Đức: Tiếp tục điều tra bê bối gian lận khí thải của Volkswagen

Cuộc điều tra liên quan tới động cơ EA288, phiên bản đời sau của động cơ EA 189, được lắp ráp ở nhiều xe trong tổng số 11 triệu ôtô mà VW thừa nhận lắp đặt phần mềm gian lận khí thải hồi năm 2015.
Thiết bị đo độ phát thải được lắp đặt trong ống xả của xe hơi do Tập đoàn Volkswagen sản xuất tại Ludwigsburg, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các công tố viên Đức ngày 3/12 đã tiến hành khám xét các văn phòng của hãng sản xuất ôtô Volkswagen (VW) liên quan bê bối gian lận phát thải khí.

Người phát ngôn của Volkswagen Nicolai Laude xác nhận văn phòng công tố tại Braunschweig đã thực hiện lệnh khám xét các văn phòng của hãng, trong bối cảnh các cuộc điều tra hướng đến một số cá nhân và liên quan đến các dòng xe chạy bằng động cơ diesel.

Trong khi đó, người phát ngôn của văn phòng công tố Hans Christian Wolters đã xác nhận việc khám xét các văn phòng của VW, song không cho biết thông tin chi tiết, nhấn mạnh vụ việc vẫn đang được điều tra.

Theo người phát ngôn của VW Laude, cuộc điều tra liên quan tới động cơ EA288, phiên bản đời sau của động cơ EA 189 được lắp ráp ở nhiều xe trong tổng số 11 triệu ôtô mà VW thừa nhận lắp đặt phần mềm gian lận khí thải hồi năm 2015.

[Volkswagen chi hơn 80 triệu USD dàn xếp bê bối khí thải ở Australia]

Ông Laude khẳng định VW sẽ hợp tác với nhà chức trách, song cho rằng các cuộc điều tra đối với động cơ EA288 là "vô căn cứ."

Ông nêu rõ cuộc điều tra năm 2016 của Cơ quan Giao thông Liên bang Đức (KBA) không phát hiện bất kỳ bằng chứng nào về các thiết bị gian lận được lắp đặt trong động cơ này.

Tuy vậy, VW vẫn chủ động cung cấp cho các nhà điều tra những thông số kỹ thuật liên quan các cáo buộc. 

Volkswagen là hãng sản xuất ôtô hàng đầu của Đức, sở hữu những thương hiệu nổi tiếng từ cao cấp như Audi tới bình dân như Skoda. Năm 2015, tập đoàn này trở thành tâm điểm chỉ trích do bê bối gian lận khí thải lớn chưa từng có trong lịch sử thành lập hãng.

Hãng thừa nhận 11 triệu động cơ diesel lắp đặt trong các xe lưu hành trên thị trường toàn cầu sử dụng phần mềm phản ánh không trung thực lượng khí thải ra môi trường.

Volkswagen đã chi hơn 30 tỷ euro (33,2 tỷ USD) để nộp phạt, bồi thường và thanh toán các chi phí pháp lý khác - phần lớn số tiền này được chi trả tại Mỹ, đồng thời đẩy mạnh kế hoạch thay đổi chưa từng có hướng tới sản xuất phương tiện chạy bằng điện.

Tại Đức, Volkswagen vẫn đối diện hàng loạt vụ kiện của chủ xe và các nhà đầu tư yêu cầu bồi thường hàng tỷ USD./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục