Facebook kiến nghị hủy bỏ các vụ kiện chống độc quyền

Facebook ngày 10/3 thông báo công ty đã gửi kiến nghị hủy bỏ các vụ kiện của Ủy ban Thương mại liên bang (FTC) và các bang của Mỹ cáo buộc nhà cung cấp mạng xã hội này độc quyền.
Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Facebook ngày 10/3 thông báo công ty đã gửi kiến nghị hủy bỏ các vụ kiện của Ủy ban Thương mại liên bang (FTC) và các bang của Mỹ cáo buộc nhà cung cấp mạng xã hội này độc quyền.

Facebook khẳng định không có vụ việc nào chứng thực Facebook đã gây tổn hại hoạt động cạnh tranh hoặc loại bỏ đối thủ trên mạng xã hội.

Tuyên bố của Facebook nêu rõ luật chống độc quyền nhằm thúc đẩy cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng. Những khiếu nại độc quyền nhằm vào Facebook không chứng thực được rằng hành vi của Facebook gây tổn hại hai nội dung trên.

Theo Facebook, hành động pháp lý của Ủy ban Thương mại liên bang và chính quyền các bang đã bỏ qua thực tế chính Facebook cũng phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt hằng ngày.

Tháng 12/2020, FTC và các quan chức chính quyền hàng chục bang của Mỹ có đơn kiện riêng rẽ, cáo buộc Facebook làm ảnh hưởng tới hoạt động cạnh tranh trên thị trường với việc mua lại các công ty nhỏ hơn như Instagram hay WhatsApp, qua đó loại bỏ mối đe dọa đối với hoạt động kinh doanh của mạng xã hội này.

FTC yêu cầu Facebook hủy bỏ thương vụ mua Instagram và WhatsApp, chuyển hai công ty này thành độc lập.

Trong khi đó, đơn kiện của các bang cáo buộc Facebook tìm cách duy trì thế độc quyền và khiến khách hàng không được hưởng những lợi ích của cạnh tranh.

Các đơn kiện được đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều dư luận phản ứng gay gắt với các công ty công nghệ lớn thống trị các ngành kinh tế và có tài sản tăng lên đáng kể nhờ số người sử dụng tăng mạnh trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19.

[Dự luật mới giúp các nhà xuất bản tin tức đàm phán với Facebook]

Các hành động pháp lý nhằm vào Facebook, nếu tiếp tục diễn ra, sẽ là một cuộc chiến gay gắt tại tòa án nhằm buộc Facebook từ bỏ Instagram và WhatsApp.

Trong phản hồi ngày 10/3, người phát ngôn của Facebook nhấn mạnh mọi người sử dụng các dịch vụ TikTok, iMessage, Twitter, Snapchat, LinkedIn, YouTube để kết nối, khám phá, chia sẻ và giao tiếp.

Facebook cạnh tranh với tất cả các dịch vụ đó và người tiêu dùng đã được hưởng lợi rất nhiều từ các khoản đầu tư của Facebook vào những ứng dụng miễn phí./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục