Theo một danh sách do Tạp chí Forbes của Mỹ công bố ngày 18/12, cậu bé Ryan Kaji, 8 tuổi, đã kiếm được 26 triệu USD trong năm 2019 qua kênh YouTube cá nhân của mình và trở thành chủ tài khoản YouTube có thu nhập cao nhất trên nền tảng đăng tải video này.
Forbes cho biết cậu bé Kaji người Mỹ, tên thật là Ryan Guan, cũng là Youtuber có thu nhập "khủng nhất" năm 2018, với 22 triệu USD.
Kênh Ryan's World do cha mẹ của cậu bé lập năm 2015, sau 3 năm đã thu hút tới 22,9 triệu người đăng ký theo dõi.
Ban đầu kênh này mang tên Ryan ToysReview và chủ yếu đăng tải các video "mở hộp" - trong đó Ryan mở các hộp đồ chơi và cách cậu bé chơi với những đồ chơi đó.
Theo trang mạng phân tích Social Blade, một số video trên Ryan ToysReview đã vượt mốc hơn 1 tỷ lượt xem và kênh này đã thu hút gần 35 tỷ lượt xem kể từ khi ra đời.
Ryan ToysReview gần đây được đổi tên thành Ryan's World sau khi tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Truth in Advertising kiện lên Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), cho rằng kênh Ryan ToysReview không chú thích rõ ràng video nào được trả tiền để chèn quảng cáo sản phẩm của các nhà tài trợ.
Trong bảng xếp hạng của Forbes mới đây, kênh YouTube của Kaji đã vượt qua cả kênh Dude Perfect do một nhóm những người bạn từ bang Texas điều hành.
Dude Perfect đăng tải các video về những kỳ tích, như ném bóng rổ vào lưới từ trên nóc các tòa nhà hoặc ngoài trực thăng.
Với số tiền 20 triệu USD thu được từ ngày 1/6/2018 đến ngày 1/6 năm nay, kênh này xếp ở vị trí thứ hai sau Ryan ToysReview và tăng một bậc so với năm ngoái.
Ở vị trí thứ ba là kênh của một ngôi sao "nhí" khác là cô bé người Nga Anastasia Radzinskaya. Dù chỉ mới 5 tuổi, nhưng em đã kiếm được 18 triệu USD.
Với các video bằng 3 ngôn ngữ Nga, Anh và Tây Ban Nha, 2 kênh Like Nastya Vlog và Funny Stacy của Anastasia thu hút tổng cộng 70 triệu người đăng ký theo dõi.
Đầu tháng Chín năm nay, Tập đoàn Google, cha đẻ của YouTube, đã chấp nhận nộp phạt 170 triệu USD sau khi FTC cáo buộc "ông lớn" công nghệ này thu thập trái phép dữ liệu cá nhân từ những người dùng YouTube là trẻ nhỏ.
Theo FTC, nền tảng này khai thác các dữ liệu nhằm giúp các nhà quảng cáo đăng tải những sản phẩm đánh trúng tâm lý khách hàng trẻ em./.