Công ty viễn thông hàng đầu Hàn Quốc KT Corp vừa ra mắt mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) của mình mang tên Mi:dm. Sản phẩm mới nằm trong nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh AI sang lĩnh vực sản xuất, tài chính, giáo dục và cũng như thị trường toàn cầu.
KT cho biết AI mới của công ty là mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) đầu tiên được phát triển bởi một công ty Hàn Quốc. AI này đã được đào tạo dựa trên hơn 1 nghìn tỷ token - đơn vị văn bản cơ bản mà LLM sử dụng để xử lý và tạo ngôn ngữ. Con số trên là lớn nhất trong số các mô hình AI mà các công ty Hàn Quốc đang phát triển.
Mi:dm có nghĩa là "niềm tin" trong tiếng Hàn Quốc. Điều đặc biệt là các doanh nghiệp có thể tùy chỉnh AI này tùy theo nhu cầu kinh doanh của họ. Mi:dm sẽ có 4 phiên bản khác nhau, gồm phiên bản "cơ bản", có khoảng 7 tỷ tham số cho đến phiên bản "chuyên nghiệp", chứa khoảng 200 tỷ tham số. Các thông số cao hơn thường đồng nghĩa với công suất xử lý của LLM tăng lên. Để so sánh, mô hình GPT-3 của công ty OpenAI có trụ sở tại Mỹ, chứa 175 tỷ tham số và nó đủ khả năng để tạo ra các đoạn văn bản giống như con người viết.
Theo KT, hệ thống AI với nhiều phiên bản (đi kèm giá thành tương ứng) của công ty sẽ cho phép các doanh nghiệp phát triển nhiều dịch vụ sử dụng AI “với chi phí hợp lý”, qua đó loại bỏ nhu cầu tạo ra các hệ thống trí thông minh nhân tạo của riêng họ.
[Nhà mạng Hàn Quốc hợp tác với công ty Mỹ phát triển Trí tuệ Nhân tạo]
Ông Song Jae-ho, lãnh đạo Bộ phận Hội tụ AI/DX của KT, cho biết trong cuộc họp báo công bố ra mắt Mi:dm: “Thị trường AI rộng lớn đang trải qua những sự đổi mới nhanh chóng, khi cả các công ty công nghệ lớn và các công ty khởi nghiệp đều cùng nhảy vào. Chúng tôi sẽ tập trung toàn bộ năng lực của mình vào việc giúp Hàn Quốc trở thành quốc gia đi đầu trong chuyển đổi số, bằng cách tạo ra mô hình AI khác biệt của mình."
KT đã có kế hoạch đầu tư 1,5 nghìn tỷ won (1,1 tỷ USD) vào công nghệ AI. Công ty cũng đề ra mục tiêu đạt doanh thu hơn 100 tỷ won (74,1 triệu USD) từ việc kinh doanh sản phẩm LLM trong vòng 3 năm. Theo KT, thị trường LLM do tư nhân phát triển ở Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng từ mức 300 tỷ won hiện tại lên 800 - 900 tỷ won vào năm 2026.
Về chiến lược kinh doanh công nghệ AI, trước tiên, KT sẽ tập trung vào thị trường B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, tài chính, giáo dục, sau đó mở rộng phạm vi sang thị trường B2C (doanh nghiệp với khách hàng). Nhưng KT không cung cấp thêm nhiều thông tin chi tiết về kế hoạch B2C của mình.
Đầu tháng này, KT tuyên bố sẽ hợp tác với công ty công nghệ truyền thông Jasmine Group của Thái Lan để tạo ra một LLM dựa trên tiếng Thái, sử dụng các công nghệ đã được dùng để tạo ra Mi:dm.
KT cũng có kế hoạch cung chia sẻ mô hình nền tảng của Mi:dm cho các công ty khác, cung cấp gói phát triển AI đầy đủ, bao gồm dịch vụ điện toán AI siêu quy mô của KT Cloud và cơ sở hạ tầng xử lý thần kinh của công ty khởi nghiệp chip AI Rebellions Inc., qua đó thúc đẩy sự phát triển của nhiều loại công nghệ khác nhau.
KT thông báo thêm rằng công ty đã phát triển ba công nghệ gồm AI tài liệu, AI tìm kiếm và AI bảo vệ thực tế (AI Factguard) để giảm bớt ảo giác AI - hiện tượng các AI tạo sinh cho ra thông tin sai lệch, không đúng.
Trong các công nghệ này, AI tài liệu sẽ cho phép Mi:dm hiểu rõ các tài liệu phức tạp và sơ đồ hóa chúng. AI tìm kiếm sẽ tìm thông tin mới nhất thông qua công nghệ học sâu. Trong khi đó AI bảo vệ thực tế sẽ giúp tạo ra những phản hồi (với lệnh prompt của người dùng) chỉ dựa trên tài liệu gốc có thực.
Ba công nghệ này được KT nói rằng sẽ giúp giảm tới 70% nguy cơ xuất hiện ảo giác AI, so với các dịch vụ AI tạo sinh khác.
KT dự định bắt tay với nhiều công ty khởi nghiệp AI, trong đó có Upstage, phát triển những mô hình kinh doanh AI để thâm nhập thị trường AI tạo sinh toàn cầu. Theo Bloomberg Intelligence, giá trị thị trường này được kỳ vọng tăng lên 1.300 tỷ USD vào năm 2032./.