều ngày, ông không thể trả lời hết được.
“Trong thời gian có hạn, tôi sẽ mời các nhà giáo từ một số tỉnh thành phát biểu ý kiến, nêu vấn đề và tôi cùng lãnh đạo Bộ và các vụ, cục sẽ trao đổi, chắc cũng chỉ được một số lượng vô vùng nhỏ so với số ý kiến đó. Sau hôm nay tôi sẽ tổ chức và chỉ đạo các vụ, cục tiếp tục phân tích các câu hỏi và có cách trả lời theo các chủ đề và quan trọng hơn là lắng nghe các ý kiến để điểu chỉnh chính sách,” Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.
Chia sẻ với Bộ trưởng, đại diện các nhà giáo đã nêu các vấn đề giáo viên cả nước quan tâm. Đó là thực trạng thu nhập giáo viên hiện nay chưa tương xứng với công sức và thời gian làm việc, đặc biệt là các giáo viên mầm non, khi thời gian làm việc của các cô không phải chỉ 8 tiếng mà lên đến 10, thậm chí 12 tiếng mỗi ngày, áp lực công việc lớn.
Theo đó, các giáo viên đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị Chính phủ các chính sách cho nhà giáo như chế độ với giáo viên vùng khó khăn, giáo viên mầm non được hưởng chính sách như ngành nghề lao động đặc thù; giáo viên được giữ nguyên tuổi nghỉ hưu.
Các thầy cô giáo cũng nêu thực trạng khó khăn trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới như việc thiếu giáo viên; quy định tính định biên giáo viên/lớp không còn phù hợp với thực tế; bất cập trong dạy và học các môn tích hợp, nhất là các môn Khoa học Tự nhiên; thiếu thốn trang thiết bị đồ dùng học tập…
Bên cạnh đó, vấn đề thu nhập của các nhân viên trường học như kế toán, thư viện… cũng được các giáo viên đặt ra. Cụ thể, nhân viên trường học ngoài lương không có phụ cấp đứng lớp, thu nhập thấp, trường không giữ được người làm việc./.