Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, Hội chợ triển lãm Kim cương, đá quý và ngọc trai Quốc tế Hong Kong lần thứ 10, do Hội đồng Phát triển Thương mại Hong Kong tổ chức, đã khai mạc vào ngày 27/2, tại Trung tâm Triển lãm AsiaWorld-Expo thuộc Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc).
Hội chợ chủ yếu trưng bày nguyên liệu trang sức chưa qua chế tác, trong khi Triển lãm Trang sức Quốc tế Hong Kong lần thứ 40 sẽ khai mạc vào ngày 29/2 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Hong Kong, trưng bày các sản phẩm trang sức thành phẩm. Đây là lần đầu tiên sau đại dịch, hình thức “hai triển lãm, hai địa điểm” được nối lại, tạo nền tảng giao dịch trang sức hàng đầu thế giới và là dịp để người mua và người bán nắm bắt các cơ hội thương mại toàn cầu.
Hai hội chợ triển lãm với chủ đề “Cùng nhau xây dựng huyền thoại rực rỡ” dự kiến thu hút hơn 4.000 đơn vị tham gia triển lãm đến từ 44 quốc gia và khu vực, tạo thành một trong những sàn giao dịch trang sức hàng đầu thế giới, quy mô tổng thể gần bằng mức trước dịch bệnh.
Có hơn 60% nhà triển lãm đến từ bên ngoài Hong Kong, điều này làm nổi bật vị thế của Hong Kong là một trung tâm mua sắm trang sức và kinh doanh Quốc tế. Các đơn vị tham gia đến từ Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, Ấn Độ, Israel, Đức, Italy, Bỉ, Brazil, Việt Nam…
Những hội trợ triển lãm này được cho là những sự kiện lý tưởng cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng hoặc mở rộng thị trường mới cho việc kinh doanh.
Chị Lê Thu Phương, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn đá quý và trang sức Precious Le cho biết là công ty đã có hơn 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực đá quý, trang sức tại Việt Nam và quốc tế, nhiều năm qua công ty đã liên tục tham gia các kỳ hội chợ Quốc tế thường niên được tổ chức tại Hong Kong, Thái Lan và Mỹ.
Thông qua các kỳ hội chợ được tổ chức có quy mô, tính chuyên nghiệp cao như tại Hong Kong, nhiều sản phẩm đá quý, trang sức của Việt Nam đã được công ty giới thiệu tới các đối tác, bạn hàng Hong Kong cũng như quốc tế và cũng nhận được nhiều sự quan tâm đón nhận, đặc biệt là các loại đá quý chất lượng cao của Việt Nam như Cobalt Spinel, Ruby, Sapphire...
Về tiềm năng đá quý của Việt Nam, đặc biệt là những loại đá quý có xuất xứ từ Việt Nam luôn được thị trường Quốc tế quan tâm và đánh giá cao, chị Lê Thu Phương cho biết đá Cobalt Spinel và Ruby rất độc đáo và đẹp nên đó là lý do đặc biệt thu hút sự quan tâm của các đối tác quốc tế.
Chị hy vọng trong thời gian tới công ty tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Thương vụ tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và các cơ quan liên quan để tham gia các kỳ hội chợ tiếp theo và tiếp cận sâu hơn nữa tới thị trường tiềm năng tại Hong Kong.
Chị Jesy, một khách tham quan người Nga cho biết chị thực sự rất ấn tượng với đá Spinel của Việt Nam vì có màu sắc sống động. Theo chị thì Spinel màu xanh cobalt và màu hồng của Việt Nam là đẹp nhất. Chị hy vọng sẽ có cơ hội tiếp cận và hợp tác với nhiều đối tác Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực này để giới thiệu các sản phẩm đá quý đặc sắc của Việt Nam.
Triển lãm kim cương, đá quý và ngọc trai Quốc tế Hong Kong được chia thành 11 khu vực triển lãm, trong đó có 3 khu vực sản phẩm cao cấp gồm phòng trưng bày Kim cương, Kho báu thiên nhiên và Kho báu đại dương, trưng bày những viên kim cương trắng, kim cương màu, đá quý cao cấp, ngọc trai quý hiếm và các nguyên liệu trang sức khác từ nhiều nơi khác nhau, giúp các doanh nghiệp trong ngành nắm bắt cơ hội toàn cầu.
Ngoài ra, hai triển lãm có một số hoạt động và diễn đàn nhằm thúc đẩy trao đổi trong ngành và thu thập thông tin cũng như xu hướng mới nhất của ngành. Hai triển lãm sẽ tiếp tục áp dụng mô hình tích hợp trực tiếp và trực tuyến "EXHIBITION+."
Triển lãm Kim cương, đá quý và ngọc trai Hong Kong lần thứ 10 diễn ra ngày 27/2-2/3 tại AsiaWorld-Expo; Triển lãm trang sức Quốc tế Hong Kong lần thứ 40 sẽ diễn ra từ ngày 29/2-4/3 tới, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Hong Kong.
Trong năm 2023, hai hội chợ triển lãm quốc tế này đã được tổ chức trở lại sau đại dịch COVID-19, thu hút hơn 2.500 doanh nghiệp triển lãm và hơn 60.000 khách tham quan mua hàng đến từ 130 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.
Xuất khẩu trang sức quý của Hong Kong đã phục hồi đáng kể, với tổng giá trị xuất khẩu năm ngoái đạt 87,8 tỷ đôla Hong Kong (khoảng 11,23 tỷ USD), tăng 40% so với năm 2019, trong đó xu hướng tăng trưởng xuất khẩu sang Trung Quốc đại lục rất rõ rệt, tăng hơn 20% mỗi năm./.
Kim cương - một kênh đầu tư hấp dẫn trong những năm tới
Các chuyên gia trong ngành cho rằng có nhiều yếu tố đang thúc đẩy thị trường như nguồn cung thắt chặt hơn, nhu cầu cao hơn khi số cặp đôi kết hôn gia tăng trong những năm tới.