Bình Dương đang thực hiện mạnh mẽ các chương trình giáo dục, khởi nghiệp và phát triển khoa học-công nghệ, các cuộc thi về khoa học nhằm chuẩn bị cho thế hệ trẻ những kiến thức và kỹ năng cần thiết để hội nhập vào thời đại số hóa.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật, cùng Hội Nông dân tỉnh và doanh nghiệp để triển khai các cuộc thi sáng tạo về Robotic và Trí tuệ Nhân tạo (AI).
Điển hình trong số đó là cuộc thi “Sáng tạo Robotic và Trí tuệ Nhân tạo tỉnh Bình Dương 2023." Cuộc thi đã được tổ chức, thu hút sự tham gia của 156 đội đến từ 30 trường học trên toàn tỉnh. Cuộc thi không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn là cơ hội cho học sinh tiếp xúc với công nghệ, từ đó phát huy khả năng sáng tạo của bản thân trong lĩnh vực khoa học-công nghệ. Đây được xem là bước đi tiên phong của tỉnh trong việc xây dựng nền tảng cho thế hệ trẻ bước vào kỷ nguyên số hóa.
Em Nguyễn Ngọc Mai An, học sinh lớp 8, Trường Trung học Cơ sở Mỹ Phước, chia sẻ: “Cuộc thi thực sự là một cơ hội quý báu giúp em hiểu rõ hơn về lập trình và robot. Chúng em không chỉ học cách lập trình mà còn được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và tư duy giải quyết vấn đề. Cuộc thi giúp em tin rằng công nghệ là chìa khóa mở ra tương lai."
Sự hợp tác giữa các doanh nghiệp và các cơ quan giáo dục cũng đóng vai trò then chốt trong việc phát triển thế hệ trẻ. Đồng hành cùng Sở Khoa học-Công nghệ tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Hoàng Tâm - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giáo dục Việt Robot chia sẻ các hoạt động do Sở Khoa học-Công nghệ Bình Dương tổ chức không chỉ mang lại kiến thức mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ, giúp học sinh tự tin hơn trong việc khám phá và ứng dụng công nghệ. Việc tiếp cận với Robotics và AI từ sớm sẽ giúp các em phát triển các kỹ năng quan trọng như tư duy logic, quản lý thời gian và làm việc nhóm, góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giáo dục Việt Robot khẳng định: “Trong dài hạn, những chương trình này không chỉ giúp học sinh tỉnh Bình Dương có thêm kiến thức và kỹ năng công nghệ, mà còn tạo ra một thế hệ trẻ sẵn sàng đối mặt với các thách thức và cơ hội của thời đại 4.0."
Ông Nguyễn Việt Long, Giám đốc Sở Khoa học-Công nghệ Bình Dương, nhấn mạnh: “Việc tổ chức các cuộc thi về robotic và Trí tuệ Nhân tạo không chỉ nhằm phát triển kiến thức mà còn là một chiến lược lâu dài của tỉnh. Chúng tôi xác định rằng, để cạnh tranh và phát triển bền vững trong kỷ nguyên số, việc đầu tư vào nguồn lực con người, đặc biệt là thế hệ trẻ là rất quan trọng."
Ông Nguyễn Việt Long cho biết sắp tới, Bình Dương sẽ diễn ra các cuộc thi quan trọng bao gồm Cuộc thi “Sáng tạo Robotics và Trí tuệ Nhân tạo tỉnh Bình Dương năm 2024," Cuộc thi Robocon tỉnh Bình Dương năm 2024. Trong đó, Cuộc thi “Sáng tạo Robotics và Trí tuệ Nhân tạo tỉnh Bình Dương 2024” thu hút 305 đội tham gia; Cuộc thi Robocon tỉnh Bình Dương năm 2024 cũng có 60 đội tham gia, trong đó 25 đội đến từ các trường đại học và cao đẳng, còn lại 35 đội đến từ các trường trung học phổ thông trong khu vực.
Ông Long khẳng định những cuộc thi này không chỉ thúc đẩy tinh thần sáng tạo mà còn giúp nâng cao năng lực về khoa học, công nghệ và Trí tuệ Nhân tạo cho học sinh, sinh viên trong tỉnh.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh trong năm học 2024-2025 là đẩy mạnh chuyển đổi số trong quá trình dạy và học, tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) như một trong những chiến lược then chốt. Mô hình giáo dục này được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành trong những năm gần đây, nhằm trang bị nhiều kỹ năng mềm cần thiết cho học sinh, như kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện và làm việc nhóm.
Bà Nguyễn Thị Kim Tuyết, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non và Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương, cho biết Sở đã trang bị 27 phòng học STEM cho các trường tiểu học trong tỉnh. Các trường tham gia thí điểm đã chủ động và tích cực triển khai giáo dục STEM một cách nghiêm túc, đạt được những kết quả tốt, có sức lan tỏa cao.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh sẽ tổ chức cho cán bộ, giáo viên tham quan, trao đổi kinh nghiệm với các trường; tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm cấp huyện và cấp tỉnh; tiến hành đánh giá hiệu quả và sơ kết về mô hình giáo dục STEM cấp tiểu học tại các trường thí điểm.
Bên cạnh đó, nhằm chuẩn bị tốt cho công tác thí điểm tại các địa phương, Sở đã chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch chỉ đạo trường tiểu học triển khai giáo dục STEM; tích cực tham mưu với ủy ban nhân dân cấp huyện để bảo đảm kinh phí và cơ sở vật chất cho việc triển khai./.
Năm nữ sinh Việt Nam xuất sắc nhận học bổng du học Anh khối ngành STEM
Dù phải cạnh tranh với các ứng viên xuất sắc từ nhiều quốc gia trong khu vực nhưng các nữ sinh Việt Nam đã xuất sắc giành 5 trên tổng số 24 học bổng du học Anh về lĩnh vực STEM.