Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Cần xây dựng môi trường học tập hạnh phúc

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho rằng, điểm mấu chốt của nền giáo dục là phải xây dựng được một môi trường học tập hạnh phúc, ở đó công nghệ hỗ trợ người học, nuôi dưỡng yêu thương.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Hoàng Nhương/TTXVN)

Ngày 23/7, phát biểu tại hội nghị của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á (SEAMEO) lần thứ 50 đang diễn ra tại Malaysia, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho rằng, điểm mấu chốt của nền giáo dục là phải xây dựng được một môi trường học tập hạnh phúc, ở đó công nghệ hỗ trợ người học, nuôi dưỡng tình yêu thương và thúc đẩy động lực học tập suốt đời.

Theo phóng viên TTXVN tại Malaysia, dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tại sự kiện có sự tham dự của các quan chức chính phủ và đại diện chính thức của 11 quốc gia thành viên SEAMEO, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã khái quát những thành tựu cơ bản của ngành giáo dục Việt Nam trong những năm qua.

Trong đó có những kết quả nổi bật được các nước trong khu vực và các tổ chức quốc tế đánh giá cao như phổ cập chương trình giáo dục trung học vào năm 2010 và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2017; Chất lượng giáo dục phổ thông của Việt Nam được ghi nhận qua các đánh giá của quốc tế; Việt Nam luôn nằm trong tốp 10 nước có thành tích tốt nhất trong các kỳ thi khoa học quốc tế...

[Nâng cao chất lượng dạy, học tiếng Anh: Cần tạo động lực cho người học]

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, nền giáo dục Việt Nam đã và đang đẩy mạnh việc khai thác hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin vào qua trình giảng dạy và học tập cũng như quản lý trong nhà trường, nhờ đó chất lượng giáo dục được nâng cao và tạo sự bình đẳng trong giáo dục, nhất là đối với nhóm học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng chỉ ra các vấn đề mà nền giáo dục Việt Nam đang gặp phải, trong đó có việc nâng cao chất lượng giáo dục tại các khu vực vùng núi, dân tộc thiểu số; tình trạng bạo lực học đường; yêu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy kỹ năng sống, giảm áp lực từ các kỳ thi và nâng cao thể lực cho học sinh; vấn đề bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ của giáo viên.

Các Bộ trưởng giáo dục tại Hội nghị. (Ảnh: Hoàng Nhương/TTXVN)

Một trong những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam là áp dụng tiến bộ của công nghệ thông tin. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, yếu tố mấu chốt vẫn là con người.

Ngành giáo dục cần phải xây dựng được một môi trường học tập hạnh phúc, ở đó công nghệ có vai trò hỗ trợ cho người học, nuôi dưỡng tình yêu thương và thúc đẩy động lực học tập suốt đời.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng bày tỏ mong muốn hội nghị sẽ là nơi chia sẻ kinh nghiệm và sáng kiến giúp các nước ASEAN mở rộng quan hệ hợp tác, cùng nhau hướng tới một ASEAN thịnh vượng và phát triển.

Trong bài phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Giáo dục Malaysia Mazslee Malik đã đánh giá cao những thành quả của nền giáo dục Việt Nam trong những năm qua, được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Nằm trong chuỗi các hoạt động của đoàn đại biểu Việt Nam tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Giáo dục Malaysia và Thái Lan.

Tại các cuộc tiếp xúc, các bên đã chia sẻ về các chương trình và sáng kiến để nền giáo dục Việt Nam hội nhập với các nước khu vực và thế giới. Đặc biệt là cùng trao đổi về chiến lược giáo dục để xây dựng môi trường giáo dục đi vào thực chất, giảm áp lực thi cử cho các em học sinh và tạo nên những lớp học và ngôi trường hạnh phúc.

Đoàn đại biểu Việt Nam cũng đã tham quan, tìm hiểu kinh nghiệm về mô hình giảng dạy và đào tạo và quản lý trường học tại một số cơ sở giáo dục của Malaysia.SEAMEO, được thành lập năm 1965, có trụ sở tại Bangkok, Thái Lan.

Đến nay, tổ chức này đã có đầy đủ sự tham gia của các nước ASEAN, trong đó Việt Nam trở thành thành viên của SEAMEO năm 1992. Bắt đầu từ năm 2013, cứ hai năm một lần, hội nghị Bộ trưởng giáo dục các nước Đông Nam Á lại nhóm họp và được các nước thành viên tổ chức trên cơ sở luân phiên./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục