Với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thiết bị đầu cuối, việc truy cập Internet qua sóng Wifi đã trở nên hết sức thân thuộc. Bởi vậy, các chuyên gia cho rằng, đây chính là thời điểm để các nhà cung cấp dịch vụ Internet có thể kiếm tiền từ loại hình này.
Thời điểm thuận lợi
Hiện nay, trên thị trường thiết bị đầu cuối viễn thông, các sản phẩm như máy tính bảng, điện thoại thông minh, laptop… ngày càng chiếm vị thế trong lòng người tiêu dùng. Thậm chí, đến Tivi cũng có thể bắt sóng Wifi để kết nối Internet.
Cùng với sự phát triển ấy, việc truy cập Internet không dây như Wifi, 3G đã không còn là vấn đề mới mẻ. Ở các thành phố lớn, hầu như cứ “ra đường là chạm Wifi.” Cầm một thiết bị di động trên tay, người ta có thể tìm thấy hàng loạt cột sóng (có thể bị khóa hoặc mở mạng) tại các khu trung tâm.
Theo quan sát của phóng viên Vietnam+, hầu hết các quán càphê, khách sạn, nhà nghỉ…, Wifi đều được mở miễn phí cho khách hàng truy cập. Thậm chí, các gia đình có đường dây Internet đến nhà cũng không ngần ngại bỏ ra vài trăm nghìn mua một thiết bị phát sóng Wifi phục vụ việc truy cập Internet ở mọi nơi trong ngôi nhà và cả… hàng xóm.
Tại buổi tọa đàm “Tương lai của Internet Việt Nam” do Câu lạc bộ nhà báo công nghệ thông tin và Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức (với sự tài trợ của VinaPhone, Viettel, VASC, VDC Net2E) mới đây, các chuyên gia cho rằng thị trường thiết bị đầu cuối viễn thông ở Việt Nam rất phát triển. Và, đây chính là cơ hội tốt để các nhà cung cấp dịch vụ Internet thu tiền từ Wifi.
Ông Nguyễn Công Toản, Giám đốc Trung tâm phát triển hạ tầng miền Bắc (thuộc FPT Telecom) cho biết, lượng máy tính bán ra tại các siêu thị thì laptop chiếm hơn 60%, phần lớn các thiết bị di động đều trang bị nền tảng bắt sóng Wifi… Thậm chí, có thiết bị chỉ cần chuyển đổi từ 3G sang Wifi. Với tốc độ phát triển như này, thì việc kinh doanh Wifi sẽ là thích hợp.
Đồng tình, ông Phạm Anh Chiến, Phó Tổng giám đốc Đông Dương Telecom nói, hiện nay chỉ với một triệu đồng, người ta cũng có thể sắm được điện thoại thông minh, có Wifi.
Bên cạnh đó, nếu trước đây Wifi phát diện hẹp bởi thiết bị phải đấu nối với mạng ADSL trong nhà, thì hiện nay với công nghệ 3G, 4G, các thiết bị đó có thể gắn bên ngoài, giúp người dân có thể truy cập ở Internet ở bất cứ đâu.
Thu tiền cách nào?
Tuy công nghệ thuận lợi, song vấn đề làm thế nào để thu tiền của người dùng vẫn là một bài toán không hề dễ dàng.
Nhìn ra các nước xung quanh, ông Toản nói, ở Campuchia truy cập Wifi là 1 USD/giờ. Còn ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Công ty Phần mềm và truyền thông VASC cho hay Internet ở Việt Nam là quá rẻ.
Ông lấy ví dụ, “ở châu Âu, truy cập Internet ở khách sạn là 240 Euro/ngày đêm. Còn nếu may mắn thì được dùng Internet miễn phí nhưng tối đa cũng chỉ là 10 phút ở khu vực lễ tân. Trong khi đó, Wifi ở Việt Nam hầu như miễn phí.”
Ông Toản thì kể năm 2005 FPT có dự án phát triển Wifi miễn phí cho các tòa nhà, quán càphê... Thời kỳ cao điểm, đơn vị này đã phát triển gần 10.000 điểm Wifi tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Song, đến 2008 thì dự án này đã phải dừng lại.
Lý giải, ông Toản cho biết khi ấy người dùng Wifi chưa nhiều. Ngoài ra, sau một thời gian cung cấp, FPT nhận thấy một số nhược điểm của người dùng chủ yếu liên quan đến thói quen. Bởi, mặc dù FPT chỉ yêu cầu khách hàng nhập username và password là FPT, nhưng họ đều cảm thấy bất tiện vì quen kiểu không cần password. Và để chiều lòng khách hàng, các chủ quán càphê sẵn sàng bỏ ra vài trăm nghìn để mua thiết bị phát sóng.
Thực tế thì việc bắt Wifi ở quán càphê cũng không hẳn đã miễn phí, bởi thường thì các chủ quán đã “đính kèm” tiền Wifi vào với càphê. Tuy nhiên, tâm lý được miễn phí của khách hàng hẳn không dễ thay đổi.
Trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho hay, các nhà cung cấp dịch vụ không nên thay đổi giá cả. Bởi, người dân chỉ chấp nhận chi trả theo mặt bằng và không chấp nhận cao hơn.
Đồng tình với việc thu tiền từ Wifi là rất nên làm, ông Liên nói đơn vị cung cấp dịch vụ nên đến các quán càphê, phối hợp cùng chủ quán để thu tiền. Giả dụ, đơn vị cung cấp sẽ đầu tư thiết bị phát sóng Wifi tốt hơn thiết bị cũ, cam kết về độ phủ sóng… Và nếu lượng tải của người dùng tăng lên, thì chủ quán càphê sẽ trích lại một số tiền cho nhà cung cấp
Ngoài ra, nhà cung cấp dịch vụ Internet cần đưa ra các ưu đãi tốt hơn cho khách bắt sóng Wifi của mình. Ví dụ như có thể mở các nội dung số như xem phim, ca nhạc… theo hình thức chỉ bắt sóng Wifi của họ thì mới vào được các trang đó để khuyến khích khách hàng…
Ở một góc khác, ông Phạm Anh Chiến cho rằng ở Việt Nam, một số nhà cung cấp dịch vụ 3G có thể bị nghẽn ở khu vực trung tâm. Và giải pháp Wifi có thể tính đến để chống nghẽn. Bên cạnh đó, công nghệ đã cho phép Wifi ở bất cứ đâu nên các nhà cung cấp có thể đầu tư ngoài trời để thu tiền người dùng khi họ truy cập.
Ngoài ra, cũng có thể kiếm tiền bằng cách như của Singapore là để cho khách hàng miễn phí Wifi, song buộc phải truy cập vào một website nhất định. Từ đó, nhà cung cấp có thể thu tiền quảng cáo của website này./.
Thời điểm thuận lợi
Hiện nay, trên thị trường thiết bị đầu cuối viễn thông, các sản phẩm như máy tính bảng, điện thoại thông minh, laptop… ngày càng chiếm vị thế trong lòng người tiêu dùng. Thậm chí, đến Tivi cũng có thể bắt sóng Wifi để kết nối Internet.
Cùng với sự phát triển ấy, việc truy cập Internet không dây như Wifi, 3G đã không còn là vấn đề mới mẻ. Ở các thành phố lớn, hầu như cứ “ra đường là chạm Wifi.” Cầm một thiết bị di động trên tay, người ta có thể tìm thấy hàng loạt cột sóng (có thể bị khóa hoặc mở mạng) tại các khu trung tâm.
Theo quan sát của phóng viên Vietnam+, hầu hết các quán càphê, khách sạn, nhà nghỉ…, Wifi đều được mở miễn phí cho khách hàng truy cập. Thậm chí, các gia đình có đường dây Internet đến nhà cũng không ngần ngại bỏ ra vài trăm nghìn mua một thiết bị phát sóng Wifi phục vụ việc truy cập Internet ở mọi nơi trong ngôi nhà và cả… hàng xóm.
Tại buổi tọa đàm “Tương lai của Internet Việt Nam” do Câu lạc bộ nhà báo công nghệ thông tin và Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức (với sự tài trợ của VinaPhone, Viettel, VASC, VDC Net2E) mới đây, các chuyên gia cho rằng thị trường thiết bị đầu cuối viễn thông ở Việt Nam rất phát triển. Và, đây chính là cơ hội tốt để các nhà cung cấp dịch vụ Internet thu tiền từ Wifi.
Ông Nguyễn Công Toản, Giám đốc Trung tâm phát triển hạ tầng miền Bắc (thuộc FPT Telecom) cho biết, lượng máy tính bán ra tại các siêu thị thì laptop chiếm hơn 60%, phần lớn các thiết bị di động đều trang bị nền tảng bắt sóng Wifi… Thậm chí, có thiết bị chỉ cần chuyển đổi từ 3G sang Wifi. Với tốc độ phát triển như này, thì việc kinh doanh Wifi sẽ là thích hợp.
Đồng tình, ông Phạm Anh Chiến, Phó Tổng giám đốc Đông Dương Telecom nói, hiện nay chỉ với một triệu đồng, người ta cũng có thể sắm được điện thoại thông minh, có Wifi.
Bên cạnh đó, nếu trước đây Wifi phát diện hẹp bởi thiết bị phải đấu nối với mạng ADSL trong nhà, thì hiện nay với công nghệ 3G, 4G, các thiết bị đó có thể gắn bên ngoài, giúp người dân có thể truy cập ở Internet ở bất cứ đâu.
Thu tiền cách nào?
Tuy công nghệ thuận lợi, song vấn đề làm thế nào để thu tiền của người dùng vẫn là một bài toán không hề dễ dàng.
Nhìn ra các nước xung quanh, ông Toản nói, ở Campuchia truy cập Wifi là 1 USD/giờ. Còn ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Công ty Phần mềm và truyền thông VASC cho hay Internet ở Việt Nam là quá rẻ.
Ông lấy ví dụ, “ở châu Âu, truy cập Internet ở khách sạn là 240 Euro/ngày đêm. Còn nếu may mắn thì được dùng Internet miễn phí nhưng tối đa cũng chỉ là 10 phút ở khu vực lễ tân. Trong khi đó, Wifi ở Việt Nam hầu như miễn phí.”
Ông Toản thì kể năm 2005 FPT có dự án phát triển Wifi miễn phí cho các tòa nhà, quán càphê... Thời kỳ cao điểm, đơn vị này đã phát triển gần 10.000 điểm Wifi tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Song, đến 2008 thì dự án này đã phải dừng lại.
Lý giải, ông Toản cho biết khi ấy người dùng Wifi chưa nhiều. Ngoài ra, sau một thời gian cung cấp, FPT nhận thấy một số nhược điểm của người dùng chủ yếu liên quan đến thói quen. Bởi, mặc dù FPT chỉ yêu cầu khách hàng nhập username và password là FPT, nhưng họ đều cảm thấy bất tiện vì quen kiểu không cần password. Và để chiều lòng khách hàng, các chủ quán càphê sẵn sàng bỏ ra vài trăm nghìn để mua thiết bị phát sóng.
Thực tế thì việc bắt Wifi ở quán càphê cũng không hẳn đã miễn phí, bởi thường thì các chủ quán đã “đính kèm” tiền Wifi vào với càphê. Tuy nhiên, tâm lý được miễn phí của khách hàng hẳn không dễ thay đổi.
Trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho hay, các nhà cung cấp dịch vụ không nên thay đổi giá cả. Bởi, người dân chỉ chấp nhận chi trả theo mặt bằng và không chấp nhận cao hơn.
Đồng tình với việc thu tiền từ Wifi là rất nên làm, ông Liên nói đơn vị cung cấp dịch vụ nên đến các quán càphê, phối hợp cùng chủ quán để thu tiền. Giả dụ, đơn vị cung cấp sẽ đầu tư thiết bị phát sóng Wifi tốt hơn thiết bị cũ, cam kết về độ phủ sóng… Và nếu lượng tải của người dùng tăng lên, thì chủ quán càphê sẽ trích lại một số tiền cho nhà cung cấp
Ngoài ra, nhà cung cấp dịch vụ Internet cần đưa ra các ưu đãi tốt hơn cho khách bắt sóng Wifi của mình. Ví dụ như có thể mở các nội dung số như xem phim, ca nhạc… theo hình thức chỉ bắt sóng Wifi của họ thì mới vào được các trang đó để khuyến khích khách hàng…
Ở một góc khác, ông Phạm Anh Chiến cho rằng ở Việt Nam, một số nhà cung cấp dịch vụ 3G có thể bị nghẽn ở khu vực trung tâm. Và giải pháp Wifi có thể tính đến để chống nghẽn. Bên cạnh đó, công nghệ đã cho phép Wifi ở bất cứ đâu nên các nhà cung cấp có thể đầu tư ngoài trời để thu tiền người dùng khi họ truy cập.
Ngoài ra, cũng có thể kiếm tiền bằng cách như của Singapore là để cho khách hàng miễn phí Wifi, song buộc phải truy cập vào một website nhất định. Từ đó, nhà cung cấp có thể thu tiền quảng cáo của website này./.
Trung Hiền (Vietnam+)