Dùng Facebook dụ người dùng nạp thẻ “một ăn mười”

Kẻ gian đã dùng Facebook làm “bàn đạp” và cú pháp dịch vụ của nhà mạng để lừa đảo người nhẹ dạ nạp thẻ cào kiểu “một ăn mười.”
Dùng Facebook dụ người dùng nạp thẻ “một ăn mười” ảnh 1Kẻ gian đã dùng Facebook để phát tán thông điệp lừa đảo. (Ảnh chụp màn hình)

Lang thang vào mạng Facebook, chị Nguyễn Hà Anh (Thanh Trì, Hà Nội) đọc được dòng quảng cáo hấp dẫn của một nickname Viettel Evn với lời mời chào nạp thẻ cào để nhân 10 lần số tiền trong tài khoản.

Để “dẫn dụ” khách hàng, nickname này còn nói rõ đây là chương trình nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Facebook, mỗi sim chỉ được tặng một lần và chỉ dành ưu ái cho những người dùng mạng xã hội nổi tiếng này.

Để “móc túi” khách hàng, nick Viettel Evn còn đưa ra mã cộng tiền của Viettel là +849-746-993--90. Người dùng muốn được “cộng tiền” phải có một thẻ cào (mệnh giá tùy ý), sau đó thao tác *103*849-746-993-90¬*mã thẻ#, rồi ấn nút gọi là sẽ được nhân mười lần trong tài khoản.

Nickname này còn “dụ” bằng ví dụ rất cụ thể: “Tùy theo mệnh giá thẻ 20 nghìn được 200 trăm, thẻ 50 nghìn được 500 trăm…” Thậm chí còn lưu ý: “có thể khuyến mãi 1.000 GB, 500 SMS nội mạng và 1.000 phút gọi.”

“Tìm hiểu, tôi biết được cú pháp  *103*xxx*mã thẻ#OK là một dịch vụ của Viettel. Tuy nhiên, kẻ gian đã lợi dụng chiêu kinh doanh này của nhà mạng để lừa người nhẹ dạ để lấy tiền,” chị Hà Anh nói.

Gọi vào số 097 469 9390 (được quảng bá là mã cộng tiền), phóng viên Vietnam+ thấy đây là một số máy điện thoại, có đổ chuông.

Trao đổi với phóng viên Vietnam+, đại diện Viettel Telecom cũng khẳng định cú pháp nói trên thực chất là một dịch vụ nhà mạng cho phép khách hàng có thể tặng/nạp thẻ hộ cho số thuê bao khác trong cùng mạng Viettel. Nếu khách hàng thao tác như hướng dẫn của đối tượng thì đã vô tình “tặng thẻ” cho số thuê bao +84974699390.

Dùng Facebook dụ người dùng nạp thẻ “một ăn mười” ảnh 2Nhiều người nhẹ dạ sẽ bị mắc bẫy của kẻ gian. (Ảnh có tính minh họa. T.H/Vietnam+)

Về hướng xử lý, đại diện nhà mạng cho hay, khi phát hiện hoặc tiếp nhận phản ánh từ khách hàng, sau khi xác minh cụ thể, Viettel sẽ chặn 1 chiều thuê bao có dấu hiệu lừa đảo và phối hợp với các cơ quan pháp luật để xử lý các đối tượng có hành vi lừa đảo.

Nhà mạng này cũng đưa ra khuyến cáo khách hàng không thực hiện theo hướng dẫn từ các nguồn không chính thống để tránh bị lừa đảo. Mọi thông tin khuyến mãi đều được Viettel đăng tại website http://vietteltelecom.vn.

Thực tế, có khá nhiều “phương thức” lừa tiền được kẻ lừa đảo dùng làm công cụ để moi tiền người dùng di động. Vietnam+ đã từng phản ánh chuyện kẻ gian gửi tin nhắn tới người dùng thông báo đã gửi nhầm tiền vào tài khoản của người dùng và xin lại…

Rõ ràng với “ma trận” lừa đảo người nhẹ dạ như hiện nay, nhà mạng cần phải có những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn kẻ gian, bảo vệ người tiêu dùng. Thêm vào đó, nhà mạng phải nghĩ ra cách thức an toàn trước khi đưa ra dịch vụ phục vụ khách hàng được chu đáo hơn./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục