CNBC: Samsung đang mắc những sai lầm như Apple với Galaxy S10

Trong khi các tín đồ Samsung dường như khá hả hê với bữa tiệc thịnh soạn mà gã khổng lồ công nghệ mang đến ở sự kiện ra mắt Galaxy S10 thì hãng tin CNBC đã chỉ ra những sai lầm từ sự kiện này.
Samsung Galaxy S10 Plus. (Nguồn: Digital Trends)

Tại sự kiện Unpacked diễn ra ở San Francisco, Mỹ rạng sáng 21/2 (giờ Việt Nam), Samsung đã công bố bốn điện thoại mới Galaxy S10, được đặt tên là S10+, S10 và S10e, S10 5G cùng điện thoại màn hình gập.

Và trong khi các tín đồ Samsung dường như khá hả hê với bữa tiệc thịnh soạn mà gã khổng lồ công nghệ này mang đến thì hãng tin CNBC đã chỉ ra những lỗi từ sự kiện trên, tương tự như Apple đã mắc phải và đang phải trả giá.

Sai lầm 1: Điện thoại quá đắt đối với hầu hết người tiêu dùng

Các mẫu điện thoại mới của Samsung có giá quá cao. Galaxy S10e - mẫu điện thoại có giá thấp nhất có giá khởi điểm 749 USD, có thể thu hút nhiều người mua có điều kiện ngân sách hạn chế, nhưng Galaxy S10 bắt đầu ở mức 899 USD và Galaxy S10 + có giá 999 USD.

Giá sản phẩm tăng khi người dùng thêm bộ nhớ hoặc RAM. Hầu hết người tiêu dùng sẽ không muốn chi nhiều tiền như vậy.

Người tiêu dùng đã cho thấy quan điểm của họ với các mẫu iPhone mới của Apple gồm iPhone Xs, Xs Max và Xr, cũng có mức giá gần giống.

Bộ đôi iPhone Xs và Xs Max. (Nguồn: CNBC)

Khách hàng của Apple đang giữ các mẫu iPhone đời cũ lâu hơn vì một vài lý do. Đầu tiên, iPhone của họ vẫn hoạt động ổn định, điều đó có nghĩa là khách hàng không sẵn sàng nâng cấp thiết bị như trước đây.

Nói riêng về iPhone, nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein cho biết hồi đầu tháng này rằng các chu kỳ thay thế đang kéo dài vì chính sách trợ giá của nhà mạng thay đổi và điện thoại có giá bán cao hơn.

Trước đây, người tiêu dùng sẽ đến nhà mạng di động của mình, mua một chiếc điện thoại theo hợp đồng hai năm và khi hết hạn, chỉ phải trả thêm 199 USD cho một chiếc điện thoại khác trong hai năm tiếp theo.

Chính sách trợ giá trên của các nhà mạng khiến điện thoại dường như rẻ hơn, điều đó có nghĩa là người tiêu dùng nghĩ rằng họ đang chi tiêu ít hơn. Nhưng nay, người tiêu dùng đang phải cân nhắc trả toàn bộ chi phí cho điện thoại hoặc vay một khoản tín dụng để trả góp mỗi tháng. Không ai muốn trải qua điều này mỗi năm.

Sai lầm 2: Không có tính năng "phải có"

Mọi người thường xếp hàng chờ điện thoại mới vì chúng có camera tốt hơn nhiều, màn hình sắc nét hơn và tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn. Đây là những tính năng bắt buộc phải có. Nhưng ở các mẫu iPhone mới cũng như dòng Galaxy S10 vừa ra mắt, chúng ta đã vẫn thấy sự chậm lại trong đổi mới những tính năng trên.

Theo phóng viên CNBC, hầu hết người tiêu dùng cho biết họ chỉ muốn có một chiếc điện thoại có thời lượng pin dài hơn.

Thay vào đó, Samsung giới thiệu điện thoại có màn hình nhiều màu sắc hơn, đầu đọc dấu vân tay ẩn dưới màn hình và một tính năng thú vị cho phép người dùng sạc tai nghe không dây bằng cách đặt chúng ở mặt sau của điện thoại.

Đây là những tính năng hấp dẫn, nhưng sẽ không đủ sức thuyết phục một người nào đó có Galaxy S8 với màn hình thực sự sáng, đẹp và nhận diện khuôn mặt, chi thêm 850 USD hoặc 999 USD cho các nâng cấp này?

Galaxy S10. (Nguồn: CNBC)

Ngoài ra còn có Samsung Galaxy S10 5G hứa hẹn tốc độ dữ liệu nhanh hơn, nhưng nó sẽ không ra mắt cho đến quý 2.

Khi điện thoại hỗ trợ mạng LTE xuất hiện, chúng ta có thể bất ngờ thực hiện các cuộc gọi video và truyền phát nhạc. Đó là tính năng phải có. Trong khi đó, 5G sẽ bổ sung những gì khiến người tiêu dùng thực sự cần một chiếc điện thoại hỗ trợ nó?

Sai lầm 3: Không coi trọng thị trường Trung Quốc

Cuộc chiến của Apple tại Trung Quốc đã ảnh hưởng xấu đến doanh thu iPhone của họ, mất gần 20% doanh số ở đó vì giá đắt. Nhưng ít nhất Apple có mặt trên bản đồ ở Trung Quốc, và đứng thứ 4 thị trường. Trong khi Samsung thậm chí không nằm trong top 5.

Một người tiêu dùng Trung Quốc cầm iPhone Xs. (Nguồn: Reuters)

Huawei, Xiaomi, Oppo và các thương hiệu nội địa khác đang tận dụng lợi thế sân nhà để vượt Apple và Samsung trên thị trường bằng cách bán điện thoại giá cả phải chăng với những tính năng tương tư iPhone hay Galaxy S ở trong nước. Sức mạnh của đồng đôla Mỹ cũng đang làm tổn thương Apple và có lẽ điều đó cũng không giúp ích gì cho Samsung.

Công bằng mà nói, Samsung có nhiều điện thoại giá thấp cho đối tượng khách hàng có ngân sách hạn chế ở các thị trường Trung Quốc, nhưng những chiếc điện thoại đó dường như đã không đạt được sức hút ở quốc gia đông dân nhất thế giới, hoặc ít nhất là đủ để đưa nó vào tốp 5 hãng điện thoại hàng đầu ở đó. Và những mẫu điện thoại mới cũng sẽ khó giúp đỡ được hãng điện thoại Hàn Quốc ở thị trường đặc biệt này.

Những ảnh hưởng 

Những sai lầm trên có ảnh hưởng trọng yếu đến Apple và Samsung, hai hãng điện thoại dẫn đầu toàn cầu theo thị phần. Doanh số của Apple đã giảm 7,3% trong quý 4 so với cùng kỳ năm trước, theo Canalys. Samsung đã giảm 5,3%. Trong khi đó, Huawei đã tăng trưởng 47,3%. Oppo, một thương hiệu khác của Trung Quốc, đã tăng trưởng 20,6%.

IDC đã công bố số lượng tương tự vào đầu tháng này. Hãng nghiên cứu thị trường này cho biết thị trường điện thoại thông minh toàn cầu "đang là một mớ hỗn độn" và lưu ý năm 2018 đánh dấu là năm tồi tệ nhất đối với các lô hàng điện thoại thông minh. Các lô hàng của Samsung đã giảm 11,5% trong quý 1/2019, theo IDC.

Cận cảnh Galaxy S10. (Nguồn: CNBC)

IDC cũng cho biết người tiêu dùng "thất vọng với giá tăng" và rằng "sự không chắc chắn của các nền kinh tế đang làm chậm các lô hàng."

Để bán được nhiều sản phẩm hơn, Samsung và Apple có thể cần phải cắt giảm lợi nhuận - điều mà các nhà đầu tư có thể không muốn - qua đó giúp giảm giá điện thoại xuống mức giá hợp lý cho người tiêu dùng. Hoặc họ cần tìm cách tạo ra những trải nghiệm độc đáo mà khách hàng không thể có ở bất kỳ sản phẩm nào khác.

Có lẽ Apple và Samsung cần bắt đầu cung cấp cho người tiêu dùng những gì họ muốn: điện thoại giá rẻ không hy sinh tính năng. Hoặc có thể là mẫu điện thoại tuyệt vời với những đổi mới phải có hay chỉ đơn giản là có pin chạy được cả 1 tuần./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục