Chín tấn vải U hồng - một dòng vải thơm, ngọt thanh và vỏ màu hơi vàng của Việt Nam - sẽ có mặt tại Australia để ra mắt người tiêu dùng bản địa vào trung tuần tháng Sáu.
Đây là chuyến hàng đầu tiên của mùa vải thu hoạch sớm được nhập khẩu đến Xứ Chuột túi, do Công ty kinh doanh nông sản 4wayfresh thực hiện.
Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, cho biết sau khi quả vải của Việt Nam được cấp phép vào Australia từ năm 2015, mặt hàng này đã liên tục có mặt tại thị trường khó tính nhất châu Đại Dương mỗi năm.
Năm ngoái, bên cạnh các loại vải chính vụ như vải thiều Lục Ngạn, vải Thanh Hà... dòng vải U hồng cũng đã được giới thiệu tới người tiêu dùng Australia.
[Vải Thanh Hà của tỉnh Hải Dương sớm giá cao, tiêu thụ thuận lợi]
Tuy nhiên, qua khảo sát, Thương vụ nhận thấy rằng vải U hồng vỏ có màu hơi vàng, gây hiện tượng người tiêu dùng có thể lầm tưởng là bị phai màu do quá trình vận chuyển.
Bước sang mùa vụ năm nay, để quảng bá cho vải U hồng, đồng thời tạo nhận thức với người dân Australia và mở rộng tiềm năng đa dạng hóa xuất khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Australia sẽ phối hợp với Công ty 4wayfresh tổ chức một chiến dịch truyền thông dành riêng cho vải U hồng.
Các bên tập trung vào các nội dung như xây dựng tên thương mại thống nhất “Golden Lychees: Fruit of luck” có hàm ý là một loại trái cây không chỉ ngon, mà còn tượng trưng cho sự may mắn với màu vỏ hồng điểm vàng, hay vàng, vàng xanh (U hồng, U trứng...).
Ngoài ra, việc quảng bá cho quả vải thiều cũng sẽ được thực hiện, nhằm mời gọi các nhà nhập khẩu tiếp tục nhập quả vải chính vụ từ Việt Nam.
Dự kiến, ngay sau khi lô vải U hồng số 1 cập bến, Thương vụ sẽ tổ chức mời các nhà nhập khẩu tiềm năng, các chủ cửa hàng thực phẩm, siêu thị và khách hàng tham gia sự kiện “Thưởng thức vải U hồng;” tổ chức cuộc thi lan tỏa hình ảnh quả vải Việt Nam trên mạng xã hội tại Australia; tăng cường quảng bá sản phẩm tại các khu vực công cộng, trong cộng đồng người Việt Nam tại Australia; quảng bá quả vải trên ứng dụng miễn phí của Thương vụ Viet-Aus Trade (ứng dụng thúc đẩy xuất khẩu, kết nối địa phương); và một số kênh thông tin trên mạng xã hội khác...
Trước đó, để chuẩn bị cho kế hoạch thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam tại Australia, đặc biệt là xuất khẩu quả vải trong mùa vụ hiện tại, Thương vụ đã báo cáo và nhận được sự ủng hộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth, để chuẩn bị tiến hành chiến dịch quảng bá tại Australia.
Thương vụ cũng đã mời các nhà nhập khẩu bản địa tham gia và trao đổi biện pháp bảo quản phù hợp cho quả vải khi chuyên chở bằng tàu biển, đảm bảo giữ nguyên chất lượng và độ tươi ngon của vải Việt Nam.
Australia là một trong những quốc gia có các quy định về kiểm dịch ngặt nghèo nhất trên thế giới. Nước này đã xây dựng khuôn khổ chính sách về an toàn sinh học nhằm bảo vệ nền nông nghiệp trước những rủi ro do côn trùng có hại xâm nhập và phát tán.
Các loại hàng hóa, đặc biệt là mặt hàng nông sản tươi, để có thể vào được thị trường Australia cần đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn, thậm chí có những tiêu chuẩn còn khắt khe hơn cả một số quốc gia luôn nổi tiếng là khó tính về nhập khẩu hàng hóa, như Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU)./.