Ngày 8/8, một quan chức cấp cao thuộc Tổng cục Hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) cho biết giới chức đã tìm thấy các bộ ghi âm dữ liệu và giọng nói trong buồng lái của chiếc máy bay chở gần 200 hành khách của nước này gặp nạn một ngày trước đó.
Quan chức trên xác nhận cơ quan điều tra đã tìm thấy cả hai hộp đen của máy bay tại hiện trường vụ tai nạn.
Máy bay B737 của hãng hàng không Air India Express thực hiện chuyến bay sơ tán công dân từ Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất) đã trượt khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay Kozhikode ở thành phố Calicut, bang Kerala, vào tối 7/8, trong điều kiện thời tiết xấu do mưa lớn.
Máy bay đã lao qua tường bao của sân bay rồi rơi xuống vùng đất thấp từ độ cao gần 10 mét và gãy làm đôi.
Vụ tai nạn khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và 22 người bị thương nặng, trong số những người thiệt mạng có 2 phi công lái máy bay và 4 trẻ em.
[Vụ tai nạn máy bay tại Ấn Độ: 18 người thiệt mạng, 16 người bị thương]
Máy bay gặp nạn chở 190 hành khách và phi hành đoàn, nằm trong khuôn khổ sứ mệnh “Vande Bharat” để sơ tán các công dân Ấn Độ bị mắc kẹt ở nước ngoài do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Các hoạt động cứu hộ đã được gấp rút triển khai với ít nhất 24 xe cứu thương và xe cứu hỏa được huy động đến hiện trường, song quá trình cứu hội gặp nhiều khó khăn do mưa lớn kéo dài.
Với đường băng có một đầu là vực dốc, sân bay Kozhikode thường được nhắc tới như một bài thử độ khéo léo của các phi công. Trong những ngày qua, mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng tại bang Kerala và mưa cũng đã kéo dài vài giờ đồng hồ tại khu vực sân bay Kozhikode khi chiếc máy bay xấu số hạ cánh.
Đây là vụ tai nạn máy bay tồi tệ nhất của Ấn Độ kể từ năm 2010. Khi đó, một máy bay khác của hãng Air India Express từ Dubai cũng đã bị tai nạn khi hạ cánh xuống sân bay ở thành phố Mangalore, miền Nam Ấn Độ, làm 158 người thiệt mạng./.