Chiều 19/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ Bạc tỷ chính thức ra mắt mùa 6 (Shark Tank Việt Nam mùa 6), với sự tham dự của cộng đồng Nhà đầu tư, Mentor (người hướng dẫn), Startup (người khởi nghiệp), doanh nghiệp cùng đại diện nhiều đơn vị khác.
Dựa trên cơ sở tham vấn của Hội đồng Thẩm định, Shark Tank Việt Nam mùa 6 sẽ giới thiệu 56 mô hình kinh doanh độc đáo, sáng tạo tới gọi vốn từ các Shark trên sóng truyền hình, với tổng cộng 16 tập.
Tại sự kiện, Shark Tank Việt Nam mùa 6 cũng ra mắt Hội đồng đầu tư với "khẩu vị" đầu tư khởi nghiệp đa dạng ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực.
Shark Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech Group, cho biết sẽ tập trung tiếp vốn và công nghệ cho Startup có khả năng tiến đến hoặc đã vượt qua điểm hòa vốn thay vì gọi vốn đốt tiền để mở rộng thị trường.
Tiêu chí đầu tư của Shark Nguyễn Hòa Bình trong mùa này là quản trị chặt, vận hành hay, có khả năng nhân bản và lợi nhuận là trên hết.
Trong khi đó, Shark Lê Hùng Anh - Tổng giám đốc BIN Corporation Group mang đến Shark Tank Việt Nam mùa 6 khẩu vị đầu tư thiên về Startup có tính toàn cầu hóa và ứng dụng công nghệ vào mô hình kinh doanh.
[Kỳ lân công nghệ bắt tay với SunWorld phát triển du lịch]
Đồng thời, vị "Cá mập" này cam kết đầu tư vào Startup đã chứng minh được sản phẩm, quản trị tài chính tốt và có kế hoạch kinh doanh thuyết phục.
Tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 6 còn phải kể đến Shark Louis Nguyễn, Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Saigon (Saigon Assets Management SAM) hướng đến mục tiêu tìm kiếm Startup thuộc nhóm lĩnh vực công nghệ, y tế, giáo dục, F&B… đã có doanh thu và gần hòa vốn hay có lợi nhuận; hay những Startup đang hoặc có khả năng thực hành ESG (môi trường, xã hội và quản trị) trong doanh nghiệp sẽ dễ dàng được ưu tiên hơn.
Đặc biệt, Shark Tank Việt Nam mùa 6 lần đầu tiên chào đón bà Lê Hàn Tuệ Lâm, Giám đốc Quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam xuất hiện với vai trò Nhà đầu tư.
Shark Tuệ Lâm cho hay sẽ ưu tiên đầu tư bền vững và ngành gắn liền với giá trị cốt lõi của Việt Nam như công nghệ giáo dục, công nghệ xanh, công nghệ nông nghiệp... phù hợp định hướng đầu tư vào giai đoạn sớm và tiếp tục đồng hành cùng Startup ở những vòng gọi vốn sau.
Trước tình hình kinh tế trong và ngoài nước vẫn còn nhiều thách thức, sức mua của người tiêu dùng giảm, những thành viên trong Hội đồng Đầu tư hướng sự quan tâm đến những Startup thể hiện được tầm nhìn, bản lĩnh của người lãnh đạo.
Cùng với đó, người sáng lập phải xác định rõ mục tiêu và sự linh hoạt thích nghi với hoàn cảnh cũng sẽ dễ dàng nhận được đề nghị đầu tư từ Hội đồng đầu tư của Shark Tank Việt Nam mùa 6.
Ngoài ra, Shark Tank Việt Nam quay trở lại mùa 6 được kỳ vọng đồng hành cùng Startup xoay chuyển tình thế, tìm “cửa sáng” trong thời điểm nhiều thách thức, bứt phá tăng trưởng thông qua thuyết trình gọi vốn từ các Shark.
Cùng với đà sụt giảm về tổng giá trị vốn rót cho khởi nghiệp tại khu vực Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2023, nhiều chuyên gia dự đoán khó khăn sẽ còn bủa vây Startup Việt trong việc gọi vốn đầu tư ở giai đoạn tới.
Chương trình Shark Tank Việt Nam do Công ty TV Hub cùng Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung Số (VTV Digital) phối hợp thực hiện sẽ chính thức lên sóng tập đầu tiên từ ngày 25/9, vào lúc 20 giờ 30 tối thứ hai hàng tuần trên kênh VTV3./.