Sau hai năm không tổ chức do đại dịch COVID-19, Triển lãm ôtô Brussels 2023 đánh dấu sự trở lại hoành tráng tại Trung tâm triển lãm ở thủ đô của Vương quốc Bỉ.
Sự kiện năm này kỷ niệm 100 năm Triển lãm ôtô Brussels ra đời.
Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, đây từng là sự kiện được mong đợi nhất ở Bỉ.
Tuy nhiên, quy mô triển lãm năm nay giảm do số lượng các nhà sản xuất tham dự sự kiện ít hơn các năm trước.
[Bắc Mỹ có thể trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới]
Theo Liên đoàn công nghiệp ôtô (FABIAC), đơn vị tổ chức sự kiện, một số thương hiệu không tham gia triển lãm nhằm tiết kiệm chi phí.
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Brussels, ông Karl Schuybroek, phụ trách truyền thông của hãng xe Renault, cho biết triển lãm ôtô năm nay có một ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu sự trở lại của sự kiện thường niên thu hút nhiều du khách nhất. Sự kiện cũng là dịp kích cầu vì có tới 90% các hãng xe có mặt tại thị trường Bỉ đều tham gia triển lãm.
Ông bày tỏ lạc quan về sự phục hồi của thị trường ôtô Bỉ sau cuộc khủng hoảng dịch bệnh.
Trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao và Liên minh châu Âu (EU) hướng tới cấm toàn bộ xe ôtô chạy bằng động cơ đốt trong từ năm 2035, triển lãm lần này là dịp để các nhà sản xuất tung ra thị trường những mẫu xe điện mới nhất.
Các hãng Peugeot, Renault, Opel, Mazda… đã đem đến các mẫu xe điện và hybrid mới đến triển lãm.
Đặc biệt, nhà sản xuất ôtô SAIC, đến từ Thượng Hải (Trung Quốc), mang tới triển lãm chiếc xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên được cung cấp ở thị trường châu Âu.
Triển lãm cũng là dịp khuyến khích người dân Bỉ sử dụng xe hơi chạy bằng điện.
Theo thăm dò của Công ty bảo hiểm AG, hiện nay, 1/3 người dân Bỉ không có ý định chuyển đổi sang xe điện hoặc xe hybrid do giá năng lượng tăng cao. 22% số người được hỏi không tin tưởng vào xe điện trước những ảnh hưởng đến môi trường, 13% cho biết họ không muốn sắm xe điện do thiếu các trạm sạc.
Chính vì lý do này mà các công ty bảo hiểm của Bỉ đang tích cực hỗ trợ người tiêu dùng thông qua các khoản ưu đãi về bảo hiểm khi mua xe hơi chạy bằng điện hoặc xe hybrid.
Sự kiện sẽ kéo dài 9 ngày, từ ngày 14-22/1.
Các nhà tổ chức hy vọng triển lãm sẽ thu hút từ 300.000 đến 350.000 lượt khách, số lượng ít hơn nhiều so với 500.000 lượt khách vào năm 2020, nhưng cũng là một tín hiệu tích cực của xu hướng phục hồi sau đại dịch COVID-19 và lạm phát./.