Hơn 1.400 công nhân đang miệt mài làm việc trên công trường xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh).
Công trường sẽ được thi công xuyên Tết Nguyên đán 2024 để đảm bảo tiến độ đề ra. Phần thô của nhà ga đến nay đã đạt khoảng 50% tiến độ.
Hiện nay, 5 nhà thầu đang duy trì khoảng 1.400 công nhân và hơn 200 kỹ sư, 16 cẩu tháp và trên 350 đầu xe, phương tiện để đảm bảo nguồn lực thi công.
Các nhà thầu cũng chia nhỏ khu vực để thi công cuốn chiếu, thực hiện thi công 2 ca trong ngày (từ 6 giờ đến 22 giờ, trừ các công việc vận chuyển bê tông, vật liệu, đổ thải hoạt động xuyên đêm).
Tại khu vực công trường nhà ga, ông Nguyễn Văn Minh (48 tuổi, quê An Giang) chia sẻ: “Những ngày qua công trường luôn nhộn nhịp và rất đông công nhân. Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ nên nhiều anh em sẽ ở lại làm việc xuyên Tết. Một số khác dự định về quê đón Tết cùng gia đình cũng sẽ được huy động sớm trở lại công trường để làm việc.”
Sau 3 đợt, mặt bằng thực hiện dự án Nhà ga T3 đã được bàn giao đầy đủ cho chủ đầu tư; trong đó đợt cuối là tháng 6/2023.
Ông Lê Khắc Hồng, Trưởng Ban quản lý dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 cho biết, việc giải phóng mặt bằng chậm và chia làm nhiều giai đoạn rất khó tổ chức thi công cuốn chiếu trên quy mô rộng.
Bên cạnh đó, mặt bằng công trường chật hẹp gây khó khăn trong tổ chức thi công, lắp dựng cẩu, đường công vụ, bãi vật liệu, lán trại công nhân.
Gói thầu số 11 (thi công phá dỡ, nền đất, móng cọc, sàn đáy tầng hầm công trình) triển khai cuối năm 2022 và đã hoàn thành ngày 15/11/2023, giúp việc thi công gói thầu 12 (xây dựng và lắp đặt thiết bị Nhà ga T3) được thuận lợi.
Gói thầu 12 khởi công vào ngày 31/8/2023, đến nay khối lượng chung đạt khoảng 50% phần thô.
“Mốc dự kiến được chủ đầu tư đưa ra là tới ngày 15/5 sẽ hoàn thành toàn bộ phần thô nhà ga; ngày 10/8 sẽ hoàn thành toàn bộ phần thô nhà xe, trung tâm thương mại. So với tiến độ hiện nay, kịch bản khả năng đáp ứng được và sẽ hoàn thành toàn bộ công trình, đưa vào khai thác tháng 6/2025,” ông Lê Khắc Hồng chia sẻ.
Để kiểm soát tiến độ hiệu quả, hiện chủ đầu tư và các nhà thầu thống nhất chia nhỏ thời gian, thực hiện kiểm soát tiến độ theo 15 ngày và có giải pháp bù tiến độ; thực hiện cam kết 3 bên (chủ đầu tư, ngân hàng, nhà thầu) về dòng tiền thanh toán. Các đơn vị cũng tổ chức thi công liên tục, xuyên Tết, xuyên các ngày lễ và cuối tuần.
Theo ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Ban điều hành dự án Nhà ga T3, theo kế hoạch thì chỉ còn khoảng 15 tháng nữa để hoàn thành gói thầu nên các công việc đang được gấp rút thực hiện. Liên danh nhà thầu cũng như đơn vị bên ngoài đang nỗ lực để phối hợp, nhưng việc thi công vẫn gặp một số khó khăn do công trường hẹp, lại nằm sát bên dự án đường nối Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa đang triển khai.
“Để rút ngắn tiến độ, công trường phải làm xuyên Tết và nhà thầu đã có sự chuẩn bị kế hoạch cụ thể. Các đơn vị sẽ duy trì tối thiểu 60-70% công nhân để thi công dịp Tết. Liên danh nhà thầu sẽ phát động thi đua để động viên, cổ vũ tinh thần anh em. Hiện 1.400 công nhân đang thi công trên công trường và sau Tết có thể tăng lên 2.000 người,” ông Nguyễn Đức Toàn chia sẻ.
Dự án xây dựng Nhà ga Hành khách T3 do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Thời gian thi công 24 tháng tính từ ngày khởi công. Nhà ga T3 được thiết kế với công suất 20 triệu hành khách/năm, 7.000 hành khách/giờ cao điểm.
Nhà ga có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng 112.500 m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành hai cao trình đi và đến riêng biệt, có 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động và 42 kiosk check-in, 27 cửa ra tàu bay, có 16 đảo xử lý hành lý, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách đi.
Dự án cũng có hạng mục nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không là tổ hợp gồm 2 tầng hầm, 4 tầng nổi và khối nhà để xe máy 3 tầng nổi được kết nối với nhau bằng hành lang cầu, tổng diện tích sàn xây dựng là 130.000 m2.
Trong khi đó, hệ thống đường tầng trên cao (cầu cạn) ở 2 cao trình nhà ga; trong đó tầng 2 quy mô từ 2-3 làn xe; tầng 3 quy mô từ 2-5 làn xe; cầu vượt rẽ nhánh vào nhà xe cao tầng với chiều dài khoảng 130m./.
Tình trạng quá tải ở các sân bay lớn đang từng bước được cải thiện
Với việc triển khai nhiều giải pháp trọng tâm và đồng bộ, phía Bộ Giao thông Vận tải đánh giá tình trạng quá tải tại các cảng hàng không lớn đang từng bước được cải thiện.