Thời đại chuyển đổi số đang đặt ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho sự tăng trưởng của ngành truyền hình tại Việt Nam, đòi hỏi những bước chuyển mình đáng kể trong việc xây dựng chiến lược và sản xuất nội dung của các đơn vị trong ngành.
Chuyển đổi số và tiềm năng phát triển cho ngành truyền hình
Ngành truyền hình đang chứng kiến những thay đổi mang tính bản lề trong kỉ nguyên số hiện nay. Với sự phát triển của Internet và các nền tảng cung cấp thông tin trực tuyến (OTT), khán giả đang tìm kiếm nhiều hơn sự chủ động trong việc tiếp cận thông tin. Họ yêu thích những trải nghiệm vừa nhanh chóng, tiện lợi, giàu tính tương tác mà vẫn mang lại giá trị cao cho đời sống - điều mà “màn ảnh nhỏ" khó lòng thỏa mãn một cách trọn vẹn.
Trên thực tế, người xem truyền hình cũng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để tận hưởng dịch vụ truyền hình trên internet. Theo số liệu mới nhất từ Digital TV Research, tổng doanh thu toàn cầu từ truyền hình trên Internet dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới.
Xu hướng chuyển đổi số trong ngành truyền hình hứa hẹn đem đến cơ hội phát triển vượt bậc cho các nhà đài và cơ quan sản xuất thông tin tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự thật là các đài truyền hình trong nước hiện nay, đặc biệt là các đài địa phương vẫn còn đang khá chật vật với việc đa dạng hóa nguồn thông tin, cách thể hiện cũng như kênh truyền tải để thu hút sự chú ý.
Tốc độ phát triển nhanh của thời đại số đang đặt ra thách thức không hề nhỏ, buộc các đơn vị truyền hình có cho mình những bước chuyển đổi mang tính bứt phá trong việc xây dựng chiến lược nội dung, tổ chức sản xuất, cũng như truyền tải thông tin để tiếp tục được khán giả tin chọn, qua đó thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
Bài toán về sản xuất nội dung truyền hình trong thời đại chuyển đổi số
Chúng ta đang sống trong một thế giới kết nối toàn diện và mọi thay đổi dù là cực nhỏ, nếu được tính toán và phối hợp, sẽ tạo ra những ảnh hưởng và giá trị không ngờ. Chính vì lẽ đó, bài toán sản xuất nội dung trong ngành truyền hình ngày nay không chỉ dừng ở việc xây dựng được một khối lượng nội dung khổng lồ mà còn nằm ở việc đảm bảo những nội dung ấy sẽ tạo nên “hiệu ứng” tích cực đến sự tăng trưởng của các chỉ số kinh doanh.
Trên thực tế, thị trường nội dung số ở Việt Nam với khối lượng nội dung ngày càng gia tăng nhanh chóng đang bủa vây người tiêu dùng từ mọi phía, tuy nhiên lại rất thiếu những nội dung phù hợp, ý nghĩa và đúng thời điểm để thật sự tác động và thay đổi hành vi người tiêu dùng.
Chia sẻ về định hướng tổ chức sản xuất nội dung số tại Việt Nam trong Hội thảo “Sản xuất và phân phối nội dung truyền hình trên môi trường Internet” diễn ra ngày 12/12, bà Nguyễn Diệu Cầm, Tổng Giám đốc T&A Ogilvy kiêm Giám đốc Ogilvy Consulting Việt Nam nhận định, các đơn vị truyền hình cần có chiến lược tổng thể về chuyển đổi số, tập trung xây dựng hệ sinh thái số, và thiết lập quy trình tổ chức sản xuất theo sát nhu cầu của thị trường. Đặc biệt hơn nữa, đối với việc xây dựng hệ sinh thái số, các đơn vị này cũng cần tập trung tối ưu hóa trải nghiệm của người sử dụng trên điện thoại thông minh, đón đường cho sự phát triển của công nghệ 5G.
Bên cạnh đó, trước nhu cầu ngày một gia tăng về khối lượng và hình thức nội dung mang tính tức thì của thị trường, việc phát triển đội ngũ nhân sự linh hoạt và mạng lưới sản xuất nội dung cơ động cũng là một yếu tố mà các đơn vị truyền hình cần phải chú trọng; nhằm tạo ra những nội dung chất lượng trong thời gian ngắn, có thể tuỳ biến theo nhu cầu của vô số người dùng để thay đổi hành vi của họ.
Công thức chuyển đổi nội dung theo hướng số hóa cho ngành truyền hình
Khi đã có nền tảng, có con người, việc khai thác hiệu quả và tạo ra lợi nhuận từ nội dung số cũng không hề đơn giản nếu các đơn vị truyền hình không có cho mình một mô hình tổ chức sản xuất nội dung phù hợp. Dưới góc nhìn của một đơn vị truyền thông, bà Nguyễn Diệu Cầm cho biết,việc làm chủ dữ liệu, sáng tạo chuyên nghiệp kết hợp với kinh doanh bám sát thị trường sẽ là công thức giúp các đơn vị truyền hình có được những bước chuyển mình cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng của khán giả.
“Tại Ogilvy, chúng tôi cung cấp những giải pháp nội dung phá vỡ giới hạn từ đội ngũ nhân viên sáng tạo đầu ngành, giàu kinh nghiệm và nhạy xu hướng mang tên Content Studio. Được vận hành trên mô hình phối hợp tứ tấu với 4 nhóm nhân sự được chuyên biệt hóa: Nhóm Tiên Phong, Nhóm Chiến Binh, Xưởng Sản Xuất Mini và Nhóm Thương Mại, Content Studio luôn sẵn sàng để tạo ra những nội dung ‘theo kịp tốc độ văn hóa’, bắt kịp thời cơ kinh doanh nhưng cũng đầy sáng tạo và đảm bảo tính linh hoạt dựa trên nhu cầu của người dùng,” bà Cầm chia sẻ./.