Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, tác động đến người dân và doanh nghiệp, để tiếp tục chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản tiếp tục áp dụng chính sách miễn, giảm 50% mức phí giao dịch thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng từ nay đến hết ngày 30/6/2021.
Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước tiếp tục áp dụng chính sách giảm phí dịch vụ chuyển tiền qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước cho khách hàng với mức giảm tối thiểu bằng số tiền giảm phí mà Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
[Thanh toán qua điện thoại di động tăng hơn 125% về giá trị]
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước khuyến khích các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện giảm phí lớn hơn mức giảm phí của Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện. Thời gian thực hiện từ ngày 1/1 đến hết ngày 30/6/2021.
Thống đốc cũng yêu cầu, Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài rà soát lại biểu phí dịch vụ thanh toán của tổ chức mình (loại phí, mức phí); xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể về việc áp dụng miễn, giảm phí và thông tin công khai, rộng rãi tới khách hàng về phạm vi, hình thức, thời gian áp dụng.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phản ánh kịp thời về Ngân hàng Nhà nước (qua Vụ Thanh toán) để tổng hợp và xử lý.
Theo Ngân hàng Nhà nước, năm 2020, để ứng phó với đại dịch COVID-19, ngành ngân hàng đã đồng hành, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội thông qua các chương trình miễn giảm phí dịch vụ thanh toán trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp.
Qua 2 lần thực hiện giảm phí, 63% số lượng giao dịch thanh toán liên ngân hàng được miễn/giảm phí dịch vụ với tổng mức phí giảm trong năm 2020 lên đến 1.004 tỷ đồng./.