Apple có thể phải tăng giá bán sản phẩm trước sức ép lạm phát

Apple không thường xuyên tăng giá sau khi sản phẩm được ra mắt, mặc dù đôi khi tập đoàn này buộc phải làm như vậy để đáp ứng với điều kiện kinh tế khu vực.
Biểu tượng Apple tại cửa hàng ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 27/1, Giám đốc điều hành tập đoàn công nghệ Apple Tim Cook cho biết tập đoàn này đang gặp áp lực lạm phát, đồng thời báo cáo doanh thu gần 124 tỷ USD trong quý 4/2021.

Ông Cook nói: “Chúng tôi cố gắng định giá sản phẩm của mình theo đúng giá trị mà chúng tôi mang lại và tôi nghĩ rằng mọi người đều đang nhận thấy áp lực lạm phát."

Nhận định của người đứng đầu Apple, doanh nghiệp có giá trị thị trường lớn nhất nước Mỹ, được đưa ra khi Chính phủ Mỹ và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với các câu hỏi về cách kiểm soát lạm phát gia tăng và liệu có hay không nên tăng lãi suất.

[Apple vươn lên dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc]

Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ, vốn được coi là một thước đo lạm phát, đã tăng 7% trong tháng 12/2021 so với một năm trước đó, tốc độ tăng nhanh nhất trong gần 40 năm qua.

Trước đó, ông Cook đã chia sẻ về cách lạm phát đang ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Apple và đưa ra một ví dụ về chi phí vận chuyển.

Ông cho biết: “Chúng tôi đang cảm nhận rõ rệt sức ảnh hưởng của lạm phát và nó được tính vào tỷ suất lợi nhuận gộp và hoạt động kinh doanh của Apple. Chi phí liên quan tới logistics hiện rất cao.”

Ông Cook hy vọng sự gia tăng chi phí hiện tại chỉ mang tính tạm thời, nhưng nhấn mạnh rằng “thế giới đã thay đổi và chúng ta sẽ thấy điều đó."

Lạm phát không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Apple và tập đoàn này đã không tăng giá sản phẩm để ứng phó với tình trạng lạm phát leo dốc.

Ông Cook không loại trừ khả năng sẽ phải tăng giá sản phẩm trong thời gian tới.

Ông kỳ vọng những hạn chế trong chuỗi cung ứng, vốn góp phần gây ra lạm phát, sẽ giảm bớt áp lực cho Apple trong những tháng tới.

Vào tháng 9/2021, giá chip nhớ của TSMC, nhà sản xuất chip cho Apple và các công ty công nghệ lớn khác, đang tăng mạnh và họ có thể quyết định chuyển mức tăng này cho khách hàng.

Apple không thường xuyên tăng giá sau khi sản phẩm được ra mắt, mặc dù đôi khi tập đoàn này buộc phải làm như vậy để đáp ứng với điều kiện kinh tế khu vực.

Ví dụ, năm ngoái, Apple đã tăng giá sản phẩm tại cửa hàng Apple trực tuyến ở Thổ Nhĩ Kỳ khi đồng lira giảm giá và lạm phát ở nước này đạt mức cao nhất trong hai thập kỷ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục