70% người dùng mạng xã hội sẵn sàng trải nghiệm YouTube Premium

Một tuần sau khi YouTube Premium của Google ra mắt, các khảo sát đã ghi nhận một làn sóng quan tâm rất lớn từ cộng đồng, đặc biệt là nhóm khách hàng yêu công nghệ.
Ảnh minh họa. (Nguồn: CellphoneS)

Sau 1 tuần chính thức ra mắt tại Việt Nam, YouTube Premium đã thu hút sự quan tâm rất lớn của người dùng. 

YouNet Media - Công ty cung cấp về nền tảng và dịch vụ phân tích dữ liệu Mạng xã hội ghi nhận từ ngày 10/04/2023 đến 17/04/2023 trên các nền tảng mạng xã hội đã có gần 900 bài đăng cùng 143.804 lượt tương tác (interactions) đến từ gần 18.478 người dùng về chủ đề YouTube Premium.

Đây là một làn sóng phản ứng rất tích cực, đặc biệt trong bối cảnh YouTube không có động thái quảng cáo quá rầm rộ cho sự kiện này.

Nhiều người dùng sẵn sàng trả phí để trải nghiệm

Theo số liệu ghi nhận, thu hút quan tâm nhiều nhất từ cộng đồng là các nội dung hướng dẫn "Xem YouTube không quảng cáo chỉ từ 49 ngàn đồng," "Lời khuyên khi mua YouTube Premium" đến từ các Diễn đàn và KOL (người có sức ảnh hưởng) lĩnh vực công nghệ.

YouNet Media cũng ghi nhận, trong 27.680 lượt thảo luận về YouTube Premium và có 16.608 thảo luận thể hiện cụ thể quan điểm yêu/ghét về dịch vụ mới này.

[YouTube Premium liệu có 'đáng đồng tiền bát gạo'?]

Trong đó, có tới 70% thảo luận cho thấy mong muốn chi trả để trải nghiệm YouTube Premium. Đặc biệt, nhiều người dùng cho biết mức giá siêu tiết kiệm của gói Family (29.000 đồng/tháng/người) đã giúp thúc đẩy mong muốn trải nghiệm YouTube Premium của họ.

Nổi bật trong các thảo luận, nhiều người dùng cho biết họ đang phải dùng các phần mềm chặn quảng cáo hoặc mua "chui" tài khoản từ nước ngoài nên khi YouTube Premium đã có mặt tại Việt Nam thì nhóm người dùng này sẵn sàng "mua luôn không cần nghĩ."

Ngay cả gói cá nhân 79.000 đồng/tháng, nhiều người dùng vẫn cho là mức giá hợp lý và hưởng ứng tích cực với các nội dung chia sẻ như "Chi phí tài khoản YouTube Premium tại thị trường Việt Nam đang trong nhóm rẻ nhất thế giới."

Nhóm chưa từng sử dụng YouTube Premium trước đó cũng rất hào hứng để trải nghiệm miễn phí 1 tháng đầu tiên và khám phá YouTube Music (tính năng đi kèm khi mua YouTube Premium).   

Bên cạnh đó, vẫn có 25% thảo luận trên mạng xã hội cho biết chỉ muốn dùng YouTube miễn phí. Các thảo luận này thẳng thắn chia sẻ quan điểm vì họ đã có thói quen sử dụng YouTube miễn phí hoặc họ đã có sẵn giải pháp thay thế, nên sẽ tiếp tục sử dụng mà không cần trả tiền. Mức giá 79.000 đồng/tháng đối với nhóm này là một rào cản để sử dụng.

Cùng với đó có 5% thảo luận phản đối YouTube Premium và cho biết sẽ chuyển qua nền tảng khác. Nhóm người dùng này phản đối với việc YouTube đã không kiểm duyệt nội dung quảng cáo, đặc biệt là nhóm quảng cáo thuốc "Nhà tôi ba đời”." 

Theo số liệu phân tích trong hơn 27.000 lượt thảo luận, 32% thảo luận có liên quan trực tiếp tới YouTube Music.

Phần đông thảo luận (chiếm 46%) đặc biệt đánh giá cao Kho nhạc đáp ứng được mọi thị hiếu nghe nhạc người Việt của YouTube Music; lần lượt "Xài ổn" (chiếm 42% thảo luận), "Giao diện đẹp, trực quan, dễ sử dụng" (chiếm 7% thảo luận), "Đồng bộ được nhiều thiết bị" (chiếm 5% thảo luận) là những phản hồi tích cực của cộng đồng về YouTube Music.

Bên cạnh đó, điểm trừ lớn nhất của YouTube Music theo cộng đồng là chất lượng nhạc không cao khi so với một số dịch vụ tương tự.

Youtube Premium sẽ làm tăng chi phí đầu tư cho quảng cáo

Theo "We are Social" tháng 1/2023, Việt Nam đứng thứ 9 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ về lượng người xem YouTube với tổng cộng khoảng 63 triệu người.

Trong đó, nếu các nhãn hàng nhắm đến nhóm khán giả độ tuổi từ 18+ trở lên, quảng cáo của họ có thể tiếp cận được đến 68,9% lượng người xem, tức 43,4 triệu người ở Việt Nam. Vì vậy, YouTube thời gian qua là một kênh quảng cáo và tiếp cận khách hàng hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp.

Ông Lucas Phạm, Managing Director của Mango Digital - Công ty chuyên tư vấn và thực thi truyền thông sáng tạo cho các thương hiệu lớn tại Việt Nam, cho biết việc YouTube Premium ra mắt với chi phí rất rẻ dự báo sẽ gián tiếp làm giảm độ phủ của quảng cáo và gia tăng chi phí đầu tư cho quảng cáo của các nhãn hàng tại Việt Nam.

Xếp hạng phạm vi quảng cáo trên YouTube theo Quốc Gia - Digital 2023 Global Overview Report. (Nguồn: We Are Social)

Ông Lucas Phạm giải thích thêm: "Chỉ cần khoảng 40% lượng khách hàng tiềm năng mua tài khoản YouTube Premium, thì việc tiếp cận với 60% khách hàng còn lại sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều hơn vì chi phí quảng cáo tăng, đặc biệt nếu có nhiều nhãn hàng cùng muốn tiếp cận nhóm này."

"Vì vậy, nhãn hàng nên sẵn sàng cho các giải pháp khác như tài trợ trực tiếp các chương trình giải trí hoặc người nổi tiếng. Ví dụ, tài trợ cho MV ca sĩ, gameshow, các chương trình truyền hình thực tế để đưa thông điệp nhãn hàng trực tiếp vào nội dung. Tuy nhiên, việc này cần được thực hiện một cách sáng tạo, khéo léo cùng 1 chiến lược đầu tư dài hơi để tránh gây phản cảm cho người xem cũng như giúp thương hiệu phát triển trong dài hạn."

Qua thực tế tư vấn, Mango Digital cũng nhận thấy nhiều nhãn hàng hiện nay quan tâm đến việc tạo kênh YouTube riêng để chủ động sản xuất nội dung phù hợp với tinh thần thương hiệu và thu hút khán giả thường xuyên quay lại.

"Điều này đòi hỏi nhãn hàng cần đầu tư nhiều hơn vào sáng tạo nội dung, có chiến lược xây dựng kênh dài hạn dựa trên việc nghiên cứu am hiểu của người dùng trên nền tảng để hiểu rõ hơn về xu hướng và giới hạn của khán giả. Việc này sẽ giúp nhãn hàng giảm thiểu chi phí quảng cáo trả cho YouTube," ông Lucas Phạm cho biết./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục