Chuyên gia cảnh báo nguy cơ bị lừa đảo sau sự cố “sập mạng” của Facebook

Các chuyên gia bảo mật cho biết người dùng cần cẩn trọng với việc đăng nhập lại mạng xã hội Facebook tránh việc bị hacker chiếm đoạt mất tài khoản.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Facebook)
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Facebook)

Chỉ trong vòng ít ngày 2 sự cố liên tiếp đã xảy ra với Facebook, nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới. Đầu tiên là lỗ hổng "0-day" cho phép tin tặc có thể chiếm quyền điều khiển tài khoản từ xa mà không cần người dùng phải thao tác.

Sau đó đỉnh điểm là sự cố “sập mạng” Facebook cùng các nền tảng khác của Tập đoàn Meta như Messenger, Instagram,… trên toàn cầu đêm ngày 5/3/2024. Tuy Facebook đã được khôi phục nhưng các chuyên gia bảo mật cho biết, người dùng cần hết sức cảnh giác với các dịch vụ "ăn theo" mà mục tiêu không gì khác ngoài lừa đảo, tấn công người dùng.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần Công nghệ an ninh mạng quốc gia (NCS), thông thường tin tặc sẽ rất "nhạy cảm" với các sự kiện kiểu như này, sẽ có nhiều hình thức ăn theo như "hướng dẫn đăng nhập Facebook khi gặp lỗi," "cách khôi phục mật khẩu nhanh nhất"... được đưa ra. Nếu không cảnh giác, người dùng có thể làm theo hướng dẫn và truy cập vào các website lừa đảo, từ đó bị mất thông tin tài khoản, mật khẩu.

“Để phòng tránh, trong mọi tình huống người dùng cần bình tĩnh. Nếu bạn tự nhiên không đăng nhập được tài khoản Facebook, hãy CHẬM LẠI MỘT CHÚT, không vội vàng tìm cách đăng nhập trở lại hay khôi phục mật khẩu ngay mà có thể hỏi thêm bạn bè mình có gặp hiện tượng tương tự không. Nếu nhiều người gặp thì chúng ta nên đợi để nhà cung cấp dịch vụ đưa ra thông báo và giải quyết sự cố,” ông Sơn nhấn mạnh.

Trước đó vào tối 5/3, người dùng của Meta, công ty mẹ của các ứng dụng, nền tảng mạng xã hội như Facebook, Messenger, Instagram,... gặp sự cố khi đồng loạt bị đăng xuất khỏi tài khoản của mình. Trang đăng nhập yêu cầu người dùng đổi mật khẩu song sau đó cũng không dẫn đến được việc truy cập thành công.

Theo số liệu thống kê mới nhất, Facebook là nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới với 3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, trong khi Instagram thu hút khoảng 1,35 tỷ người dùng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục