Hải quân Mỹ ngày 22/4 thông báo máy bay không người lái X-47B đã lần đầu tiên thực hiện thành công việc tự tiếp nhiên liệu trên không, qua đó tăng cơ hội sử dụng và tầm hoạt động của loại máy bay này.
Đây là phiên bản máy bay không người lái (UAV) tối tân đang được phát triển để trang bị trên các tàu sân bay.
Trong một tuyên bố, Hải quân Mỹ cho biết trong cuộc diễn tập trên không ngoài khơi bờ biển Maryland và Virginia, X-47B đã tiếp cận thành công máy bay chở dầu Omega K-707 và nhận được khoảng 2 tấn nhiên liệu.
Đại úy Beau Buarte, người quản lý chương trình UAV của Hải quân Mỹ đánh giá việc X-47B tự tiếp nhiên liệu trên công thành công là "một bước tiến quan trọng và đột phá" đối với Hải quân.
Theo ông Buarte, khả năng tự động di chuyển và nhận nhiên liệu trên máy bay sẽ giúp tăng phạm vi và tính linh hoạt của các UAV trong tương lai, qua đó tăng cường sức mạnh cho các tàu sân bay.
X-47B, hay còn gọi là “Ma biển”, do tập đoàn Northrop Grumman sản xuất và được đánh giá là thế hệ UAV của tương lai. Đây là máy bay tàng hình có sải cánh dài 19 m, chiều dài 11,6m, cao 3,1m và trọng lượng cất cánh tối đa 20,2 tấn.
X-47B được trang bị những công nghệ do thám tiên tiến nhất và có phạm vi tác chiến rộng hơn nhiều so với các loại UAV khác.
Thế hệ máy bay trinh sát và tấn công không người lái mới nhất của Hải quân Mỹ nói trên có thiết kế tương tự máy bay ném bom tàng hình B-2 song kích cỡ nhỏ hơn, chỉ tương đương một chiếc máy bay tiêm kích F/A-18 Super Hornet./.