Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao các ngôi sao Hollywood luôn có thể hét lên một cách hoàn hảo trên phim, khi đây là việc không hề dễ dàng. Câu trả lời là các diễn viên không cần phải la hét, bởi đã có người làm thay cho họ.
Giống như những người đóng thế sẽ thay các diễn viên trong những cảnh nguy hiểm, các nghệ sĩ chuyên la hét sẽ ghép bản thu âm tiếng thét của họ vào những cảnh quay mà việc hét thật có thể làm hỏng giọng nói của diễn viên tạm thời hay thậm chí là vĩnh viễn.
Ashley Peldon là một trong những nghệ sĩ chuyên la hét như vậy. Cô có thể tạo ra nhiều loại tiếng la hét khác nhau, bằng cảm xúc chân thật nhất. Tiếng la hét của cô đã được sử dụng trong các bộ phim điện ảnh hoặc phim truyền hình dài tập.
Tài năng “gào thét” của Ashley được phát hiện khi còn nhỏ. Cụ thể, vào năm 7 tuổi, cô được nhận một vai trong phim “Child of Anger” (Đứa con của sự giận dữ), kể lại câu chuyện có thật của một cô gái bị lạm dụng tình dục nghiêm trọng khi còn nhỏ. Phim có những phân cảnh dài, tại đó diễn viên chỉ la hét. Nhìn lại, Ashley cảm thấy rằng chính ”Child of Anger” đã định hình sự nghiệp của cô.
Ashley Peldon đã góp sức trong hơn 40 bộ phim và loạt phim truyền hình. Cô được đánh giá là có tài năng thiên bẩm về khả năng la hét ở nhiều cung bậc cảm xúc. “Nếu thấy một con bọ, tôi sẽ hét lên ngay lập tức. Tôi cũng rú lên lúc giật mình. Phản ứng sợ hãi và la hét đến rất tự nhiên, nên tiếng thét bật ra ngay,” cô cho hay.
Công việc của một nghệ sĩ chuyên la hét thường sẽ được thực hiện trong giai đoạn hậu kỳ của một bộ phim. Đôi khi các diễn viên không có thời gian để thực hiện các cảnh diễn ấn tượng và chưa kể một số người không có dải âm phù hợp. Đó là khi những người như Ashley vào cuộc.
Ashley nói rằng có rất nhiều tiếng la hét khác nhau, như tiếng hét sợ hãi, tức giận, thịnh nộ, tiếng hét của niềm vui và thành công, cũng như tiếng khóc, tiếng hét của nỗi đau và nỗ lực. Trong số chúng, những tiếng hét thể hiện sự đau buồn là khó nhất đối với một nghệ sĩ hét.
Người như Ashley luôn biết dạng tiếng hét nào phù hợp với phân cảnh nào và sẽ cho ra tác động tốt nhất. “Là một nghệ sĩ la hét, bạn phải biết sự khác biệt tinh tế giữa từng tiếng hét và xác định xem tiếng hét nên đạt đỉnh ở một thời điểm nhất định hay chỉ việc duy trì cường độ trong thời gian dài”, Ashley nói./.