Tại buổi công bố Kế hoạch chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định vào chiều 22/11, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc này.
Ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, hiện toàn quốc có khoảng 5 triệu thuê bao điện thoại bàn. Như vậy, đây sẽ là số thuê bao chịu tác động trực tiếp từ việc chuyển đổi mã vùng cố định sẽ được triển khai từ 11/2/2017.
Thực tế trong những năm gần đây, việc số lượng thuê bao điện thoại cố định đã suy giảm liên tục. Lãnh đạo Cục Viễn thông cho hay, lý do là bởi lợi ích của điện thoại di động đem lại, đặc biệt là khi công nghệ mới phát triển, giá cước hạ… khiến người dân thấy tiện lợi hơn.
Vào cuối năm 2015, con số của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, số lượng điện thoại cố định vào khoảng 5,9 triệu thuê bao.
Nói về kế hoạch chuyển đổi mã vùng, ông Tuấn cho hay, từ khi ban hành Quy hoạch kho số viễn thông vào cuối 2014, Cục Viễn thông đã làm việc chặt chẽ với các doanh nghiệp viễn thông, đưa ra các phương án phù hợp nhất.
Sau khi có phương án tốt nhất, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã ký Quyết định ban hành kế hoạch này vào ngày 21/11.
Trong khi đó, ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thì nhấn mạnh, tính khả thi của việc chuyển đổi mã vùng phụ thuộc nhiều vào sự sẵn sàng cũng hệ thống kỹ thuật của các nhà mạng. Đặc biệt là giải pháp quay số song song, duy trì âm thông báo để hỗ trợ người dân trong thời điểm chuyển đổi ban đầu.
Bởi thế, trong quá trình xây dựng kế hoạch, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông khảo sát, đánh giá năng lực hệ thống, thử nghiệm trên thực tế. Đặc biệt, Bộ này cũng chỉ đạo doanh nghiệp phối hợp thử nghiệm các giải pháp trên.
“Khi doanh nghiệp viễn thông báo cáo sẵn sàng về kỹ thuật nội bộ cũng như phối hợp với nhau thì lúc đó Bộ trưởng mới quyết định ban hành kế hoạch chuyển mã vùng,” ông Tâm nói.
Cơ quan quản lý cũng đã góp ý cho doanh nghiệp xây dựng các kế hoạch thông tin tuyên truyền, cung cấp thông tin cho các đại lý, tập huấn cho nhân viên giao dịch để hỗ trợ người dân…
Ngoài ra, các doanh nghiệp viễn thông cũng được yêu cầu xây dựng phần mềm hỗ trợ người dân chuyển đổi đầu số tự động trong danh bạ điện thoại di động của mình.
“Hiện, các doanh nghiệp chuẩn bị kỹ và chúng tôi thấy tương đối an tâm khi ban hành kế hoạch này,” ông Tâm chốt lại./.