Các hãng xe Trung Quốc lần đầu "vượt mặt" thương hiệu Mỹ về doanh số bán

Năm 2023, các hãng xe của Nhật Bản đứng đầu với doanh số bán 23,59 triệu xe, tiếp đến là các thương hiệu của Trung Quốc với 13,4 triệu xe, trong khi các nhà sản xuất ôtô Mỹ chỉ bán được 11,9 triệu xe.
Ôtô điện được sản xuất tại nhà máy ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Lần đầu tiên các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc vượt qua các đối thủ của Mỹ về doanh số bán hàng trong năm ngoái.

Trong báo cáo được công bố ngày 13/6, công ty chuyên cung cấp dữ liệu ôtô toàn cầu Jato Dynamics cho biết thành tích trên có được nhờ sự bùng nổ của hãng sản xuất xe điện BYD và tăng trưởng tại các thị trường mới nổi.

Cụ thể, trong năm ngoái, các hãng xe của Nhật Bản đứng đầu với doanh số bán 23,59 triệu xe.

Tiếp đến là các thương hiệu của Trung Quốc, dẫn đầu là BYD có trụ sở tại Thâm Quyến, với 13,4 triệu xe mới được bán ra, trong khi con số này của các nhà sản xuất ôtô Mỹ vào khoảng 11,9 triệu xe, xếp thứ 3.

Doanh số bán hàng của Trung Quốc cũng tăng trưởng nhanh hơn so với Mỹ, tăng 23% so với năm trước, trong khi Mỹ chỉ tăng 9%.

Nhà phân tích cấp cao Felipe Munoz của Jato Dynamics nhận định sự thờ ơ của các hãng xe truyền thống trong việc cải thiện tính cạnh tranh đã dẫn đến việc giá xe liên tục ở mức cao.

Điều này vô tình đẩy người tiêu dùng hướng đến các lựa chọn thay thế của Trung Quốc với mức giá phải chăng hơn.

Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, chẳng hạn như BYD, đã mở rộng thị trường toàn cầu do cuộc cạnh tranh về giá xe điện trong nước đẩy giá cả giảm xuống và ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Các thương hiệu từ Trung Quốc đã thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường của các nền kinh tế mới nổi, nơi mà Jato cho biết khoảng 20% doanh số bán xe mới vào năm ngoái được ghi nhận trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu tăng cao.

Theo đó, hơn 17,5 triệu xe mới đã được bán ở các nền kinh tế mới nổi vào năm 2023, vượt quá tổng doanh số bán tại Mỹ hoặc châu Âu trong cùng năm.

Báo cáo Jato cho biết các hãng sản xuất ôtô Trung Quốc đã giành được thị phần đáng kể trên khắp Trung Đông, Á-Âu và châu Phi, đồng thời cũng ghi nhận sự tăng trưởng ở Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

Trong khi đó, một số thương hiệu Trung Quốc cũng đã giành được thị phần ở các nền kinh tế phát triển như châu Âu, Australia, New Zealand và Israel.

Chuyên gia Munoz lưu ý sự tăng trưởng này đạt được bất chấp căng thẳng thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và phương Tây cùng các yếu tố khác như xung đột ở châu Âu, lãi suất cao và giá xe tăng.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp ôtô đang phải đối mặt với những thách thức mới về căng thẳng thương mại trong năm 2024, với việc nhiều quốc gia ban hành các biện pháp để bảo vệ ngành sản xuất ôtô nội địa trước làn sóng xe điện xuất khẩu giá cả phải chăng của Trung Quốc.

Tuần này, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định đánh thuế lên tới 38,1% đối với xe điện Trung Quốc. Động thái này diễn ra sau khi Mỹ tăng gấp 4 lần thuế đánh vào xe điện của Trung Quốc lên 100%./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục