Tại phiên họp của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình kinh tế-xã hội quý 1/2024 chiều 2/4, lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sẽ còn nhiều nhóm việc phải thực hiện để tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đưa vào khai thác thương mại; trong đó nếu thuận lợi thì tháng 10 năm nay, người dân có thể đi lại trên tuyến metro số 1.
Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên hiện đạt 98% tổng khối lượng. Để tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh đi vào vận hành, khai thác thương mại, có 6 nhóm việc đang được triển khai.
Về thi công, dự án đã cơ bản hoàn thành, hiện đang thi công hai hạng mục chính là xây cầu bộ hành dọc Xa lộ Hà Nội kết nối các nhà ga trên cao và toà nhà của công ty vận hành. Hai hạng mục này sẽ hoàn thành trong tháng 6 năm nay.
Nhóm đào tạo, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị khai thác, vận hành metro số 1) đã tuyển được 400 nhân viên. Các nhân viên đã được đào tạo lý thuyết, một số được gửi sang Nhật Bản đào tạo.
Tuy nhiên, hiện có những vướng mắc giữa nhà thầu và tư vấn trong việc sử dụng thiết bị đào tạo. Ban Quản lý đường sắt đô thị đang tích cực giải quyết vấn đề này để triển khai đào tạo thực hành từ 1/6 năm nay.
Về thử nghiệm, do metro số 1 sử dụng hoàn toàn công nghệ, tiêu chuẩn Nhật Bản và việc thử nghiệm phải theo luật của Việt Nam nên công tác này triển khai nhiều bước. Sau khi hoàn thành đào tạo, trong tháng 7 này sẽ sử dụng 7 đoàn tàu thử nghiệm với sự vận hành của người Việt Nam.
Trong khi đó, nhóm đánh giá an toàn hệ thống đến nay đã đạt 50% khối lượng công việc. Tư vấn của Pháp và Việt Nam đánh giá chất lượng tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên tốt, tài liệu lưu trữ cẩn thận và công việc này sẽ tiếp tục cùng với giai đoạn thử nghiệm.
Nhóm hành lang pháp lý để đưa tuyến metro số 1 đi vào hoạt động như quy định về vận hành, khai thác, thẻ vé... hiện đang được Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các sở, ngành để hoàn thành trong quý 2 năm nay.
Cuối cùng là công tác nghiệm thu, Ban Quản lý đường sắt đô thị đang phối hợp Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an và Bộ Xây dựng về 5 hạng mục nghiệm thu như đăng kiểm, an toàn, môi trường, phòng cháy chữa cháy, tổng thể công trình...
Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, dự kiến cuối tháng 9/2024, metro Bến Thành-Suối Tiên mới hoàn thành chạy thử. Đến tháng 10/2024, các cơ quan đưa vào nghiệm thu, thẩm định vấn đề an toàn và cho phép người dân sử dụng.
Metro Bến Thành-Suối Tiên dài khoảng 19,7 km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 43.700 tỷ đồng.
Tuyến metro này có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5m; toàn bộ được sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi đoàn tàu có thể chở 930 khách, bao gồm 147 khách ngồi và 783 khách đứng./.
Tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên chưa thể vận hành vào tháng 7 như kế hoạch
Báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Tuyến metro số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành-Suối Tiên) sẽ vận hành thương mại trong quý 4/2024, thay vì tháng 7 tới.