Bộ GD-ĐT dự kiến thay đổi cách xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50% (trước đây là 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12) để đánh giá toàn diện.
Các thí sinh tại điểm thi Trường Phổ thông Dân tộc nội trú trung học phổ thông tỉnh Lai Châu. (Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN)

Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa thông tin một số điểm mới dự kiến trong dự thảo thông tư mới về quy chế thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025.

Theo đó, điểm mới đáng chú ý là trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50% (trước đây là 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12) nhằm mục đích đánh giá toàn diện các năng lực của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và tăng hiệu quả đạt được nhiều mục tiêu của Kỳ thi như đã công bố.

Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ đáp ứng theo quy định được miễn thi môn Ngoại ngữ nhưng không quy thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp như quy định hiện nay.

Thời gian tổ chức thi rút ngắn từ 4 buổi thi hiện nay xuống còn 3 buổi thi.

Về môn thi, bổ sung thêm môn Tin học, Công nghệ (Công nghiệp, Nông nghiệp). Đây là những môn thi lần đầu tiên được tổ chức thi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Đề thi bổ sung thêm một số dạng thức câu hỏi thi mới đối với các môn thi trắc nghiệm (trước đây chỉ có một dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm chọn một trong bốn phương án, điểm số bằng nhau giữa các câu hỏi trắc nghiệm).

Đề thi sẽ được tăng cường tính phân hoá ở tất cả các môn để đạt được các mục tiêu của kỳ thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho hay sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh hơn trong công tác tổ chức thi. Theo đó, tất cả các đối tượng tham dự kỳ thi đều có thể đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến (giai đoạn trước đây, thí sinh tự do phải nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp), xác thực thông tin cá nhân và các ưu tiên cộng điểm kỳ thi qua cơ sở dữ liệu số; truyền tải đề thi (số hoá) có thêm phương thức mới là qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ bảo đảm nhanh, bảo mật, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Các điểm thi, phòng thi được sắp xếp theo nguyên tắc hỗ trợ tối đa cho thí sinh không phải di chuyển phòng thi. Cụ thể, cho phép trộn học sinh ở các cơ sở giáo dục gần nhau để tổ chức các điểm thi tiện ích cho thí sinh; thí sinh chỉ dự thi tại một phòng thi duy nhất trong suốt Kỳ thi; ưu tiên sắp xếp theo cùng bài thi của hai môn tự chọn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng dự kiến bổ sung quy định để thí điểm thi trên máy tính khi có đủ điều kiện theo lộ trình như đã công bố trong Phương án thi, thí điểm dần từ năm 2027 và khi đủ điều kiện triển khai đại trà sau năm 2030./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục