Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản gửi Bộ CôngThương đề nghị giữ nguyên hiệu lực của Thông tư 20/2011/TT-BCT (Thông tưquy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗngồi trở xuống) do Bộ Công Thương ban hành ngày 12/5/2011.
Theo văn bản này, “VAMA hoàn toàn ủng hộ các mục tiêu của Thông tư 20liên quan đến người tiêu dùng thông qua hệ thống đại lý được ủy quyềnchính hãng với mạng lưới rộng khắp cả nước và quy trình dịch vụ chuyênnghiệp. Do vậy, VAMA rất ngạc nhiên khi có thông tin cho rằng Thông tư20 có thể tạo ra “độc quyền” trong ngành công nghiệp ôtô. Nếu đây là sựthật thì VAMA hiểu những quan ngại của Bộ Công Thương về vấn đề này.”
Theo VAMA, ngoài 18 thành viên VAMA đang sản xuất, lắp rápvà nhập khẩu ôtô, còn nhiều nhà phân phối khác với các nhãn hiệukhác nhau như Porsche, Audi, Renault, Citroen, BMW, hoặc VW. Chỉ có mộtnhãn hiệu toàn cầu khác chưa có mặt tại Việt Nam là Peugeot.
Tínhđến năm 2012, đã có 23 nhà sản xuất chính hãng đã có mặt ở Việt Nam,lượng xe bán ra khoảng 100.000 xe trong năm 2012, với cam kết đầu tư lâudài, đầu tư lớn về nhà xưởng, thiết bị, tạo việc làm ổn định cho hàngnghìn lao động. VAMA không cho rằng, VAMA đang giữ vị trí độc quyềntrong việc phân phối xe nguyên chiếc.
Tham chiếu với ngành côngnghiệp xe máy, hiện nay có hai nhà sản xuất lớn, chiếm khoảng 80% thịphần với hơn 3 triệu xe máy/năm. Vì vậy, có thể có lý do để xem xét vấnđề độc quyền trong trường hợp này.
[Chủ tịch VAMA: Thị trường ôtô Việt Nam giảm 30%]
Đặc biệt, lần đầu tiên triển lãm ôtôđược tổ chức ở Hà Nội vào cuối tháng Chín này sẽ quy tụ cả những công tythành viên VAMA và những công ty không phải là thành viên VAMA - lànhững nhà phân phối chính hãng theo tinh thần của Thông tư 20. Đây chínhlà thành quả của Thông tư 20 khi đã tạo ra một sân chơi bình đẳng chocác công ty thành viên VAMA và các công ty không phải là thành viên VAMAtrong việc kinh doanh xe nguyên chiếc.
Tình hình kinh tế khókhăn cộng với việc tăng một số loại phí liên quan cũng như đề xuất mớivề phí đã làm cho ngành công nghiệp ôtô suy giảm tới 40% so với cùng kỳnăm trước. Để giải phóng hàng và giải quyết vấn đề nguồn vốn, hầu hếtcác công ty ôtô đều đã phải thực hiện các chương trình khuyến mãi để cóđược khách hàng. Điều này khó có thể xảy ra ở một thị trường độc quyền.Quan trọng hơn là những công ty nhập khẩu không chính hãng không tối ưuhóa được việc bảo về quyền lợi người tiêu dùng.
Theo VAMA,những công ty nhập khẩu không chính hãng khó có thể cung cấp 3 năm bảohành hoặc 100.000km như hầu hết các nhà nhập khẩu chính hãng đang làmđối với tất cả các xe đang lưu hành trên toàn quốc; khó có thể cung cấpdịch vụ cho một chiếc xe trong 10 năm đối với những xe thông thường;không thể tạo ra hàng nghìn việc làm; khó có thể đạt mức độc chuyênnghiệp và minh bạch như những nhà nhập khẩu chính hãng là đại diện củacông ty ôtô lớn trên thế giới.
Ngoài ra, trường hợp có yêu cầutriệu hồi xe từ Đăng kiểm Việt Nam hoặc do chính các hãng xe đưa ra yêucầu, khách hàng mua xe từ nhà nhập khẩu không chính hãng khó có thể yêntâm rằng xe của họ được những kỹ thuật viên chuyên nghiệp sửa chữa vớinhững phụ tùng chính hãng và việc sửa chữa, bảo dưỡng xe của họ được đưavào hệ thống theo dõi của nhà sản xuất để theo dõi chất lượng xe trongsuốt quá trình sử dụng.
Cũng theo VAMA, Thông tư 20đã và đang là công cụ hữu hiệu để đảm bảo sự an toàn của người tiêu dùngkhi họ đưa ra một quyết định quan trọng về việc mua một chiếc xe. Vềphía các cơ quan quản lý chức năng của nhà nước, Thông tư 20 đảm bảorằng hệ thống đại lý đang hoạt động dưới sự giám sát của các nhà sảnxuất chính hãng, cả trong trường hợp bình thường và trường hợp có yêucầu triệu hồi sản phẩm./.
Theo văn bản này, “VAMA hoàn toàn ủng hộ các mục tiêu của Thông tư 20liên quan đến người tiêu dùng thông qua hệ thống đại lý được ủy quyềnchính hãng với mạng lưới rộng khắp cả nước và quy trình dịch vụ chuyênnghiệp. Do vậy, VAMA rất ngạc nhiên khi có thông tin cho rằng Thông tư20 có thể tạo ra “độc quyền” trong ngành công nghiệp ôtô. Nếu đây là sựthật thì VAMA hiểu những quan ngại của Bộ Công Thương về vấn đề này.”
Theo VAMA, ngoài 18 thành viên VAMA đang sản xuất, lắp rápvà nhập khẩu ôtô, còn nhiều nhà phân phối khác với các nhãn hiệukhác nhau như Porsche, Audi, Renault, Citroen, BMW, hoặc VW. Chỉ có mộtnhãn hiệu toàn cầu khác chưa có mặt tại Việt Nam là Peugeot.
Tínhđến năm 2012, đã có 23 nhà sản xuất chính hãng đã có mặt ở Việt Nam,lượng xe bán ra khoảng 100.000 xe trong năm 2012, với cam kết đầu tư lâudài, đầu tư lớn về nhà xưởng, thiết bị, tạo việc làm ổn định cho hàngnghìn lao động. VAMA không cho rằng, VAMA đang giữ vị trí độc quyềntrong việc phân phối xe nguyên chiếc.
Tham chiếu với ngành côngnghiệp xe máy, hiện nay có hai nhà sản xuất lớn, chiếm khoảng 80% thịphần với hơn 3 triệu xe máy/năm. Vì vậy, có thể có lý do để xem xét vấnđề độc quyền trong trường hợp này.
[Chủ tịch VAMA: Thị trường ôtô Việt Nam giảm 30%]
Đặc biệt, lần đầu tiên triển lãm ôtôđược tổ chức ở Hà Nội vào cuối tháng Chín này sẽ quy tụ cả những công tythành viên VAMA và những công ty không phải là thành viên VAMA - lànhững nhà phân phối chính hãng theo tinh thần của Thông tư 20. Đây chínhlà thành quả của Thông tư 20 khi đã tạo ra một sân chơi bình đẳng chocác công ty thành viên VAMA và các công ty không phải là thành viên VAMAtrong việc kinh doanh xe nguyên chiếc.
Tình hình kinh tế khókhăn cộng với việc tăng một số loại phí liên quan cũng như đề xuất mớivề phí đã làm cho ngành công nghiệp ôtô suy giảm tới 40% so với cùng kỳnăm trước. Để giải phóng hàng và giải quyết vấn đề nguồn vốn, hầu hếtcác công ty ôtô đều đã phải thực hiện các chương trình khuyến mãi để cóđược khách hàng. Điều này khó có thể xảy ra ở một thị trường độc quyền.Quan trọng hơn là những công ty nhập khẩu không chính hãng không tối ưuhóa được việc bảo về quyền lợi người tiêu dùng.
Theo VAMA,những công ty nhập khẩu không chính hãng khó có thể cung cấp 3 năm bảohành hoặc 100.000km như hầu hết các nhà nhập khẩu chính hãng đang làmđối với tất cả các xe đang lưu hành trên toàn quốc; khó có thể cung cấpdịch vụ cho một chiếc xe trong 10 năm đối với những xe thông thường;không thể tạo ra hàng nghìn việc làm; khó có thể đạt mức độc chuyênnghiệp và minh bạch như những nhà nhập khẩu chính hãng là đại diện củacông ty ôtô lớn trên thế giới.
Ngoài ra, trường hợp có yêu cầutriệu hồi xe từ Đăng kiểm Việt Nam hoặc do chính các hãng xe đưa ra yêucầu, khách hàng mua xe từ nhà nhập khẩu không chính hãng khó có thể yêntâm rằng xe của họ được những kỹ thuật viên chuyên nghiệp sửa chữa vớinhững phụ tùng chính hãng và việc sửa chữa, bảo dưỡng xe của họ được đưavào hệ thống theo dõi của nhà sản xuất để theo dõi chất lượng xe trongsuốt quá trình sử dụng.
Cũng theo VAMA, Thông tư 20đã và đang là công cụ hữu hiệu để đảm bảo sự an toàn của người tiêu dùngkhi họ đưa ra một quyết định quan trọng về việc mua một chiếc xe. Vềphía các cơ quan quản lý chức năng của nhà nước, Thông tư 20 đảm bảorằng hệ thống đại lý đang hoạt động dưới sự giám sát của các nhà sảnxuất chính hãng, cả trong trường hợp bình thường và trường hợp có yêucầu triệu hồi sản phẩm./.
Văn Xuyên (TTXVN)