EU và Anh tiến hành điều tra chống độc quyền đối với Facebook

Facebook bị điều tra lợi dụng vị thế thống lĩnh trong mạng xã hội hay lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số thông qua việc thu thập và sử dụng dữ liệu cũng như xem xét hành vi “bóp méo” thị trường quảng cáo.
Biểu tượng Facebook trên màn hình điện thoại di động. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh đã mở các cuộc điều tra chống độc quyền về việc Facebook sử dụng dữ liệu quảng cáo trong kinh doanh quảng cáo được phân loại, tập trung vào việc điều tra cách Facebook sử dụng dữ liệu người dùng trong thị trường quảng cáo trực tuyến và chèn ép đối thủ.

"Gã khổng lồ" trong lĩnh vực công nghệ này có thể phải thay đổi mô hình kinh doanh với những khoản tiền phạt lớn. 

Đây là cuộc điều tra chống độc quyền đầu tiên mà Ủy viên châu Âu phụ trách cạnh tranh Margrethe Vestager tiến hành nhằm vào nhà cung cấp mạng xã hội số một thế giới này và cũng là cuộc điều tra mới nhất mà bà thực hiện nhằm vào một "đại gia công nghệ" của Mỹ.

Bà Vestager trước đó đã buộc Alphabet - công ty chủ quản của Google nộp khoản phạt 8 tỷ euro (khoảng 9,7 tỷ USD) cũng như đang tiến hành điều tra tương tự Amazon và Apple. 

Trong cuộc điều tra Facebook, bà Vestager cho biết sẽ xem xét kho dữ liệu khổng lồ của Facebook thu thập từ 7 triệu công ty đã tham gia quảng cáo trên mạng xã hội này.

Ủy ban châu Âu (EC) và Cơ quan Thị trường và cạnh tranh của Anh (CMA) đang điều tra khả năng Facebook lợi dụng vị thế thống lĩnh của mình trong mạng xã hội hay lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số thông qua việc thu thập và sử dụng dữ liệu cũng như xem xét hành vi “bóp méo” thị trường quảng cáo của Facebook thông qua việc phân loại dịch vụ.

[Đức mở điều tra chống độc quyền đối với đại gia công nghệ Google]

Bà Vestager nhấn mạnh trong nền kinh tế kỹ thuật số ngày nay, dữ liệu không nên được sử dụng theo những cách làm suy yếu cạnh tranh. 

Phản ứng trước quyết định trên của EU và Anh, Facebook cho biết họ sẽ hợp tác toàn diện với giới chức hai bên để chứng minh nền tảng tích hợp "Marketplace" (Chợ) và hẹn hò (dating) của Facebook cung cấp cho mọi người thêm nhiều sự lựa chọn và đều hoạt động trong môi trường có tính cạnh tranh cao.

Trong vai trò “người gác cổng,” Facebook cũng như các nền tảng mạng xã hội khác đã thu thập một lượng lớn thông tin riêng tư cá nhân của người dùng dựa trên các điều khoản về quyền riêng tư để phát triển nền tảng tích hợp Marketplace nhằm tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.

Trước đây, Vương quốc Anh hiếm khi tiến hành các cuộc điều tra chống độc quyền độc lập đối với những công ty công nghệ khổng lồ của Mỹ. Kể từ khi rút khỏi EU, bộ phận chống độc quyền của Anh đã trở thành một cơ quan quản lý độc lập toàn cầu.

Ông Andrea Coscelli, Giám đốc điều hành của CMA, đã cam kết sẽ xử lý các công ty như Google và Facebook với hàng loạt vụ kiện chống độc quyền, đồng thời cho biết ông sẵn sàng làm việc cùng với các đồng nghiệp tại Brussels./. 

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục