Ngày 7/5, tại khu Đôn Lương, thị trấn Cát Hải, Hải Phòng, Cảng container Quốc tế Tân Cảng-Hải Phòng (HITC) thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã đón thành công tàu mẹ Wan Hai 805 sức chở 11.923 TEU.
Đây là chuyến tàu container đầu tiên và lớn nhất từ trước đến nay tại miền Bắc cập cảng này.
Tàu mẹ Wan Hai 805 có trọng tải 132.000 DWT, chiều dài 330m của liên minh 3 hãng tàu Wan Hai (Đài Loan), Cosco (Trung Quốc), PIL (Singapore), khai thác thường xuyên tại cảng HICT trên tuyến dịch vụ CP1/SEA/AC5, kết nối trực tiếp miền Bắc Việt Nam với khu vực Bờ Tây Hoa Kỳ theo hải trình HICT-Nansha-Hong Kong-Yantian-Long Beach-Oakland-Yantian.
Tuyến dịch vụ mới này rút ngắn thời gian vận chuyển từ 25 ngày xuống 19 ngày so với phương án trung chuyển tại cảng nước ngoài như trước đây.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công nhận xét, sự ra đời của Cảng HICT đánh dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của hệ thống cảng nước sâu tại khu vực miền Bắc nói chung và Hải Phòng nói riêng.
Sự kiện chào đón chuyến tàu container lớn nhất và lần đầu tiên cập Cảng HICT đã đưa Hải Phòng lọt vào danh sách 1 trong 20 cảng lớn của quốc tế.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh, Hải Phòng là cửa ngõ chính ra biển của các tỉnh phía Bắc với tiềm năng đa dạng, phong phú để phát triển kinh tế biển.
Đây cũng là cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, có vị trí chiến lược trong hội nhập với khu vực và quốc tế.
Xác định vị trí địa lý quan trọng của Hải Phòng, từ năm 1874 Pháp đã cho xây dựng Cảng Hải Phòng với công trình đầu tiên có quy mô lớn là hệ thống 6 nhà kho, được gọi là Bến Sáu Kho (cảng Hoàng Diệu ngày nay).
Trải qua 144 năm, hệ thống cảng Hải Phòng không ngừng phát triển và lớn mạnh... Tuy nhiên, qua biến thiên của thời gian, bồi lấp của sông Cấm và sự mở rộng không gian đô thị của thành phố Hải Phòng, những bến cảng ban đầu của Hải Phòng nay đã không phù hợp với xu thế tăng kích cỡ tàu của các tàu vận tải biển quốc tế.
[Tàu hàng container 40.000 tấn cập cảng Thành phố Hồ Chí Minh]
Đặc biệt, hàng hóa từ các khu công nghiệp miền Bắc Việt Nam khi xuất sang châu Mỹ, châu Âu đều phải trung chuyển tại một cảng trung chuyển quốc tế trong khu vực như Hong Kong, Kaohsiung, Singapore.
Việc này đã làm tăng thời gian vận chuyển, chi phí logistics, rủi ro hư hỏng hàng hóa, rủi ro về thời gian giao hàng theo hợp đồng khi lô hàng không kịp kết nối tàu mẹ ở cảng trung chuyển, nhất là trong mùa cao điểm.
Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Bình, thành công trong việc đón chuyến tàu container lớn tiếp tục khẳng định năng lực tiếp nhận các tàu mẹ có trọng tải lớn và vị thế của Cảng HICT trong lĩnh vực khai thác cảng container tại khu vực Hải Phòng.
Đây còn là dấu mốc cho việc phát triển dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển xuyên đại dương trực tiếp từ cảng HICT nói riêng và khu vực miền Bắc Việt Nam nói chung đến các cảng châu Mỹ và châu Âu mà không cần thông qua cảng trung chuyển nước ngoài.
Việc triển khai tuyến mới này làm thay đổi hoàn toàn bức tranh khai thác cảng và vận tải biển ở miền Bắc Việt Nam; làm giảm đáng kể chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh của Việt Nam và các doanh nghiệp, thúc đẩy thu hút đầu tư đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Trước đó, ngày 11/4/2019, cảng HICT đón tàu mẹ Northern Jaguar sức chở 8.814 TEU, trọng tải 108.731 DWT, chiều dài 334 m trên tuyến dịch vụ PN2 do liên minh THE ALLIANCE giữa ba hãng tàu Hapag Lloyd, Ocean Network Express, Yang Ming đưa vào khai thác thường xuyên, kết nối trực tiếp miền Bắc Việt Nam với Tacoma (Hoa Kỳ) và Vancouver (Canada).
Tuyến dịch vụ này cũng rút ngắn thời gian vận chuyển từ Hải Phòng đi bờ Tây Hoa Kỳ và Canada từ 25 ngày xuống 17 ngày so với phương án trung chuyển tại cảng nước ngoài như trước đây.
Cảng HICT đang tập trung đón các tàu nội địa và tuyến vận tải thủy nội địa để kết nối 3 miền Bắc, Trung, Nam; hướng tới trở thành cảng nước sâu đầu mối lớn ở Việt Nam và trên thế giới./.