Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa có báo cáo gửi Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và một số cơ quan chức năng về nhu cầu biên chế giáo viên năm học 2023-2024 trên địa bàn tỉnh.
Theo báo cáo, để đảm bảo nhu cầu dạy và học tại địa phương cũng như đáp ứng Chương trình Giáo dục Phổ thông Mới, toàn tỉnh cần bổ sung hơn 1.000 biên chế cho ngành giáo dục.
Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh, gần 20 năm kể từ thời điểm tái lập (1/1/2004) Đắk Nông vẫn là vùng kinh tế mới, thu hút nhiều lao động về địa phương sinh sống và làm việc.
[UBTV Quốc hội: Sớm tuyển dụng đủ giáo viên theo biên chế đã phân bổ]
Thêm nữa, nhiều năm qua, dân di cư không theo quy hoạch từ các tỉnh biên giới phía Bắc sinh sống phân tán tại nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa gây ra nhiều khó khăn cho công tác tổ chức dạy và học.
Hiện số lượng biên chế được cấp có thẩm quyền giao hằng năm không đủ để đảm bảo nhu cầu công việc hiện nay.
Dự kiến năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 90 trường mầm non với gần 27.000 học sinh; 132 trường tiểu học với gần 75.000 học sinh; 87 trường trung học cơ sở với gần 48.000 học sinh; 34 trường trung học phổ thông với gần 26.000 học sinh.
Số lượng học sinh dự kiến cao hơn so với số lượng được tính vào ngày 31/5/2023 (thời điểm Bộ Nội vụ yêu cầu báo cáo).
Do đó, Đắk Nông kiến nghị Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét giao bổ sung 1.021 biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách trong các đơn vị giáo dục công lập thuộc tỉnh. Đây là số lượng biên chế cần thiết để Đắk Nông tổ chức tốt việc dạy và học theo Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 và đáp ứng kịp sự gia tăng học sinh trong thời gian tới đây.
Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông đánh giá mấy năm gần đây, số lượng học sinh các cấp luôn trong tình trạng năm sau cao hơn năm trước.
Điển hình năm học 2022-2023, toàn tỉnh có gần 183.000 học sinh, tăng hơn 7.000 em so với năm học 2021-2022.
Bên cạnh đề nghị bổ sung biên chế cho ngành giáo dục, Đắk Nông cũng kiến nghị các cấp, các ngành tăng cường đầu tư cho cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, trong bối cảnh tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp học của tỉnh còn thấp so với nhu cầu và mặt bằng chung của cả nước./.