Từ ngày 23-25/10/2024 tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội diễn ra Triển lãm quốc tế Ngành công nghiệp Dệt & May-Thiết Bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2024 (HanoiTex & HanoiFabric 2024).
Sự kiện thuộc chuỗi triển lãm quốc tế về ngành công nghiệp dệt may của Việt Nam và được các cơ quan đầu ngành bảo trợ, phối hợp tổ chức như: Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Tập đoàn Dệt May Việt Nam, Hội Dệt May Thêu Đan Thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, CP Exihibition LTD...
Tại lễ khai mạc HanoiTex & HanoiFabric 2024, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn trong tiến trình hội nhập và phát triển. Năm 2024, ngành dệt may có thể đạt 44 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu tăng gần 10% so với năm 2023. Ngành đã xuất khẩu sản phẩm sang 104 thị trường, đa dạng hoá được đối tượng khách hàng và mặt hàng.
Theo ông Vũ Đức Giang, ngành dệt may Việt Nam cũng đồng thời chịu nhiều thách thức trong chiến lược phát triển toàn cầu, nổi bật là các tiêu chuẩn khó từ nhà mua hàng EU, Mỹ...; xu thế phát triển xanh, bền vững, số hoá trong ngành là tất yếu, doanh nghiệp cần tập trung đầu tư công nghệ để thích ứng.
“Hội chợ mang lại những thiết bị và công nghệ tiên tiến, nhất là nguyên phụ liệu để thích ứng với các hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra giải pháp để thích ứng, nhất là với các giải pháp công nghệ để đáp ứng, nhất là tiêu chuẩn từ các FTA,” ông Vũ Đức Giang nhấn mạnh.
Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), cũng thông tin, HanoiTex & HanoiFabric được tổ chức định kỳ hàng năm vào tháng 10 tại Hà Nội. Triển lãm trưng bày những xu hướng, công nghệ mới nhất trong sản xuất nguyên liệu dệt may và các loại vải đa dạng, đồng thời tập trung vào các thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế về thiết bị, máy móc dệt may. Triển lãm mỗi năm đón tiếp gần 10.000 lượt khách tham quan thương mại.
Năm nay, quy mô của triển lãm hơn 6.000 m2 - tăng 10% so với năm 2023, thu hút hơn 210 nhà triển lãm đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ như Ấn Độ, Bangladesh, Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong, Litva, Nhật Bản, Thụy Sỹ, Trung Quốc và Việt Nam.
Các nhà triển lãm trưng bày những sản phẩm, thiết bị hiện đại nhất của ngành dệt may, cũng như các loại vải và nguyên phụ liệu đa dạng, đáp ứng xu hướng sản xuất hiện đại và bền vững.
Ông Lê Tiến Trường cho biết thêm, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô hiện tại, ngày 19/9 vừa qua, FED đã giảm lãi suất 0,5% đưa mức điều hành về 4,75-5% sau hơn 3 năm, và có khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm tiếp 0,5% trong 2 kỳ họp còn lại trong năm 2024, 1% trong năm 2025 và 0,5% năm 2026 để giữ lãi suất quanh 3% trong những năm tiếp theo.
Với đà cắt giảm này, Fed kỳ vọng vào việc hạ cánh mềm của nền kinh tế Mỹ (lạm phát về mức mục tiêu mà không suy thoái). Tâm lý tiêu dùng của người dân Mỹ tích cực hơn do chi phí vay thấp hơn, giảm tác động của lãi suất thẻ tín dụng, cũng như thúc đẩy niềm tin vào nền kinh tế.
Với EU, lạm phát của EU có xu hướng giảm. Sắp tới, châu Âu là “vùng mờ” về khả năng phục hồi kinh tế và nhu cầu tiêu thụ trong trung hạn. Còn với Nhật Bản, nước này cũng đang thay đổi tiếp cận chính sách, chấp nhận lạm phát, mất giá đồng Yên để đạt được tăng trưởng kinh tế. Những yếu tố này khiến nhu cầu tiêu dùng tại 3 thị trường xuất khẩu dệt may lớn nhất của Việt Nam được cải thiện trong thời gian sắp tới.
Cùng với đó, trên góc độ cạnh tranh quốc gia, do các yếu tố bất ổn về chính trị, bất cập về chính sách ở các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam như Myanmar và Bangladesh đã giúp các doanh nghiệp dệt may của chúng ta đón nhận các đơn hàng dịch chuyển từ các quốc gia này. Nhiều doanh nghiệp may đang có các đơn hàng hết quý 2, thậm chí quý 3/2025.
Dự kiến, các đơn hàng sẽ được hưởng lợi khi nhu cầu tiêu dùng Mỹ cải thiện vào dịp mua sắm mùa lễ hội. Nhu cầu và đơn giá chỉ thực sự cải thiện từ năm 2025 trong kịch bản tốt. Với các yếu tố thuận lợi như vậy, ngành dệt may Việt Nam đứng trước các cơ hội lớn về thị trường và khẳng định tiếp tục là một điểm đến sáng trên bản đồ dệt may thế giới.
“Ban tổ chức tin tưởng rằng, triển lãm này mang lại cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, cập nhật thông tin, học hỏi kinh nghiệm cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tại thị trường dệt may của khu vực phía Bắc Việt Nam, đón đầu các cơ hội về thị trường,” ông Lê Tiến Trường kỳ vọng.
Trong khuôn khổ triển lãm, cũng diễn ra các chuyên đề hội thảo về tầm nhìn của ngành dệt may 2045, các chuyển đổi xanh, quản lý sản xuất thông minh và lao động bền vững./.
Minh bạch cung ứng nguyên phụ liệu ngành dệt may, da giày
Các chuyên gia cho rằng ngành dệt may và da giày cần phải thúc đẩy thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch.