Đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 2,7 tỷ USD của Tập đoàn Bảo hiểm Nhân thọ (LIC) của Ấn Độ đã bị đăng ký quá mức vào ngày 5/5, theo số liệu giao dịch, khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ hào hứng đặt mua cho đợt IPO lớn nhất của đất nước tính đến hiện tại.
Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đang rất cần số tiền thu được từ việc bán 3,5% cổ phần trong LIC và các tài sản nhà nước khác để giúp khắc phục tình trạng tài chính công suy yếu.
Đợt IPO được chờ đợi từ lâu đã mở vào ngày 4/5 và sẽ đóng thầu vào ngày 9/5, sau khi bị trì hoãn từ tháng Ba do biến động thị trường. Chính phủ Ấn Độ đang bán ra 221 triệu cổ phiếu trong biên độ giá từ 902-949 rupee (11,81-12,42 USD) mỗi cổ phiếu.
Tuy nhiên, số lượng đăng ký đã đạt tới mức 103% lượng cổ phiếu phát hành tính tới cuối ngày 5/5, với các hạng mục dành cho nhân viên và chủ hợp đồng bảo hiểm nhận được số lượng đặt mua gấp đôi và gấp ba so với lượng cổ phiếu dành riêng cho các nhóm này. Danh mục dành cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ - với 35% lượng cổ phiếu mở bán, đã nhận được mức đăng ký lên tới 93% vào cuối ngày 5/5.
Lượng cổ phiếu dành cho các nhà đầu tư lớn, như các tổ chức trong và ngoài nước cùng các cá nhân giàu có, đã được đăng ký khoảng 50% vào cuối ngày 5/5.
[Ấn Độ kỳ vọng củng cố ngân sách thông qua các thương vụ IPO]
LIC đưa ra mức giảm giá 60 rupee/cổ phiếu cho các chủ hợp đồng bảo hiểm, những người được dành ra 10% số cổ phần đang bán, và chiết khấu 45 rupee cho nhân viên cùng các nhà đầu tư nhỏ khác.
Một quan chức chính phủ cho biết 6,48 triệu chủ hợp đồng bảo hiểm của LIC đã hoàn thành các thủ tục cần thiết để tận dụng khoản chiết khấu trong đợt IPO.
IPO là một bước quan trọng trong chính sách của Thủ tướng Modi nhằm "kiếm tiền và hiện đại hóa" các công ty nhà nước, đồng thời giúp cắt giảm khoản thâm hụt ước tính vào khoảng 16.600 tỷ rupee trong năm tài chính hiện hành (kết thúc vào tháng 3/2023).
Được thành lập vào năm 1956 bằng cách quốc hữu hóa và kết hợp 245 công ty bảo hiểm, LIC trong nhiều thập kỷ được coi là loại hình bảo hiểm nhân thọ duy nhất ở Ấn Độ thời kỳ độc lập, cho đến khi các công ty tư nhân gia nhập thị trường vào năm 2000.
LIC tiếp tục dẫn đầu với 61% thị phần thị trường bảo hiểm nhân thọ ở Ấn Độ, với đội quân 1,3 triệu "đại lý LIC" giúp tập đoàn có phạm vi tiếp cận rộng lớn, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.
Tuy nhiên, thị phần của LIC đã giảm dần khi đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty bảo hiểm tư nhân, vốn có sự am hiểu về mạng Internet và cung cấp các sản phẩm chuyên biệt./.