Các nước G20 tập trung vào ba trụ cột mới trong lĩnh vực nghiên cứu

Hội nghị đã tập trung vào 3 trụ cột, trong đó có cách thức giải quyết bản chất thay đổi của các kỹ năng; cách thức khai thác tiềm năng của công nghệ kỹ thuật số...
Quang cảnh một cuộc họp của G20. (Nguồn: Reuters)

Ngày 6/8, sau Hội nghị Bộ trưởng nghiên cứu đầu tiên của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), được tổ chức tại thành phố Trieste (Italy) dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Đại học và nghiên cứu nước chủ nhà Maria Cristina Messa, các Bộ trưởng G20 đã thông qua “Tuyên bố chung về thúc đẩy nghiên cứu, giáo dục đại học và số hóa vì một sự phục hồi mạnh mẽ, bền vững, có sức chống đỡ và bao trùm."

Do nhận thức được tác động của đại dịch COVID-19 đối với cộng đồng nghiên cứu và giáo dục đại học và rộng hơn là đối với hạnh phúc, sức khỏe và sự thịnh vượng của các xã hội, các bộ trưởng và đại biểu đã thảo luận về cách giải quyết những thách thức mới nhằm đạt được các mục tiêu chung về phát triển cộng đồng bền vững.

Họ đồng ý tiếp tục làm việc cùng nhau dưới nhiệm kỳ Chủ tịch G20 sắp tới của Indonesia hướng tới quá trình chuyển đổi kỹ thuật số vì một sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và linh hoạt.

Hội nghị đã tập trung vào ba trụ cột gồm cách thức giải quyết bản chất thay đổi của các kỹ năng; cách thức khai thác tiềm năng của công nghệ kỹ thuật số trong khi vẫn duy trì các nguyên tắc và giá trị đạo đức; cách thức tận dụng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số chung để hỗ trợ việc cộng tác nghiên cứu, khoa học mở và giáo dục đại học.

[G20 xác định 12 hành động đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số]

Đối với các kỹ năng mới, Hội nghị Bộ trưởng nghiên cứu G20 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “thúc đẩy phát triển công nghệ lấy con người làm trung tâm bằng cách tăng cường khả năng tiếp cận nghiên cứu và giáo dục đại học cho tất cả mọi người," giải quyết “khoảng cách kỹ thuật số” và giảm thiểu “rủi ro an ninh trong môi trường kỹ thuật số một cách toàn diện và bình đẳng."

Các bộ trưởng cũng cam kết “tiếp tục công việc được bắt đầu để xác định các nguyên tắc và giá trị đạo đức cần thiết nhằm định hình các xã hội bao trùm, có sức chống đỡ và bền vững thông qua các sáng kiến khoa học và giáo dục mở," có tính đến nhu cầu “bảo vệ nhân quyền, nhân phẩm, quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân trong suốt vòng đời của việc thiết kế và sử dụng trí tuệ nhân tạo cũng như tất cả các công nghệ kỹ thuật số trong nghiên cứu, quản lý giáo dục, giảng dạy và học tập."

Tham dự Hội nghị này còn có các đại biểu của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) và Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO)./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục