Đề xuất chi 110 tỷ đồng tham gia vận hành thử metro Bến Thành-Suối Tiên

Công ty HURC1 kiến nghị chủ đầu tư đặt hàng, chi gần 110 tỷ đồng để công ty tham gia công tác vận hành thử tuyến metro số 1, chuẩn bị cho việc tiếp nhận bàn giao vận hành khai thác chính thức.
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, đoạn gần Nhà ga ngầm Ba Son, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Trong văn bản gửi Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) kiến nghị chủ đầu tư đặt hàng, chi gần 110 tỷ đồng để công ty tham gia công tác vận hành thử tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) trong 2 tháng.

Để đảm bảo tiến độ cho công tác vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) trong năm 2024, Công ty HURC1 đã chủ động lập phương án trong trường hợp công ty tham gia vào vận hành thử.

Tổng chi phí dự kiến phát sinh khi tham gia vận hành thử là gần 110 tỷ đồng, trong đó chi phí tiền điện hơn 71 tỷ đồng; trả lương cho người lao động hơn 12,5 tỷ đồng; chi phí phục vụ vận hành tuyến khi chạy thử là 10,7 tỷ đồng; chi phí bảo hiểm, cháy nổ hơn 8,1 tỷ đồng…

Công ty HURC1 đề xuất phương thức thực hiện: Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cấp kinh phí từ ngân sách thành phố giao cho Ban Quản lý đường sắt đô thị đặt hàng cho HURC1 để thực hiện nhiệm vụ đặc biệt là vận hành thử (trial run) trên tuyến metro số 1.

“Trường hợp kinh phí thực hiện chưa kịp thời cấp để tổ chức vận hành thử, cho phép công ty được tạm ứng từ vốn điều lệ để thực hiện nhiệm vụ được giao và thực hiện thu hồi tạm ứng bổ sung vốn điều lệ ngay sau khi được Ban Quản lý đường sắt đô thị nghiệm thu, thanh toán,” Công ty HURC1 đề xuất.

Công ty HURC1 là đơn vị có nhiệm vụ tổ chức và phối hợp mọi hoạt động trên công trường (theo quy định chung về thử nghiệm và vận hành thử tại Hợp đồng gói thầu CP3 – mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng).

Việc cùng tham gia vận hành thử nhằm tạo điều kiện thuận lợi để công ty tiếp nhận bàn giao vận hành khai thác chính thức tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên, đồng thời để tuyến được đi vào vận hành khai thác theo đúng tiến độ.

Tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên hiện đạt tổng khối lượng khoảng 98%. Gói thầu có khối lượng hoàn thành thấp nhất là CP3 hiện cũng đã đạt khoảng 96,17%.

Theo kế hoạch của chủ đầu tư, cuối tháng 5/2024 sẽ hoàn thành công tác thử nghiệm; hoàn thành đào tạo trong tháng 7/2024. Công tác liên quan an toàn hệ thống, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã và đang tiến hành, cố gắng hoàn thành trong tháng 7/2024.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, kết quả chứng nhận an toàn hệ thống cũng như quá trình thẩm duyệt của các cơ quan chức năng là một trong những yếu tố quan trọng để hoàn thành dự án.

“Nếu trong điều kiện mọi việc diễn tiến thuận lợi thì có thể đưa dự án vào giai đoạn khai thác miễn vé từ tháng Bảy đến tháng 10/2024 và tiến hành khai thác thương mại trong quý 4/2024”, chủ đầu tư cho biết./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục