Những người sử dụng xe điện không thể lắp đặt bộ sạc tại nhà đang chuyển sang sử dụng các cách khác, thay cho việc nạp điện các trạm sạc công cộng với chi phí đắt đỏ.
Các giải pháp được nhiều doanh nghiệp Mỹ và châu Âu phát triển cho phép người dùng có thể thuê bộ sạc, tạo ra các “rãnh vỉa hè” ở những nơi không có lối đi hay thậm chí cung cấp dịch vụ sạc di động trên đường.
Mỹ và châu Âu đều đang trợ cấp cho cả mạng lưới sạc nhanh công cộng và mạng sạc chậm trên đường phố, tuy nhiên điều này đã bị cản trở do rất nhiều quy tắc “lỗi thời và không cân đối.”
Ông Thibaud Simphal, người đứng đầu bộ phận phát triển bền vững toàn cầu của Uber, cho biết hãng này sẵn sàng chi 800 triệu USD nhằm khuyến khích các tài xế chuyển sang sử dụng xe điện.
Đây là kế hoạch đặt cho cho tới năm 2025, ông Simphal cho biết các đô thị đông dân cư hiện nay vẫn thiếu vắng những trạm sạc.
Hãng nghiên cứu toàn cầu Ipsos (Pháp) cho biết vào năm 2023, 39% trong số 4.000 tài xế Anh tham gia khảo sát nói họ sẽ chuyển sang sử dụng xe điện nếu không phải phụ thuộc hoàn toàn vào các cơ sở sạc điện công cộng.
Mặc dù các dịch vụ thay thế có thể giải quyết vấn đề cơ sở hạ tầng sạc công cộng toàn cầu, tuy nhiên sẽ cần có quy mô hoạt động lớn và tốn nhiều thời gian hơn để có thể giải quyết vấn đề một cách có hiệu quả.
Thiếu trạm sạc được xem đang cản trở sự phát triển thị trường xe điện tại nhiều nước. Do xác định xe năng lượng sạch là xu hướng tất yếu, nhiều quốc gia đã sớm ban hành các quy định về việc xây dựng hạ tầng cho xe điện, bao gồm hệ thống trạm sạc ở các khu dân cư, chung cư, siêu thị và các tòa nhà văn phòng./.
Phát triển công nghệ thay pin nhằm tiết kiệm thời gian sạc cho xe điện
Thiết bị thay pin tự động trên xe tải điện cỡ nhỏ của Công ty Sản xuất Xe tải Isuzu sẽ có một cánh tay robot hoặc một bộ phận tương tự, được kích hoạt khi xe tải đến gần.