Cổ phiếu của Toyota Motor đã kết thúc tuần giao dịch tốt nhất kể từ năm 2009 trong phiên 16/6 vừa qua, khi nhà sản xuất ôtô này đưa ra một kế hoạch mạnh mẽ và thiết thực cho các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện trong tương lai của mình.
Khép phiên 16/6, cổ phiếu của Toyota trên thị trường chứng khoán New York tuy giảm 2,3% trong phiên xuống 164,35 USD/cổ phiếu nhưng vẫn tăng tới 10,6% trong cả tuần. Đây là tuần giao dịch tốt nhất của Toyota kể từ tháng 4/2009 khi mã cổ phiếu này tăng 14,5%.
Một đợt tăng mạnh như vậy là khá bất thường cho cổ phiếu Toyota. Hãng mới chỉ ghi nhận 3 lần có mức tăng hàng tuần hai chữ số trong hơn hai thập kỷ qua. Tính từ đầu năm tới hiện tại, cổ phiếu của công ty cũng mới tăng 20%.
Đà tăng tích cực trong năm nay diễn ra khi các vấn đề về chuỗi cung ứng đối với ngành ôtô gần đây đã dịu bớt. Thêm vào đó, thông tin ông Akio Toyoda, cháu trai của nhà sáng lập hãng, công bố kế hoạch chuyển từ Giám đốc điều hành (CEO) sang Chủ tịch sau hơn 13 năm lãnh đạo hãng ôtô này cũng tạo đà đi lên cho cổ phiếu này.
Ông Toyoda, người đã rời vị trí CEO vào ngày 1/4 vừa qua, đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ một số nhóm hành động vì môi trường và nhà đầu tư. Lý do vì ông đã không tập trung vào xe điện (EV) và tiếp tục sản xuất các loại xe lai (xe hybrid, có thể chạy bằng cả xăng lẫn điện) như Prius và Prius Prime.
Dù tăng đầu tư vào xe điện, các nhà điều hành của Toyota đã lập luận rằng những chiếc xe hơi và xe tải điện chỉ là một trong số giải pháp - chứ không phải là giải pháp duy nhất - để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải toàn cầu và đạt được trung hòa về khí thải.
[Toyota đối mặt với thách thức chưa từng có tại Đại hội cổ đông]
Để giải quyết những hoài nghi về chiến lược của mình, tuần này Toyota đã đưa ra một số tiết lộ hiếm hoi về các kế hoạch tương lai của mình.
Trước cuộc họp thường niên vào thứ Tư (14/6), Toyota đã vạch ra kế hoạch cho một thế hệ EV mới để cạnh tranh với các hãng đang chiếm lĩnh thị trường là Tesla (Mỹ) và BYD (Trung Quốc). Hãng cho biết họ có kế hoạch ra mắt xe điện thế hệ tiếp theo bắt đầu từ năm 2026, bao gồm cả các loại xe có pin thể rắn thu hút nhiều chú ý vào năm 2027 hoặc 2028.
Pin thể rắn có thể nhẹ hơn, với mật độ năng lượng cao hơn và cho phép xe có phạm vi hoạt động xa hơn, trong khi chi phí thấp hơn so với xe điện chạy bằng pin lithium-ion ngày nay.
Ông Takero Kato, Chủ tịch nhà máy sản xuất xe điện chạy bằng pin của Toyota cho biết hãng đang nhắm mục tiêu đưa phạm vi lái của các EV lên 1.000km. Nhà máy của ông cũng đặt mục tiêu sản xuất khoảng 1,7 triệu xe EV vào năm 2030.
Toyota đang là nhà sản xuất hàng đầu về pin thể rắn, khi nắm giữ hơn 1.000 bằng sáng chế. Vào năm 2020, Toyota đã cho chạy thử một chiếc EV nguyên mẫu với pin thể rắn. Toyota cho biết họ đã khắc phục được các vấn đề về tuổi thọ đối với pin thể rắn.
Nhà phân tích Kohei Takahashi của ngân hàng UBS cho biết chiến lược tập trung vào sự khác biệt về công nghệ và mô hình kinh doanh thay vì quy mô sản xuất vào năm 2025-2030, cùng khả năng phát triển công nghệ hướng tới mục tiêu này của Toyota là những yếu tố tích cực đối với triển vọng dài hạn của hãng.
Năm ngoái, doanh số bán xe điện trên toàn cầu của Toyota đạt khoảng 20.000 chiếc. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 1,5 triệu chiếc vào năm 2026 và 3,5 triệu chiếc vào năm 2030./.