Điểm phim: La Dolce Vita - Cuộc sống ngọt ngào?

“La Dolce Vita” được ngợi khen như một trong những bộ phim châu Âu được xem nhiều nhất trong thập niên 60 trên thế giới và tại Mỹ.

Những nhà thiết kế thời trang lừng danh của Italy như Gorgio Armani, EnzoFerrari, Salvatore Ferragamo, Enrico Piaggio, Guccio Gucci… rất đam mê điện ảnhvà luôn tham gia thiết kế trang phục cho diễn viên.

Và những trang phục này được tái hiện trên màn bạc cùng những ngôi sao sáng giánhư Sophia Loren, Marcello Mastroianni, Anouk Aimée, Alain Delon… khiến côngchúng đổ xô đến các tiệm thời trang để sắm cho mình những bộ cánh tương tự.

Mối liên hệ ngọt ngào giữa thời trang và điện ảnh Italy luôn tạo cảm hứng chonhau. Và không chỉ với thời trang, điện ảnh Italy luôn có mối quan hệ ngọt ngàovới những biểu tượng khác của Italy, đó có thể là những chiếc xe Vespa, nhữngđịa danh tuyệt đẹp hay ẩm thực, đồ uống hảo hạng của vùng đất này…

Nhân kỷ niệm 150 năm “Phong cách Italy,” TTVH & Đàn Ông đồng hành vớimột thương hiệu Italy nổi tiếng thế giới - bia Peroni đem đến cho giới mộ điệunhững hình ảnh và trích đoạn trong các tác phẩm điện ảnh Italy tiêu biểu vàongày 15/12 vừa qua tại Flow bar.

“Khi người Italy tạo nên một chiếc xe thể thao, họ tạo nên Ferrari. Khi ngườiItaly tạo nên một bộ lễ phục, thì đó là Armani. Khi người Italy tạo nên bia, đólà Peroni, loại bia thượng hạng số 1 tại Italy…” - Ông Steven Hegarty, giám đốcthương mại cao cấp của nhãn hiệu bia Peroni phát biểu như vậy trong buổi triểnlãm này.

30 tấm poster khổ lớn về những cảnh kinh điển trong các bộ phim tiêu biểu và cáctrích đoạn của những kiệt tác như “La Dolce Vita”“8 ½” của đạodiễn Federio Fellini, “Ieri, Oggi, Domani” của Vittorio de Sica, “Malena” củaGiuseppe Tornatore lần lượt được tái hiện lại cùng với những món ăn nổi tiếng vàbia Peroni đã làm nên một đêm “Phong cách Italy” không thể trộn lẫn…

Federico Fellini là một huyền thoại điện ảnh. Giới mộ điệu ai cũng phải côngnhận điều đó. Ông là một nhà làm phim với cái nhìn thấu suốt đời sống, yêuthương cuộc sống và nỗi cô đơn, lạc lối của con người.

Phim của Federico Fellini luôn có những sự nắm bắt tài hoa chân dung con ngườitrong những tình huống khốc liệt nhất.

Nếu thời kỳ đầu ông bị ảnh hưởng bởiphong cách “tân hiện thực” với những bộ phim tiêu biểu như “La Satra,”“Nights of Cabiria”… thì đến những năm 60, Fellini chuyển hẳn sang phongcách “vị nghệ thuật” và đem đến những kiệt tác đi cùng năm tháng như “LaDolce Vita” “8 ½.”

“La Dolce Vita” ra mắt vào năm 1960, được đánh giá là bộ phim hay nhấtcủa Federico Fellini. Nó có tên trong danh sách 100 bộ phim hay nhất thế giới vàđược xem như cột mốc đánh dấu bước chuyển của đạo diễn Fellini từ trường pháitân hiện thực (neo-realist) sang trường phái phim nghệ thuật (art film) sau nàycủa ông.

Theo tờ The New York Times, “La Dolce Vita” được ngợi khen như một trongnhững bộ phim châu Âu được xem nhiều nhất trong thập niên 60 trên thế giới vàtại Mỹ.

Bộ phim “Lost in Translation” của nữ đạo diễn Sofia Coppola, sản xuất năm2006 được xem là chịu nhiều ảnh hưởng của “La Dolce Vita.”

Vẽ ra trước mắt khán giả một bức tranh phức tạp về đời sống hiện đại, “LaDolce Vita” có lẽ cũng là một mê cung cho bất kỳ một sự tiếp nhận nào.

Vànhư Fellini từng nói: “Tôi không thích quan điểm hiểu một bộ phim. Tôi không tinrằng sự hiểu biết dựa trên lý trí là yếu tố cơ bản trong việc lĩnh hội bất kỳtác phẩm nghệ thuật nào. Nếu một bộ phim không làm bạn xúc động thì chẳng có sựgiải thích nào có thể làm bạn xúc động về bộ phim.”

Lấy bối cảnh thủ đô Rome của Italy (chủ yếu là Via Veneto, con đường có nhiềuhộp đêm, càphê lề đường và nơi tản bộ) vào năm 1959, câu chuyện phim xoay quanhnhân vật chính Marcello (Marcello Mastroianni), một phóng viên chuyên săn lùngnhững tin tức nhạy cảm và giật gân.

Anh bỏ ra nhiều thời gian tìm kiếm những cô gái thuộc đủ mọi thành phần, từ gáiđiếm đến ngôi sao điện ảnh, từ nữ quý tộc đến những mụ nạ dòng. Anh cũng khôngngại tiếp cận các chức sắc tôn giáo và những gã nhà giàu tha hóa. Thời gian phimchỉ diễn ra trong đúng một tuần lễ làm việc và các mối quan hệ của Marcello.

Khi bộ phim đoạt giải Cành cọ vàng năm 1960, rất nhiều tiếng la ó đã vang lên vìBan giám khảo đã tôn vinh một bộ phim mô tả một cuộc sống cuồng loạn không đíchđến. Thế nhưng cùng với thời gian, bộ phim này càng khiến người xem thấy được sự tài tình và tầm nhìn đi trước thời đại của Federico Fellini.

Bộ phim là một phản đề và chế giễu của cái gọi là “Cuộc sống ngọt ngào” nhưnhan đề của nó. Một xã hội hiện lên với những con người sống vô mục đích, vôphương hướng và chạy theo những thứ phù phiếm bên ngoài…

Điều đặc biệt là Federico Fellini miêu tả chúng rất chân thực và đến tận hômnay, những thước phim ấy vẫn sống động và có sức liên hệ với thời đại chúng tađang sống…

Đạo diễn: Federico Fellini
Diễn viên: Marcello Mastroianni, Anita Ekberg, Anouk Aimée, Yvonne Furneaux
Giải thưởng: Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes 1960
Đề cử 4 giải Oscar và đoạt 1 giải cho Thiết kế trang phục xuất sắc nhất
(TTVH&Đàn Ông/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục