Một nhóm nhà lập pháp lưỡng đảng của Mỹ ngày 10/3 đã đưa ra một dự luật nhằm giúp các tổ chức xuất bản tin tức đàm phán tập thể với các nền tảng như Google và Facebook một cách dễ dàng hơn.
Dự luật có tên "Đạo luật Bảo vệ và Cạnh tranh Báo chí năm 2021" được đưa ra không lâu sau khi nổ ra cuộc chiến gay gắt giữa mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook và Chính phủ Australia về số tiền các nhà xuất bản tin tức nên thu được từ những nội dung tin tức của họ được chia sẻ trên nền tảng này.
Theo các thông tin được đưa ra, dự thảo luật hiện tại sẽ mang lại lợi ích cho bất kỳ nhà xuất bản báo in, phát sóng truyền hình hoặc tin tức kỹ thuật số nào có đội ngũ biên tập viên chuyên trách xuất bản ít nhất hàng tuần. Bên cạnh đó, ít nhất 25% tin bài của họ phải là nội dung gốc.
Cũng theo dự luật, các nhà phân phối nội dung trực tuyến được định nghĩa là các công ty có ít nhất 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và có hiển thị, phân phối hoặc hướng người dùng đến các bài báo của bên xuất bản tin tức. Những công ty này được hiểu rộng rãi là bao gồm Facebook và Google của Alphabet Inc.
[Vụ Facebook chặn các trang tin tại Australia: Nguyên nhân và ảnh hưởng]
Dự luật mới sẽ cho phép các tổ chức xuất bản tin tức nêu trên hợp tác với nhau để đạt được các thỏa thuận tốt hơn từ Facebook và Google trong một khoảng thời gian kéo dài bốn năm, khi họ không phải tuân theo luật chống độc quyền.
Lập luận được đưa ra là các công ty truyền thông xã hội thường sử dụng tin tức để thu hút người dùng. Các nhà xuất bản tin tức đã lên án hành động này và cáo buộc các mạng xã hội không chia sẻ doanh thu quảng cáo với họ.
Theo các nhà lập pháp, dự luật năm 2021 sẽ yêu cầu tổ chức các cuộc đàm phán để hỗ trợ giới xuất bản tin tức nói chung thay vì một số lượng nhỏ như một phiên bản năm 2019 đề xuất. Khi đó, dự thảo không bao gồm các đài truyền hình tin tức.
Dự luật được kỳ vọng có thể giúp thúc đẩy doanh thu cho ngành xuất bản tin tức. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Pew Research, ngành công nghiệp tin tức đang gặp rất nhiều khó khăn. Số việc làm tại các tờ báo Mỹ đã giảm 50% kể từ năm 2008 trong bối cảnh doanh thu quảng cáo suy giảm và thói quen sử dụng truyền thông của người dân thay đổi./.