Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên.
Theo đó, thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh từ năm 2017 đến ngày 31/12/2024 so với hạn đích năm 2023 như phương án được phê duyệt trước đó.
Phía Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ ra nguyên nhân là do độ trễ chính sách công tác giao vốn bị chậm hơn một năm; do ảnh hưởng của dịch COVID-19; thời tiết; tiến độ thiết kế kỹ thuật; những khó khăn phát sinh trong quá trình thi công.
[Dự án giao thông qua Cà Mau và khu vực Tây Nguyên bị chậm tiến độ]
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tiến hành thành nâng cấp khoảng 127km quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27-35km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD. Trong tổng vốn đầu tư của dự án, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của Ngân hàng Thế giới (WB) là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD.
Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), đến nay, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên mới đạt sản lượng hơn 55%, chậm so với tiến độ chấp thuận ban đầu hơn 38% và chậm hơn 12% so với tiến độ điều chỉnh.
Cụ thể, các gói thầu XL01, XL02 và XL04A tiềm ẩn nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2023 do còn phát sinh vướng mắc về giải phóng mặt bằng, khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp, nhà thầu thi công chưa tập trung thi công, tiến độ chậm kéo dài./.