Porsche đang đàm phán để tích hợp phần mềm Google trên xe của hãng

Động thái mới sẽ cho phép người lái những chiếc xe do Porsche sản xuất sử dụng được các ứng dụng như Google Maps và Google Assistant mà không cần kết nối với điện thoại sử dụng hệ điều hành Android.
Một chiếc Porsche 911 GT3 RS được trưng bày tại Triển lãm ô tô Los Angeles 2022 ở Los Angeles, California. (Nguồn: AFP)

Trang tin Reuters cho biết Porsche, nhà sản xuất ôtô hạng sang nổi tiếng, đang cân nhắc việc tích hợp hoàn toàn phần mềm của Google vào những chiếc xe của hãng.

Động thái mới sẽ cho phép người lái những chiếc xe do Porsche sản xuất sử dụng được các ứng dụng như Google Maps và Google Assistant mà không cần kết nối với điện thoại sử dụng hệ điều hành Android.

Thoả thuận hợp tác sẽ chỉ có hiệu lực giữa Google và Porsche mà không bao gồm công ty mẹ Volkswagen. Phát ngôn viên của Porsche và Google đều chưa lên tiếng trước thông tin này.

Reuters nhận xét nếu hai bên thông qua một quyết định hợp tác, đây sẽ là sự thay đổi lớn cho thương hiệu Porsche. Nguyên nhân do giai đoạn trước đây, Porsche thường sử dụng phần mềm của Google một cách miễn cưỡng. Porsche cho rằng công ty Mỹ yêu cầu họ phải chia sẻ quá nhiều dữ liệu.

Hiện các công ty công nghệ lớn trên thế giới, từ Google đến Apple và Amazon, đang trong cuộc chạy đua để có một vai trò lớn hơn trên bảng điều khiển của xe hơi. Họ mong muốn phần mềm do mình sản xuất trở thành một phần không thể thiếu trong thiết kế xe hơi.

Các công ty sản xuất ôtô hàng đầu như General Motors, Renault và Ford đã tích hợp nhiều phần mềm của Google trên xe của họ, như dịch vụ Google Automotive Services (GAS), cung cấp các tính năng bao gồm Google Maps, Google Assistant và các ứng dụng khác.

Nhưng những nhà sản xuất xe sang tỏ ra không mặn mà với việc hợp tác, lo ngại Google có thể thu thập quá nhiều thông tin từ những chiếc xe có khả năng nối mạng. Thậm chí có những công ty từ chối hợp tác vì không muốn thấy biểu tượng của Google trên bảng điều khiển xe, thay thế cho biểu tượng của họ.

Ví dụ giới chức BMW tuyên bố thẳng rằng họ sẽ không tích hợp GAS, bởi việc duy trì giao diện mang tính thương hiệu trên những chiếc xe do hãng sản xuất là yếu tố hết sức quan trọng.

Được biết vào tháng 10 năm ngoái, Giám đốc tài chính Lutz Meschke của Porsche cho biết trong một cuộc họp trực tuyến rằng công ty đang liên hệ chặt chẽ với Google và Apple cũng như Baidu, Tencent và Alibaba tại Trung Quốc để tìm kiếm khả năng phát triển phần mềm sử dụng trên những chiếc xe do hãng sản xuất.

Sự thay đổi diễn ra sau khi Porsche chấm dứt hợp tác nghiên cứu, phát triển phầm mềm với đơn vị Cariad của công ty mẹ VW.

Porsche hiện là nhà sản xuất ôtô châu Âu có giá trị nhất nếu tính theo vốn hóa thị trường. Công ty cho biết trong năm 2022 đã bàn giao tổng cộng 309.884 chiếc xe tới tay khách hàng.

Trung Quốc là thị trường số một của Porsche về số lượng xe bán ra, mặc dù doanh số bán hàng tại đây đã giảm 2%. Châu Âu (trừ Đức) chứng kiến thị phần của Porsche tăng 7%. Tại nước Đức, thị trường quê nhà của Porsche, hãng đã tăng thêm 3% thị phần, trong khi tình hình kinh doanh ở Bắc Mỹ không có gì thay đổi.

Riêng về thị trường Bắc Mỹ, doanh số của Porsche đã đạt mức kỷ lục 70.065 xe. Porsche 911 và Cayenne, hai mẫu xe mang tính biểu tượng của Porsch đã thu hút thêm nhiều người mua trong năm 2022. Trong khi đó mẫu Macan và Porsche 718 lại giảm nhẹ doanh số.

Một mẫu xe khác có lượng giao hàng giảm đáng ngạc nhiên là Taycan EV. Đây là mẫu xe chạy điện duy nhất của Porsche vào thời điểm hiện tại. Mặc dù doanh số bán hàng Taycan giảm xuống chỉ còn 7.271 chiếc trong năm 2022, Porsche cho biết nguyên nhân không phải do thiếu nhu cầu.

Porsche lưu ý rằng nhu cầu đối với Taycan ở Mỹ “vẫn mạnh”. Nhưng do các vấn đề về chuỗi cung ứng nên quá trình giao hàng đã bị chậm lại, và đây không phải là vấn đề của riêng tại thị trường Bắc Mỹ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục