VinAI công bố loạt sản phẩm công nghệ mới cho ôtô thông minh

Hệ thống giám sát người lái, Quan sát toàn cảnh 360 độ và Cơ chế tự lái đạt mức độ 2+ là những sản phẩm, dịch vụ của VinAI có giá trị ứng dụng, thương mại hóa cao.
Hệ thống giám sát người lái có thể hoạt động khi tài xế đeo kính râm. (Ảnh từ video)

Tại sự kiện AI Day 2021, do Công ty Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo VinAI (thuộc tập đoàn Vingroup) tổ chức ngày 27/8, đơn vị này đã công bố ba sản phẩm và ứng dụng công nghệ mới dành cho ôtô thông minh.

Những công nghệ này dự kiến sẽ được áp dụng cho các dòng xe VinFast trong tương lai cũng như các nhà sản xuất khác có nhu cầu với xe tự lái.

Giải pháp đầu tiên là DMS (Driver Monitoring System - Hệ thống giám sát người lái). Giải pháp này kết hợp sử dụng camera hồng ngoại và hệ thống cảm biến trên xe để phát hiện trạng thái của người lái và những hành vi nguy hiểm như buồn ngủ, mất tập trung hay sử dụng điện thoại, nhằm kịp thời đưa ra cảnh báo. 

Điểm nổi trội của giải pháp này nằm ở tính linh hoạt, được thiết kế để tương thích với nhiều nền tảng phần cứng khác nhau, giúp các nhà sản xuất ôtô có thể tích hợp DMS lên nền tảng phần cứng sẵn có mà không cần mất quá nhiều chi phí chuyển đổi. Ngoài ra DMS của VinAI còn có thể ứng dụng được trên các loại phương tiện vận tải cỡ lớn như xe khách, xe tải.

[VinFast được cấp phép thử nghiệm xe điện tự hành tại California]

Tính năng quan sát toàn cảnh 360 độ (Surround View Monitoring - SVM) là hệ thống cung cấp các góc quan sát từ trên cao, từ đằng sau xe, hai bên bánh xe và trong không gian 3 chiều để hỗ trợ người lái khi di chuyển qua các đoạn đường đông phương tiện, trên cung đường hẹp và trong bãi đỗ xe.

Khi sử dụng SVM, người lái có thể theo dõi toàn cảnh môi trường bên ngoài và thay đổi chế độ xem bằng bảng điều khiển trên màn hình. Với chế độ 3D, lái xe còn có thể quan sát tới các điểm mù, từ đó phát hiện các chướng ngại vật và hạn chế va chạm trên đường hẹp hoặc trong bãi đỗ xe....

SVM hỗ trợ tốt cho quá trình đỗ xe của tài xế. (Ảnh chụp từ video)

Trong tương lai, VinAI sẽ nâng cấp tính năng SVM để từng bước tiến đến khả năng đỗ xe tự động thông qua nhận diện các vạch đỗ xe, các đối tượng như người đi bộ, xe máy, vật cản khó quan sát thấp gần mặt đường...

[VinAI - Bệ phóng khoa học của các tài năng AI Việt Nam]

Với cơ chế tự lái (Autopilot L2+), VinAI đã phát triển thành công tính năng nhận diện làn đường và vật thể với độ chuẩn xác tối đa và tương thích với đặc thù môi trường tại Việt Nam, điều mà các công nghệ đi trước trên thế giới vẫn chưa đáp ứng được. Thuật toán có khả năng tổng hợp và phân tích dữ liệu từ camera, radar, bản đồ và các cảm biến thu tác động từ môi trường nhằm hạn chế sai sót khi tính toán các quyết định điều khiển tối ưu về tốc độ và góc lái cho xe. 

Bên cạnh đó, cơ chế tự lái do VinAI phát triển đã bước đầu đạt đến cấp độ 2+: Người dùng không cần điều khiển vô lăng, chân ga hay thắng mà xe vẫn có thể tự di chuyển trên đường một cách an toàn. Với tính năng tự lái ở cấp độ hiện tại, người lái vẫn cần phải chú ý quan sát và sẵn sàng nắm quyền điều khiển xe khi gặp tình huống ngoài khả năng xử lý của hệ thống. Vì vậy, sự kết hợp với hệ thống giám sát người lái (DSM) sẽ tăng độ an toàn cho các tính năng tự lái.      

Đầu năm nay, VinAI đã thực nghiệm thành công các tính năng giữ làn tự động, tự lái trên đường cao tốc hoặc trong thành phố với lưu lượng giao thông thấp và hỗ trợ đỗ xe đồng thời tập trung vào việc phát triển cơ chế giảm thiểu rủi ro - bước đệm tiến đến tự lái cấp độ 3 và những cấp độ cao hơn trong tương lai.

Video giới thiệu công nghệ mới của VinAI:

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục