Alibaba, phiên bản Trung Quốc của trang mua sắm Amazon và eBay đã nộp hồ sơ hôm thứ Ba vừa rồi, ngày 6/5, để niêm yết chứng khoán trên sàn giao dịch ở Mỹ.
Hồ sơ ban đầu nộp cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ cho thấy 1 tỷ USD cổ phiếu sẽ được tung ra thị trường, nhưng con số này được kỳ vọng sẽ còn tăng cao hơn sau khi có những điều chỉnh.
Chỉ số IPO cao cũng là một phần trong những nỗ lực của trang mua bán trực tuyến lớn nhất thế giới nhắm hướng ra thị trường toàn cầu. Tuy nhiên các thông tin trong hồ sơ không cho biết chứng khoán Alibaba sẽ được niêm yết ở sàn New York hay Nasdaq.
Các nhà phân tích cho rằng việc niêm yết cổ phiếu sẽ mang lại cho Alibaba khoảng 15 tỷ USD, giúp công ty có chỉ số IPO lớn nhất kể từ sau sự kiện Facebook lên sàn năm 2012.
Đàm phán giữa Alibaba và sàn chứng khoán Hong Kong đã không đạt kết quả năm 2013, một phần vì luật niêm yết của thành phố đã ngăn cản người sáng lập Alibaba là Jack Ma và ban quản lý cấp cao có quyền kiểm soát ban giám đốc.
Alibaba điều hành trang mạng mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, Taobao, nơi tập trung hơn 90% các giao dịch trên thị trường mua sắm trực tuyến. Taobao có hơn 800 triệu sản phẩm trong danh mục và hơn 500 triệu người dùng.
Trip Chowdhry, nhà phân tích của Global Equities Research cho biết vẫn chưa chắc chắn là Alibaba có đạt được nhiều thành công bên ngoài thị trường nội địa hay không.
“Có lẽ là hơi sớm để nói về thành công của Alibaba ngoài thị trường Trung Quốc bởi xét cho cùng, khó có thể khẳng định những người sống ngoài lãnh thổ Trung Quốc sẽ tin tưởng một công ty Trung Quốc và những thông tin của họ.”
Yahoo hiện đang có 24% cổ phần ở Alibaba và theo kế hoạch mới nhất, họ sẽ bán khoảng 10% trong số này ra thị trường. Alibaba chưa đưa ra thông tin chi tiết về tình hình tài chính, nhưng những con số của Yahoo cho thấy lợi nhuận quý 4 năm 2013 của Alibaba là 1,35 tỷ USD trên tổng 3 tỷ USD doanh thu, tương đương 66% tăng trưởng, tăng hơn so với con số 51% của quý trước đó.
Trong khi Alibaba thường được so sánh với người khổng lồ trên thị trường online Amazon.com, công ty này có một mô hình kinh doanh hoàn toàn khác. Alibaba không có chi phí lưu kho hay vận chuyển hàng hóa như của Amazon. Cái Alibaba có nhiều nhất là “trải nghiệm tuyệt vời của người dùng” và một nền tảng được hàng triệu người truy cập mỗi tháng.
“Từ quan điểm kinh doanh thuần túy, tổng chi phí của Alibaba chỉ dùng để trả cho những nhân viên lập trình. Họ cũng có rất nhiều dòng tiền.”
Mối đe dọa lớn nhất với Alibaba lúc này là những đối thủ ở Trung Quốc sẽ tìm cách lôi kéo người dùng của họ.
Việc tham gia vào thị trường chứng khoán ở Mỹ đã mang lại danh tiếng ở quê nhà cho Alibaba và giúp công ty có thể đối đầu trực tiếp trong đầu tư với những đối thủ nặng ký khác như Google, Apple và Amazon./.