Canada điều tra đối với TikTok về bảo mật thông tin của người dùng

Cơ quan quản lý quyền riêng tư liên bang, cũng như các đối tác cấp tỉnh ở Quebec, British Columbia và Alberta, sẽ đánh giá việc TikTok có tuân thủ các luật về quyền riêng tư của Canada hay không.
App Tik Tok được cài đặt trên điện thoại. (Nguồn: Reuters)

Canada đã mở cuộc điều tra chung cấp liên bang và tỉnh bang đối với TikTok, liên quan những lo ngại cho rằng ứng dụng chia sẻ video này sử dụng và tiết lộ thông tin cá nhân của người dùng.

Thông báo do Ủy ban phụ trách vấn đề quyền riêng tư của Canada công bố ngày 23/2 nêu rõ cơ quan quản lý quyền riêng tư liên bang, cũng như các đối tác cấp tỉnh ở Quebec, British Columbia và Alberta, sẽ đánh giá việc TikTok có tuân thủ các luật về quyền riêng tư của Canada hay không.

Phía TikTok khẳng định quyền riêng tư và sự bảo mật thông tin của người dùng "luôn là ưu tiên hàng đầu" của công ty; đồng thời nhấn mạnh rằng cuộc điều tra là cơ hội để làm chứng minh rằng công ty này luôn bảo về quyền riêng tư của người dùng tại Canada.

Không chỉ có Canada, nhiều nước trên thế giới cũng đang xem xét kỹ lưỡng các hoạt động của TikTok - thuộc sở hữu của công ty ByteDance Ltd. (Trung Quốc) - do lo ngại rằng ứng dụng này có thể đang thu thập dữ liệu người dùng và sử dụng chúng một cách trái phép.

[Ủy ban châu Âu cấm nhân viên cài đặt TikTok trên các thiết bị]

Hiện hai cơ quan hoạch định chính sách lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) cũng đã cấm các nhân viên cài đặt TikTok trên các thiết bị mà họ sử dụng do lo ngại tính bảo mật, trong khi Thượng viện  Mỹ tháng 12/2022 cũng đã thông qua dự luật cấm nhân viên liên bang truy cập ứng dụng này trên các thiết bị do chính phủ sở hữu.

Theo số liệu của cơ quan đáng giá thị trường We Are Social, với hơn 1 tỷ người truy cập mỗi ngày, TikTok hiện là nền tảng xã hội được sử dụng nhiều thứ 6 trên thế giới.

Mặc dù có phần tụt hậu so với bộ ba nền tảng trực tuyến thống trị lâu nay của công ty Meta gồm Facebook, WhatsApp và Instagram, nhưng tốc độ tăng trưởng về người dùng là giới trẻ của TikTok vượt xa các đối thủ cạnh tranh.

Theo Wallaroo, gần 1/3 số người dùng TikTok trong độ tuổi từ 10 - 19. Sự gia tăng nhanh chóng về lượng người dùng đã giúp TikTok thu về hơn 11 tỷ USD doanh thu quảng cáo vào năm ngoái - tăng gấp 3 lần trong vòng một năm.

Tuy nhiên, TikTok cũng bị cáo buộc thường xuyên truyền bá thông tin xấu độc, như tin giả, các nội dung khiêu dâm hay những thử thách có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của người chơi./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục