Gần đây, thuật ngữ Finfluencer được nhiều người nhắc tới. Finfluencer là sự kết hợp giữa financial (tài chính) và influencer (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội).
Bắt nguồn từ Mỹ và đang dần phổ biến trên khắp thế giới, thuật ngữ này dùng để chỉ những "chuyên gia tài chính" sử dụng mạng xã hội để đưa ra những lời khuyên từ đầu tư, cách kiếm tiền cho đến tiết kiệm chi tiêu, mua nhà, tậu xe...
Các "chuyên gia tài chính" luôn nói rằng họ đang giúp những nhà đầu tư tay mơ hiểu biết hơn về tài chính. Tuy nhiên, thực tế, không phải lời khuyên nào được đưa ra cũng xác đáng và hữu ích.
Tại Việt Nam, thời gian qua, trên mạng liên tục xuất hiện những bài đăng quảng cáo, những hình ảnh đậm mùi tiền kèm theo một tràng những triết lý làm giàu. Cư dân mạng cảm thấy choáng ngợp trước những hot girl bên ngoài xinh xắn, bên trong biết kiếm tiền.
Nhiều cư dân mạng đã chỉ ra những đặc điểm của các chuyên gia tài chính đa cấp ở Việt Nam để mọi người nhận dạng.
Đầu tiên là trên Facebook, họ thường xuyên đăng ảnh mặc vest, đồ công sở, trầm tư trước màn hình máy tính xanh đỏ, các ảnh đều chỉnh tone màu rất đặc trưng.
Thứ hai là rất hay đăng ảnh xe, ảnh nhà, ảnh đồng hồ, ảnh đi mua sắm hàng hiệu, ảnh đội nhóm hoạt động hoặc bàn bạc công việc. Tất cả đều trầm tư nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại.