Tỷ phú Elon Musk thông báo hôm 11/5 rằng ông đã tìm được một Giám đốc điều hành (CEO) mới cho công ty truyền thông xã hội Twitter. “Thật vui mừng khi thông báo rằng tôi có CEO mới cho X/Twitter!" Musk nói trong một tin nhắn gửi qua Twitter.
Theo Musk, tân CEO sẽ đảm nhận vai trò quản lý tại Twitter, công ty gần đây đã đổi tên thành X Corp., trong vài tuần tới. Ông không cung cấp thêm các thông tin chi tiết về nhân vật mới này.
Tuy nhiên tờ Wall Street Journal trích dẫn một số nguồn tin riêng nói rằng "sếp" mới của Twitter có khả năng là bà Linda Yaccarino, trưởng bộ phận quảng cáo của NBCUniversal.
Musk, người đã mang sự hỗn loạn đến với Twitter kể từ khi mua lại công ty vào tháng 10 năm ngoái, cho biết ông sẽ nắm ghế chủ tịch điều hành và giám đốc công nghệ của Twitter, giám sát mảng sản phẩm, phần mềm và hệ thống.
Hồi tháng 12 năm ngoái, Musk đã thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến trên Twitter để hỏi người dùng về việc liệu ông có nên rút khỏi vị trí CEO của Twitter hay không. Kết quả là phần lớn người dùng muốn Musk rời khỏi chiếc ghế này. Musk ban đầu nói rằng ông sẽ tuân theo kết quả của cuộc thăm dò, trước khi rút lại quyết định, cho biết ông sẽ chỉ chuyển giao vai trò CEO "ngay khi tìm thấy ai đó đủ ngu ngốc để nhận việc!"
Tháng 2 năm nay, Musk đã nhắc lại ý định sẽ tìm người thay thế vào cuối năm. Tuy nhiên có thể thấy là ông đã hoàn thành mục tiêu sớm hơn kế hoạch.
[Tỷ phú Musk không được tin tưởng, Twitter nguy cơ giảm mạnh doanh thu]
Musk trở thành chủ sở hữu của Twitter sau khi hoàn tất hợp đồng mua lại công ty này với giá 44 tỷ USD. Ngay sau đó, ông tiến hành một cuộc thay đổi toàn diện công ty, bắt đầu bằng việc sa thải CEO Parag Agrawal và các lãnh đạo cấp cao khác, trước khi tiếp tục đuổi việc một nửa số nhân viên. Musk đã vấp phải vô số lời chỉ trích vì những quyết định và thay đổi mà ông đưa ra, bị đánh giá là không có lý do rõ ràng và gây tác động tới người dùng Twitter.
Musk hiện đang cố gắng thuyết phục các nhà quảng cáo trở lại Twitter, sau khi nhiều công ty rời đi vì lo ngại trước sự gia tăng của các hoạt động thù ghét trên nền tảng này, cũng như việc Twitter đuổi người hàng loạt và tương lai của công ty thì khá u ám.
Theo công ty nghiên cứu Pathmatics, tính tới tháng 1 năm nay đã có 14/30 công ty quảng cáo hàng đầu trên Twitter ngừng hoạt động trên nền tảng, sau khi Musk tiếp quản công ty. Tháng 4 năm nay, các nhà phân tích của công ty Insider Intelligence dự báo doanh thu từ quảng cáo của Twitter sẽ giảm 28%, xuống chỉ còn 2,98 tỷ USD trong năm 2023. Con số này thấp hơn hẳn so với dự báo 4,74 tỷ USD được đưa ra trước đó, mà nguyên nhân là mức tín nhiệm đối với Twitter đang bị suy giảm.
Nhà phân tích Jasmine Enberg của Insider Intelligence nhấn mạnh vấn đề lớn nhất đối với mảng kinh doanh quảng cáo của Twitter là các nhà quảng cáo không thực sự tin tưởng Elon Musk. Bà cho rằng Twitter cần tách riêng thương hiệu cá nhân của Musk khỏi hình ảnh của công ty để lấy lại lòng tin của các nhà quảng cáo.
Nhằm xử lý vấn đề doanh thu quảng cáo giảm, Mush đang thuyết phục người dùng tham gia một nền tảng đăng ký trả phí mới, bao gồm việc họ bỏ tiền để được duy trì dấu tích xanh xác thực danh tính. Nhưng tới nay kế hoạch này vẫn không thành công lắm.
Bản thân Musk còn đang phải đối mặt với những lời chỉ trích từ các cổ đông của công ty sản xuất xe điện Tesla. Họ lo ngại rằng ông dồn quá nhiều tâm sức cho Twitter và vì thế đã xao lãng hoạt động điều hành ở công ty.
Dường như những khó khăn trước mặt Twitter đang dần lắng xuống. Musk gần đây nói rằng Twitter hiện đang đi theo một “lộ trình hòa vốn”, dù trước đó ông tuyên bố công ty có nguy cơ phá sản. Như vậy, CEO mới của Twitter sẽ phải gánh trọng trách nặng nề là xoay chuyển tình thế khó khăn và giúp Musk thu lại một phần trong số 44 tỷ USD mà ông đã chi ra để mua lại công ty. Giới quan sát cũng nhận định rằng ngay cả khi Musk chuẩn bị rút lui khỏi vai trò CEO, nhiều khả năng ông vẫn sẽ duy trì quyền kiểm soát đáng kể đối với định hướng tương lai của công ty./.