Takata công bố đợt thu hồi túi khí ôtô lớn nhất trong lịch sử

Trước áp lực của các nhà quản lý an toàn phương tiện của Mỹ, mới đây, tập đoàn sản xuất phụ tùng ôtô hàng đầu Nhật Bản, Takata đã thừa nhận số lượng túi khí bị lỗi của hãng này là 33,8 triệu chiếc.
Ảnh minh họa. (Nguồn: www.levinlaw.com)

Trước áp lực của các nhà quản lý an toàn phương tiện của Mỹ, mới đây, tập đoàn sản xuất phụ tùng ôtô hàng đầu Nhật Bản, Takata đã thừa nhận số lượng túi khí bị lỗi của hãng này là 33,8 triệu chiếc.

Động thái này sẽ khiến lượng xe ôtô phải thu hồi để sửa chữa túi khí tăng gấp đôi, trở thành vụ thu hồi xe lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Theo thông báo ngày 19/5 của Bộ Giao thông Mỹ cũng như Cơ quan Quản lý an toàn giao thông các tuyến đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA), hai cơ quan này đã đạt được thỏa thuận với Takata sau một năm tranh cãi về quy mô các lần thu hồi cũng như nguyên nhân của vấn đề.

Với thỏa thuận mới, thêm hơn 18 triệu túi khí cả bên ghế trước và bên ghế lái sẽ bị đưa vào đợt thu hồi hiện tại. Theo quan chức NHTSA, các cuộc điều tra của hai bên vẫn chưa thể đưa ra xác định rõ nguyên nhân gây ra các vụ nổ túi khí, tuy nhiên, việc thu hồi túi khí là việc cần làm trước hết. Các quan chức cũng thừa nhận việc thay thế các túi khí sẽ mất nhiều năm.

Tính đến nay, 11 hãng chế tạo ôtô bao gồm hai hãng của Nhật là Honda và Toyota đã phải thu hồi 17 triệu xe tại thị trường Mỹ và hơn 36 triệu chiếc trên toàn cầu do lỗi túi khí. Hiện vẫn chưa rõ hãng nào sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất trong vụ thu hồi mới này.

Từ tháng 2/2015, NHTSA bắt đầu phạt Takata 14.000 USD mỗi ngày nhằm buộc công ty này cung cấp các tài liệu điều tra nội bộ về vấn đề túi khí từ hơn một thập kỷ trước.

Theo đó, cho đến khi Takata hợp tác với các nhà điều tra của NHTSA, tổng số tiền phạt đã lên tới 1 triệu USD. Hiện tập đoàn này vẫn có thể phải đối mặt với nhiều khoản phạt dân sự khác từ nhiều cơ quan nhà nước, tùy thuộc vào kết quả các cuộc điều tra cũng như sự hợp tác của tập đoàn này.

Theo cảnh báo hồi tháng 10/2014 của NHTSA, các túi khí lắp trong ôtô do Takata sản xuất có thể bị nổ trong khi đang được bơm căng và có thể làm bắn các mảnh kim loại vào người ngồi trong xe.

Takata cũng xác nhận năm trường hợp tử vong liên quan đến lỗi này tại nước Mỹ và khoảng 100 trường hợp bị thương./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục